Ngày mới đi làm, tôi là một công nhân của trại bèo dâu Hưng Hà thuộc Công ty Bèo Dâu của tỉnh. Lúc bấy giờ cuộc sống của cán bộ công nhân viên còn khó khăn, thiếu thốn đủ thứ. Nghề ươm, nhân giống bèo dâu của chúng tôi thật vất vả và cực nhọc. Những tháng mùa đông với cái rét căm căm, mưa phùn, gió bấc, công nhân chúng tôi vẫn phải xắn quần lội ruộng, chăm sóc bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho bèo sinh trưởng và phát triển, để kịp cung ứng cho bà con nông dân. Khi khoa học và công nghệ phát triển, nhiều tiến bộ kỹ thuật mới được áp dụng thì cũng là lúc cây bèo dâu không được nông dân sử dụng trên đồng ruộng. Công ty bèo dâu bị giải thể, nhưng cán bộ công nhân viên chúng tôi được sát nhập vào trại giống lúa Hưng Hà trực thuộc công ty giống cây trồng Thái Bình. Từ một cô gái chuyên nhân giống bèo dâu, nay trở thành công nhân sản xuất lúa giống là sự thay đổi lớn đối với tôi về nghề nghiệp và công việc. Khi nhận nhiệm vụ sản xuất lúa giống, tôi gần như chưa biết gì, còn bỡ ngỡ và vụng về lắm. Đây là công việc rất quan trọng, không những phải chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ mà đòi hỏi phải có kiến thức về giống cây trồng, nhất là việc sản xuất dòng siêu nguyên chủng yêu cầu còn khắt khe hơn. Để sản xuất siêu nguyên chủng, từ khi mang hạt giống ra gieo đến khi thu hoạch là cả một quá trình, bao gồm các giai đoạn từ làm đất - gieo mạ- cấy - chăm sóc - cắt lẫn - thu hoạch, tất cả đều phải theo đúng quy trình kỹ thuật. Hơn nữa chúng tôi cũng biết trại Hưng Hà là trại đầu dòng chuyên sản xuất dòng siêu nguyên chủng đảm bảo chất lượng và có uy tín từ trước đến nay của Công ty. Vì thế tôi đã xác định được nhiệm vụ của mình là công nhân sản xuất lúa giống đảm bảo chất lượng. Từ đó, tôi đã không ngừng học hỏi các cô chú, anh chị đi trước để tích lũy kinh nghiệm làm tốt công việc được giao. Sự cố gắng, nỗ lực của bản thân cùng với sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cô chú, anh chị kỹ thuật và sự giúp đỡ của các cô chú, anh chị công nhân trong cơ quan đã giúp chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của việc làm giống, cái nghề ươm mầm, nhân hạt, chọn tạo ra những sản phẩm tốt nhất phục vụ bà con nông dân.
Thời đó sản xuất giống còn vất vả, nhiều công đoạn phải làm thủ công như cấy, gặt bằng tay, thóc tuốt về phải phơi trên sân, rê bằng quạt, sẩy bằng nia để nhập kho.
Dù gian nan vất vả là thế, nhưng với lòng yêu nghề, niềm hăng say trong công việc, chúng tôi vượt lên bao khó khăn, quên đi những mệt nhọc để lao động, sản xuất. Khi mùa về trên sân phơi tràn ánh nắng với những hạt thóc vàng lại nghe tiếng cười đùa quen thuộc của anh chị em công nhân đang hắng hái thi nhau giao nhập sản phẩm, tôi thấy lòng mình rộn lên niềm vui được mùa
Năm tháng trôi qua, tay nghề của chúng tôi được nâng lên, giờ đây chúng tôi đã trở thành những công nhân bậc 6 sản xuất hạt giống siêu nguyên chủng lành nghề. Hàng năm sản xuất ra vài chục tấn giống siêu nguyên chủng các loại. Sự trưởng thành của chúng tôi nằm trong sự phát triển của trại Hưng Hà và sự lớn mạnh không ngừng của Công ty giống cây trồng Thái Bình( nay là ThaiBinhSeed). Được chứng kiến từng bước sự đổi mới phát triển của Công ty, từ những năm còn là một doanh nghiệp nhà nước đến năm 2004 bắt đầu chuyển sang cổ phần hóa. Đây là bước ngoặt lớn đã làm thay đổi cả về nhận thức, tư duy của người lao động. Một số người về nghỉ hưởng chế độ của Nhà nước, số còn lại tiếp tục công việc được giao.
Trải chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển,ThaiBinhSeed cũng có lúc thăng trầm, sóng gió tưởng không vuợt qua được. Các đồng chí lãnh đạo đã có tầm nhìn chiến lược, giữ vững tay chèo để chèo lái, dìu dắt con thuyền ThaiBinhSeed ngày một phát triển vững mạnh. Giờ đây ThaiBinhSeed đã thực sự lớn mạnh và phát triển thịnh vượng, những tiến bộ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến được áp dụng vào sản xuất giống, đồng ruộng được cơ giới hóa, công nhân không phải gặt tay, phơi thóc mà đã cấy, gặt bằng máy, sấy, chế biến bằng máy móc hiện đại của Đan Mạch. Sức lao động của người công nhân được giải phóng một phần. Đời sống cán bộ công nhân viên cũng được nâng lên, nơi ăn chỗ ở được đổi mới, gọn gàng ngăn nắp. Có được những thành quả ấy cũng có phần đóng góp nhỏ bé của chúng tôi những người công nhân luôn hăng say, miệt mài trên đồng ruộng và không thể không kể đến công lao của các đồng chí lãnh đạo ThaiBinhSeed trong suốt 45 năm qua. Chúng tôi thật tự hào được sống và làm việc trong Tổng công ty giống Thái Bình và xin hứa làm việc thật tốt để xây dựng Công ty ngày một vững mạnh. Năm 2016 là năm tổng công ty kỷ niệm 45 năm ngày thành lập bản thân tôi là một người công nhân có hơn 20 năm trong nghề làm giống có đôi lời tâm sự về cuộc đời người công nhân sản xuất hạt giống.
Xin cảm ơn tổng công ty đã tạo cơ hội để chúng tôi được bày tỏ những tâm tư tình cảm của mình. Với tất cả tâm tư tình cảm ấy tôi chúc cho Tổng công ty ngày một phát triển và thịnh vượng hơn.
Chúc toàn thể cán bộ công nhân viên tổng công ty sức khỏe - hạnh phúc – thành công./
Nguyễn Thị Hương - Chi nhánh Thái Phương