(45 NĂM TỰ HÀO ) ThaiBinh Seed - Càng khó khăn càng cần sáng tạo 

Quá trình hình thành và phát triển qua 45 năm của Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình là quá trình của sự cống hiến đối với nhân dân, với đất nước, là sự sáng tạo liên tục để phát triển bền vững. Từ những năm thập niên 80, với những đổi mới đã được nhà nước công nhận, nhà báo Thanh Đạm đã viết bài “Cách khoán mới ở một trại lúa giống” và đăng trên báo Nhân Dân thứ 2 ngày 6-6-1988. Đây mới là năm thứ hai sau đổi mới (1986). Những sáng tạo mới mẻ giai đoạn đó thực sự mang ý nghĩa thiết thực với sự phát triển kinh tế nói chung. Trân trọng giới thiệu cùng độc giả.
Được thành lập cách đây hai mươi năm trên một vùng đất mặn bỏ hoang, Trại sản xuất giống lúa Đông Cơ (Thái Bình) cho đến những năm gần đây vẫn gặp không ít khó khăn, kết quả sản xuất thường đạt thấp.
….
Với cơ chế khoán, những khó khăn, vướng mắc trong quản lý và sản xuất từng bước được tháo gỡ. Trong thời kỳ khoán định mức, đã đưa năng suất lúa từ 44,3 tạ lên 45,6 tạ/ha. Trong thời kỳ khoán đội, năng suất lúa tăng lên một mức nữa, năm thấp nhất cũng đạt 47 tạ, năm cao tới 54 tạ/ha.

15219396_142363272911946_3519043447635487569_n-(1).jpg

Cách khoán cho đội theo các chỉ tiêu: Diện tích, năng suất, sản lượng giống, vật tư, công lao động. Tuy đã cụ thể nhưng phương pháp điều hành, thưởng phạt vẫn còn chung chung, cho nên “cốt lõi” của khoán đội vẫn là hàng ngày phân việc, làm tập thể, đi về theo kẻng. Do đó, mới chỉ cán bộ trại và đội là thật sự quan tâm tới sản phẩm cuối cùng, còn công nhân vẫn nặng “chủ nghĩa bình quân” trong lao động và hưởng thụ.

Từ vụ xuân này, với mục đích phát huy cao nhất tinh thần làm chủ của mỗi người, trại chuyển sang cách khoán sản phẩm cuối cùng đối với công nhân.


Được biết định mức khoán cho mỗi công nhân trồng lúa ở đây là mỗi mẫu sáu ruộng, chúng tôi hỏi: Sản xuất giống, liệu mức khoán đó có quá sức mỗi người không? Đồng chí trại phó Trần Mạnh Báo, người trực tiếp xây dựng và triển khai khoán mới, cho biết: Sẽ là cao nếu như là khoán trắng. Thế nhưng, trại và đội vẫn còn đảm nhiệm nhiều việc như hợp đồng cày máy, ngâm ủ và gieo hoàn chỉnh giống để quản lý phẩm cấp, làm thủy lợi, lo vật tư. Cho nên định mức khoán trên là vừa sức và còn có phần tạo điều kiện cho công nhân.