Sinh ra và lớn lên ở Quỳnh Phụ, Thái Bình, hồi còn nhỏ, tới mùa mùa thu hoạch tôi thì là người chuyên chở lúa về nhà. Chở những xe lúa nặng trĩu về nhà trong cái nắng gay gắt mùa hè, nhưng tôi không thấy mệt mà chỉ thấy vui vì được mùa. 
Các bác hàng xóm tíu tít hỏi: 
- Nhà cháu cấy giống gì? 
- Dạ, cháu không biết ạ, để cháu về hỏi mẹ!
- Phải hỏi cho bác để vụ sau bác cấy với đấy nhé! 
Tôi nghĩ thấy đúng thật, cứ nhà nào cấy giống lúa này đều cho năng suất và chất lượng gạo ngon. Buổi tối, tôi hỏi mẹ, mẹ mới biết đó là giống lúa BC15. Mẹ nói thêm: “Đó là giống lúa của công ty giống Thái Bình - công ty của tỉnh đấy con”.
Bây giờ đã là người của ThaiBinh Seed như một cái duyên sâu đậm, tôi càng thấy yêu và tự hào về những hạt giống quê mình. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập công ty CP tổng công ty giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed), tôi có mấy dòng thơ để thể hiện tình cảm, sự biết ơn, tự hào với ThaiBinh Seed, với Tổng Giám đốc Trần Mạnh Báo (thương binh 2/4) đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo để đưa công ty đi lên ngày càng vững - mạnh.
“ThaiBinh Seed trong anh”
“ Anh kể em nghe chuyện này
Công ty anh đó là nhà của anh
Màu chủ đạo là màu xanh
Thể hiện tính cách chân thành em ơi
Màu hoàn hảo thật tuyệt vời
Lắng nghe chia sẻ triệu lời của dân
Kinh doanh bán giống ân cần
Phục vụ quý khách xa gần giang san
Mang lợi nhuận, mang giàu sang
Cho người tiêu thụ giống vàng công ty
Từ chai rượu uống nhâm nhi
Cũng là sản phẩm công ty anh mà
Bữa cơm ăn thật đậm đà
Dẻo thêm ngon nữa thì là BC
Nấu ít nước ăn đam mê
Lại hương thơm nữa là 225
Dẻo mềm vị đậm dễ chăm
Không giống nào khác 45 còn gì?
Thái Xuyên giống lúa trị vì
Lúa lai năng suất nhất nhì nước ta
Làm bún bánh, hay bánh đa
TBR1 các nhà đều mê
Giống chịu hạn, rét ê chề
36(TBR36) giống đó em về anh đưa
Về mẹ hỏi đã đúng chưa?
Bảo anh bán giống lúa vừa đưa xong
Mẹ cứ lấy và gieo trồng
Anh ấy cam kết trồng nhàn như chơi
Bắc – Trung – Nam khắp đất trời
Đâu chả có giống tuyệt vời của anh.
Cả cánh đồng trải màu xanh
Cò bay mỏi cánh, giống vàng bội thu
Trời sáng trong hay âm u
Giống anh vẫn trụ yên lù (lòng) bà con
Xe anh chạy thật bon bon
Mùa vụ tới tấp “Vợ” – “anh chưa về”
Đang giao hàng, đang làm nghề
Xong việc anh sẽ trở về nhà ngay
Giao hàng hóa đến tận tay
Đại lý, các bác, bà con ngóng chờ
Cần lúc đó có bấy giờ
Ai cũng mong mỏi là nhờ kinh doanh
Anh giải quyết cho thật nhanh
Thêm năm, sáu tấn cho tôi trong ngày
Hay điều động từ chỗ này
Thừa sang nơi thiếu anh này được không?
Nghiên cứu kỹ, bớt chút công
Hàng hóa sẽ khớp, về sau sẽ nhàn
Em về bảo mẹ anh làm
Công việc như thế lấy nàng được không?
A biết mẹ cũng làm đồng
Ruộng cấy mấy mẫu chắc đồng tâm tư
Nhà lại buôn bán vật tư
Mong rằng mẹ sẽ gật “ừ” anh thôi
Thời gian cứ vậy dần trôi
Anh –“Mẹ” nhớ lại cái thời chiến tranh:
“Ngày xưa kháng chiến trường kỳ
Hậu phương cấy lúa là vì quân nhân
Cơm no bụng - ấm tinh thần
Yên tâm đánh giặc hòa bình dựng xây
Cũng từ chính ở nơi đây
Sau ngày độc lập Bác Hồ về thăm
Qua nạn đói năm bốn lăm
Tăng gia sản xuất không ngừng tăng lên
Vừa cứu đói lại vững bền
Thái Bình phát triển vững bền nông gia
Công ty giống của tỉnh nhà
Đã được xây dựng trước là an nông
Sau nghiên cứu giống cây trồng
Năng suất, chất lượng cánh đồng bao la
Người dân chăm chỉ mặn mà
Gia tăng sản xuất đại trà khắp nơi
Bắc – Trung – Nam khắp biển trời
Giống lúa vươn khắp tuyệt vời gì hơn”
Anh cảm ơn mẹ nhiều hơn
Hiểu sâu gốc tích hơn anh nhiều lần
Anh thi viết lấy tinh thần
Có phần thưởng sẽ phần em luôn
Anh hứa cố gắng dập khuôn
Nếu vì duyên nợ anh là chồng em”

Ông bà tôi, rồi đến bố mẹ tôi bây giờ vẫn làm nông nghiệp. Tôi đã được trải nghiệm, được phụ giúp gia đình bố mẹ mỗi khi mùa vụ về. Từ ngày còn nhỏ cho tới khi học hết cấp 1, cấp 2, cấp 3, tôi đã được nhiều lần theo gia đình đi cấy, đi gặt, đi trồng màu,…
Có nhiều kỷ niệm về mà bây giờ tôi vẫn chưa thể quên được nhà tôi hầu như vụ nào cấy lúa, trồng màu cũng cho năng suất cao, mang thu nhập ổn định cho gia đình. Chính nhờ canh tác trên vài sào ruộng trồng lúa, trồng màu, kết hợp với chăn nuôi ấy vậy mà bố mẹ tôi có nguồn thu nhập ổn định, tiền nuôi chị em tôi ăn học cũng từ đó mà ra. 
Ngày trước tới nay phụ huynh tôi vẫn thường nói nhờ có công ty giống của tỉnh mà các bộ giống canh tác đều cho năng suất cao trừ chi phí, hạch toán có lãi nhiều hơn. Thực tế lúc đó tôi đã cảm thấy tự hào vì tỉnh Thái Bình (tỉnh nhà) lại có công ty giống lúa tốt như vậy mang lại nhiều lợi nhuận cho người nông dân. Khi chuẩn bị dời trường cấp 3 (Trường trung học phổ thông Quỳnh Thọ) theo định hướng nghề nghiệp một phần do gia đình, phần còn lại do tôi và tôi đã quyết định theo học trường Đại Học Nông Nghiệp (Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam) ngày nay! Ngành mà tôi lựa chọn là Khoa học cây trồng (Kỹ Sư Nông Nghiệp). Qua quá trình học tập tới thực tập giáo trình, thực tập nghề nghiệp tới khi làm khóa luận tốt nghiệp tôi đã tìm hiểu nhiều hơn về Công ty CP tổng công ty giống Thái Bình ngày nay. Tôi tìm hiểu thu thập thông tin về hoạt động của công ty, về qui trình kĩ thuật canh tác một số giống lúa bản quyền của công ty như: BC15, TBR45, TBR36, TBR1, Thái Xuyên 111,… Rồi giống màu như: lạc TB25, Ngô VS36, đậu tương TBS6,… Nhiều bạn sinh viên như chúng tôi cứ nghĩ sau này khi ra trường mà được làm việc tại công ty tỉnh nhà thì thuận lợi biết bao.
Sau khi ra trường ban đầu tôi đi làm thị trường thuốc Bảo vệ thực vật. Tôi được giao phụ trách vài huyện của thành phố Hải Phòng nên ít được về nhà. Qua thực tế đi các đại lý tôi mới thấy các bộ giống mà công ty giống Thái Bình cung ứng ra cho bà con là rất lớn. Thời gian tôi làm được 6 tháng thì bố tôi bị ốm. Công việc thì lặn lội suốt ngày, bố tôi thấy tôi gầy hơn và bảo tôi nghỉ làm, không cho làm xa nữa. Vậy là tôi nghỉ làm ở nhà chờ xin công việc mới. Nghe anh em bạn bè tôi giới thiệu bảo tôi nộp hồ sơ xin vào công ty giống cây trồng Thái Bình. Rất thuận lợi tôi được bác Trần Mạnh Báo - Tổng giám đốc tuyển dụng tôi và phân công tôi về làm kĩ thuật tại Chi nhánh Quỳnh Hưng. Nhờ sự chỉ đạo Giám Đốc Nguyễn Trọng Căn, Phó giám đốc Bùi Văn Đông cùng sự quan tâm chia sẻ của các anh chị em kỹ thuật, các cô chú anh chị công nhân mà tôi hoàn thành công việc được giao, bắt nhịp với công việc. Mọi người nơi đây sống rất tình cảm, đoàn kết, làm việc nề nếp, bài bản. 
Tới vụ thu hoạch Ngô VS36 vào vụ Đông năm 2013 tôi cùng anh em trong tổ kỹ thuật phân loại Ngô khác dạng không đạt tiêu chuẩn cân nhập xe chuyển lên nhà máy Vũ Chính để sấy, bảo quản. Lúc đó bác Trần Mạnh Báo - Tổng Giám Đốc bất ngờ về thăm công ty và nói chuyện với Giám Đốc Nguyễn Trọng Căn nay mai sẽ chuyển đồng chí Kiêm( là tôi) lên Trung Tâm Nghiên Cứu & PTSPM. Tôi vẫn nhớ mãi lời Bác nói hôm đó: “Ông Căn – nay mai chuyển đồng chí này lên Trung tâm nhé”. Không lâu chỉ vài ngày sau tôi đã có quyết định chuyển lên đơn vị trên.
Chia tay chi nhánh Quỳnh Hưng tôi chuyển lên đơn vị trên với bao nhiêu sự lo lắng, một phần do kinh nghiệm công việc công việc của mình chưa có. Và cũng thấm thoắt được 2 năm tôi làm việc tại Trung Tâm với bao nhiêu kỷ niệm với tôi. Mọi người đều chan hòa, tình cảm và cùng nhau tiến bộ để hoàn thành công việc. Không dừng lại ở đó, Công ty giống Thái Bình ngày càng phát triển, bà con tin dùng các sản phẩm giống của công ty. Kinh doanh bán hàng càng nhiều. Với đường hướng chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty, các chi nhánh trên mọi miền tổ quốc ngày càng được thành lập nhiều hơn. Một trong những chi nhánh được thành lập mới như: Chi nhánh Sơn La – nơi hiện bây giờ tôi đang công tác thời điểm cuối năm 2015 thiếu nhân sự, Tổng Giám Đốc đã điều động tôi lên trên đó phụ trách phát triển thị trường, bán hàng. Tôi lại được nhận nhiệm vụ mới, được làm quen công việc mới, được học hỏi nghiệp vụ kinh doanh qua các lớp tập huấn của Công ty, được sự quan tâm sâu sắc của Ban điều hành Tổng công ty, Ban lãnh đạo chi nhánh cùng toàn thể mọi người trong hệ thống ThaiBinh Seed. Phụ trách một số huyện của các tỉnh Tây Bắc: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên từ đầu năm 2016 tới nay mới là vụ thứ 2 tôi thấy các sản phẩm giống của Công ty CP tổng công ty giống cây trồng Thái Bình ngày càng vươn xa, phát triển, mang nhiều giống năng suất cao, chất lượng tốt, thích nghi với nhiều vùng sinh thái khác nhau như giống: BC15, TBR225, TBR36, TBR1, Thái Xuyên 111, Ngô VS36,,… mang hiệu quả kinh tế cao, nhiều lợi nhuận cho bà con, khẳng định vị thế của công ty lớn về tầm vóc, mạnh về sản phẩm, được bà con tin dùng. Và bây giờ đang trong thời vụ bán hàng, kết hợp với kỷ niệm 45 năm ngày thành lập công ty(10.1.1972 –> 10.1.2017) lãnh đạo chi nhánh tôi – Giám đốc Bùi Văn Đông chỉ đạo anh em nỗ lực hết mình để hoàn thành mọi công việc Tổng Giám Đốc, Ban Điều Hành công ty giao.
Vậy là cũng đã gần 4 năm công tác tại công ty CP tổng công ty giống cây trồng Thái Bình tôi đã được gắn bó với mọi người trong hệ thống ThaiBinh Seed. Bản thân tôi thấy tự hào về sự không ngừng phát triển sáng tạo liên tục của ThaiBinh Seed để phát triển bền vững cả về con người và sản phẩm. Tự hào vì đường lối lãnh đạo chỉ đạo tài ba của Tổng Giám đốc Trần Mạnh Báo cùng Ban điều hành ThaiBinh Seed chèo lái công ty ngày càng lớn mạnh trên con đường hội nhập. Cho tôi xin được kính chúc tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên trong hệ thống ThaiBinh Seed dồi dào sức khỏe, mọi sự thuận lợi, chúc công ty ngày càng lớn mạnh, phát triển vững bền hơn nữa để tạo tiếng vang tới người tiêu dùng sản phẩm của ThaiBinh Seed về năng suất cao, chất lượng tốt,…

Nguyễn Kiêm Tháng 12/2016