Một công ty có logo đầu tiên trong ngành giống cây trồng Việt Nam không “ngủ quên” trong sự thành công, mà luôn tự hỏi: làm sao để phù hợp với xu thế hội nhập hơn. Sự tỉnh táo, thức thời của Tổng Giám đốc là một ấn tượng sâu sắc trong tôi.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ đến với một cảm nhận của người trẻ, lại làm công việc rất năng động là truyền thông và kinh doanh. 
------------------------------------------------------------------------------
Thời gian trôi thật nhanh, ngoảnh lại đã sang năm thứ tư từ khi tôi bước chân vào ngôi nhà ThaiBinh Seed. Bắt đầu còn là cậu sinh viên mới ra trường, với kiến thức và kinh nghiệm chỉ là con số 0 tròn trĩnh giờ đây tôi đã trưởng thành mạnh mẽ, tất cả là nhờ ThaiBinh Seed, nơi tôi coi như mái nhà thứ hai của mình.

Ngày đầu tiên được công ty gọi đến công ty thử việc là một buổi sáng thứ hai mưa phùn. Tôi lo lắng và sợ hãi, không biết mình có làm được việc hay không, môi trường làm việc như thế nào, đồng nghiệp trong công ty có thân thiện hay không ?

Tôi được anh Châu dẫn vào phòng gặp Tổng Giám đốc, bẽn lẽn như con dâu mới về nhà chồng. Nhìn nét mặt nghiêm nghị của Tổng giám đốc Ông, tôi cúi đầu chào, tim tôi đập thình thịch, bối rối, cố gắng nghe và lắp bắp trả lời, mặt đỏ lên vì nóng trong người mặc dù trời se se lạnh…! Sau này, khác với ấn tượng đầu tiên khi gặp, cảm giác sợ hãi dần biến mất thay vào đó là sự kính trọng và khâm phục dành cho TGĐ, tôi cảm nhận ở Bác là một lãnh đạo tài ba, nghiêm túc trong công việc, hòa đồng, sẻ chia với người lao động trong công ty.

Nhờ may mắn và có duyên với ThaiBinh Seed mà tôi được làm nhân viên chính thức tại phòng Thị trường sau 6 tháng thử việc, bắt đầu quá trình làm việc đầu tiên tại công ty.

Giữa năm 2014, là một kỷ niệm đáng nhớ của tôi. Tôi được giao nhiệm vụ đi tìm công ty xây dựng thương hiệu để thiết kế lại Logo bộ nhận diện thương hiệu cho tổng công ty. Có một điều đặc biệt của tổng công ty chúng tôi là Logo đầu tiên do chính Tổng giám đốc vẽ tay. Đây cũng là logo đầu tiên trong ngành giống cây trồng Việt Nam. Tổng Giám đốc của chúng tôi đã đi đăng ký bảo hộ logo từ lúc còn chưa có hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam. Logo với hình hạt thóc giống và dòng chữ hình vòng tròn tên công ty đã gánh vác thành công một nhiệm vụ lịch sử, đó là giúp cho bà con nông dân nhận diện được sản phẩm của công ty một cách ngay lập tức khi thấy trên bao bì. Nhờ có logo này, bao bì sản phẩm thời ấy có sự khác biệt rõ rệt trên thị trường.

Thế nhưng, bước vào thời kỳ truyền thông có nhiều chuyển biến, ThaiBinh Seed cần một bộ nhận diện mới hiện đại hơn một logo nhiều nét mảnh, chi tiết phức tạp không còn phù hợp nữa. Chính Tổng giám đốc là người yêu cầu rốt ráo là phải thay đổi logo sao cho phải đảm bảo tính kế thừa và phát triển ý tưởng ban đầu của logo cũ giữ được tinh thần cũ, nhưng hình ảnh phải hiện đại hơn. Tôi thầm cảm phục sự nhanh nhạy, thức thời của người doanh nhân tài ba.

Tôi với Nga lên Hà Nội tìm đối tác. Người đầu tiên chúng tôi tiếp xúc là anh Sơn Dương – Giám đốc điều hành Richard Moore Associates – một công ty tư vấn chiến lược thương hiệu của Mỹ. Tôi được anh tặng một cuốn sách “Đầu tư cho chiến lược hình ảnh thương hiệu” – cuốn sách đầu tiên về thương hiệu chuyên nghiệp mà tôi đọc, hiện giờ nó cuốn sách đó vẫn ở vị trí trang trọng trong tủ sách của tôi. 
Qua tiếp xúc, tôi biết, đây đúng là nơi mình cần tìm.

Như một sự đồng cảm, qua những lần làm việc, Tổng Giám đốc và ban lãnh đạo công ty nhất trí hợp tác với Richard Moore. Một năm sau, được sự tư vấn trực tiếp của chuyên gia Mỹ Richard Moore và chuyên gia hàng đầu Việt Nam - ông Nguyễn Đức Sơn, bộ nhận diện thương hiệu ThaiBinh Seed ra mắt, khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Giờ đây, hình ảnh logo được nâng cấp thành hình bàn tay nâng niu hạt giống. Chỉ một thời gian ngắn, hình ảnh này đã trở nên quen thuộc trong nhận thức của bà con nông dân cả nước. Tôi vô cùng hãnh diện và tự hào mỗi khi giới thiệu với ai đó rằng mình là một thành viên trong gia đình ThaiBinh Seed.

Giờ đây ThaiBinh Seed đã tròn 45 tuổi, tất cả cán bộ công nhân viên luôn sát cánh cùng ban lãnh đạo công ty vượt qua mọi khó khăn, thử thách đưa ThaiBinh Seed ngày càng phát triển bền vững hơn nữa.

Để tự hào mỗi khi nghĩ về ThaiBinh Seed, nơi có những con người thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ !

Lương Tân - Tháng 12/2016