“ Con người muốn trưởng thành, thì phải lao động. Bởi lao động là vinh quang. Và con người chính là sản phẩm của lao động” ! 
Một bạn trẻ mới ra trường với mong muốn được làm việc, được cống hiến. Lần đầu tiên gặp TGĐ, được truyền cảm hứng từ sự đam mê của ông với công việc, bạn đã gia nhập đội ngũ người lao động của ThaiBinh Seed để rồi hôm nay bạn viết ra những cảm nhận của bản thâm về nơi bạn đang làm việc, về vị lãnh đạo đặc biệt này. 
---------------------------------------------------------------------------------
ThaiBinh Seed- 45 năm tự hào
Anh về thăm đất Thái Bình
Điệu chèo em hát đượm tình quê hương
Thái Bình mảnh đất thân thương
Dậy mùa hương lúa ven đường luyến chân
Thóc phơi mẩy hạt vàng sân
Chiêm- Mùa, năng suất xa gần tiếng thơm
Bữa ăn ngon dẻo hạt cơm
Hỏi thăm bí quyết sớm hôm là gì?
Bí quyết em chẳng có chi
Được mùa là bởi công ty tỉnh nhà
ThaiBinh Seed, chẳng đâu xa
Nghiên cứu, chọn giống đại trà bội thu
Đội ngũ kỹ thuật, kỹ sư
Cải tiến máy móc, đầu tư tìm tòi
Mười lăm chi nhánh ra đời
Phân phối cả nước, khắp nơi tin dùng
Bốn lăm năm - một chặng đường
Góp phần xây dựng quê hương đẹp giàu !

Trong suốt quá trình 45 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, liên tục phát triển và trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam. Đặc biệt, ThaiBinhSeed là đơn vị đi đầu thực hiện tiên phong trong quá trình đổi mới, với đội ngũ chuyên gia, kỹ sư có trình độ chuyên môn cao được đào tạo ở trong và ngoài nước, giàu kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, chọn tạo và tổ chức sản xuất kinh doanh giống cây trồng cùng với hệ thồng phân phối khắp cả nước. Công ty còn sở hữu nhà máy chế biến hạt giống theo công nghệ tiên tiến hiện đại, với công suất lớn. Nhờ vậy, ThaiBinhSeed đã có những bước phát triển vượt bậc, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng nghìn tấn giống các loại chất lượng cao. 
Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, ra trường, tôi luôn khao khát đựơc đứng trong hàng ngũ nhân viên của công ty Giống cây trồng Thái Bình. Tôi luôn ngưỡng mộ bác Trần Mạnh Báo- Tổng giám đốc công ty. Xuất thân từ một gia đình gia giáo nhưng luôn bị cái nghèo, đói đeo đẳng, bác hiểu hơn ai hết nỗi cơ hàn của người nông dân, một nắng hai sương vắt kiệt sức trên đồng ruộng mà vẫn không đủ cơm ăn, nỗi đau này đã đeo bám bác suốt những năm tháng đã thoát ly ra khỏi gia đình. Cầm trên tay cuốn “Đối thoại với cánh đồng” của bác,tôi lại càng ngưỡng mộ bác vì không những bác là người đam mê công việc, say sưa với các giống lúa mà bác còn là người giỏi văn chương, giỏi ngoại ngữ và cũng biết sống sao cho ra sống. Ngưỡng mộ những công trình mà bác đã tạo ra, ngưỡng mộ những giống lúa của bác đã giúp bà con nông dân bớt khổ và cho năng suất cao, giúp tỉnh Thái Bình ngày càng giàu đẹp hơn.
Đến khi nộp hồ sơ xin việc, được công ty hẹn lịch và đích thân bác Trần Mạnh Báo phỏng vấn, tôi vô cùng vui mừng và tràn đầy hi vọng. Tháng 10, tôi nhận được quyết định thử việc của công ty tại Trung tâm Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới tại xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Khi đến Trung tâm, ban Giám đốc đã tạo điều kiện cho tôi được vào làm với nhóm Sản xuất. Ra trường, chưa có kinh nghiệm, nhưng tôi đã được anh, chị niềm nở chỉ dạy, truyền lại kiến thức và kinh nghiệm làm việc cho tôi. Dù mới thử việc được hơn 1 tháng , nhưng tôi đã học hỏi được nhiều điều, từ cách chọn cá thể, chọn mẫu đánh giá dòng, giống (giống ĐA…), cách khử lẫn trên ruộng,… kiểm tra sàn sấy, nhà chế biến các cô chú công nhân sấy và chế biến thóc không bị lẫn giống và độ thuỷ phần đảm bảo. Cơn bão số7, được truyền thông báo là cơn bão mạnh đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Thái Bình, các cô chú công nhân cũng như đội ngũ nhân viên trung tâm đã lao động hết sức mình gặt chạy bão, đảm bảo được thóc đã gặt hết về, không còn trên đồng. Mọi người làm việc hăng say đến tận đêm khuya để đảm bảo tiến độ. Tôi học được tính chăm chỉ, chịu khó và có trách nhiệm với công việc của các anh, chị cũng như các cô chú công nhân đi trước. 
Sau đây, tôi sẽ tiếp tục cố gắng học hỏi, tìm tòi để có thể tích luỹ kiến thức cho bản thân, kinh nghiệm trong lao động sản xuất thực tiễn để làm tốt nhiệm vụ, công việc được giao của công ty và có thể góp 1 phần nhỏ bé xây dựng công ty ngày càng phát triển hơn. Nguyện vọng của tôi là sau 6 tháng thử việc, có thể chính thức đứng trong hàng ngũ nhân viên của công ty. Tôi hứa sẽ không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức để xứng đáng với sự tin tuởng của các anh, chị cũng như của công ty khi nhận tôi làm việc! 
Như lời bác Trần Mạnh Báo đã viết:
“ Con người muốn trưởng thành, thì phải lao động. Bởi lao động là vinh quang. Và con người chính là sản phẩm của lao động” !

Vũ Thi Thu - Trung tâm nghiên cứu - T12/2016