Đến thời điển này có thể nói vụ ĐX 2018-2019 ở miền Bắc là một vụ xuân ấm. Thường là vụ xuân ấm thì nhiều sâu bệnh và năng suất lúa không cao.

Thế nhưng theo đánh giá của các nhà quản lý nông nghiệp và bà con nông dân trong vùng thì lúa xuân năm nay có độ đồng đều hơn, sạch sâu bệnh hơn và năng suất lúa vẫn cao, mặc dù không cao bằng vụ xuân 2018 (Vụ Xuân 2018 vụ có năng suất) nhưng độ đồng đều và ít sâu bệnh nên sản lượng sẽ không thấp. (Nam Trung Bộ sản lượng tăng 18 nghìn tấn).

Do nền nhiệt vụ ĐX cao nên lúa rút ngắn thời gian sinh trưởng do vậy ở Bắc Trung Bộ lúa trỗ sớm hơn vụ ĐX năm trước từ 10-15 ngày có nơi 20 ngày nhưng năng suất vẫn cao. Sáng ngày 22.4.2019 Ông Lê Đình Sơn Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh nói với tôi “cổ nhân nói lúa trỗ Cốc Vũ thì được mùa, vụ này lúa Hà Tĩnh trỗ Thanh minh vẫn được mùa”. Theo quan sát của tôi thì vụ ĐX năm nay ở Hà Tĩnh có những nơi gặt sớm gần một tháng so với vụ ĐX năm trước.

Tương tự như Hà Tĩnh Nghệ An lúa cũng được mùa và thu hoạch sớm hơn nửa tháng. Ông Nguyễn Văn Lập Phó GĐ Sở Nông nghiệp Nghệ An khi thăm lúa tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành chiều 22.4.10 thấy bà con làm mạ đã nói “vụ này thu hoạch sớm nửa tháng, các vùng có lũ sớm cuối vụ sẽ cấy Hè Thu sớm hơn, an toàn hơn ở cuối vụ”.

Sáng nay 03.05.2019) đi thăm lúa Thanh Hoá với Ông Lê Đức Giang GĐ Sở Nông nghiệp Thanh Hoá tôi lại được chứng kiến một vụ xuân được mùa của một tỉnh có diện tích lúa lớn nhất miền Bắc. Điều làm tôi bất ngờ là nông dân ở đây thâm canh rất giỏi, năng suất lúa ở các huyện đồng bằng của Thanh Hoá không thua kém các tỉnh ĐBSH.

Phát biểu tại hội nghị triển khai “Phương án sản xuất vụ Thu Mùa 2019” của Thanh Hoá Ông Hoàng Văn Phúc Phó Chủ tịch huyện Yên Định cho biết năng suất lúa của huyện Yên Định đạt trên 70 tạ/ha. Còn Ông Nguyễn Văn Tuấn Phó Chủ tịch huyện Nông Cống thì năng suất vụ ĐX năm nay của huyện đạt 70-75 tạ/ha, có nơi 78 tạ/ha với cơ cấu giống gần 50% của ThaiBinh Seed. Đặc biệt là độ chênh lệch giữa các trà không khác nhau.

Theo Ông Lê Đức Giang GĐ Sở NN&PTNT Thanh Hoá nếu không có biến động bất thường về thời tiết thì 20 ngày nữa sẽ kết thúc một vụ ĐX thắng lợi. Vụ ĐX thu hoạch sớm tạo thuận lợi cho bà con có thêm thời gian làm đất, bố trí cơ cấu giống năng suất cao để có hiệu quả hơn trong sản xuất vụ Hè Thu 2019.

Chúc Bà con nông dân BTB và Thanh Hoá tiếp tục gặt hái vụ mùa bội thu./.



Giong-lua-BC15-khang-đao-on.jpg

Giong-lua-QL301.jpg

Giong-lua-TBR89.jpg

Giong-lua-Thai-Xuyen-111-(2).jpg

Giong-lua-Thai-Xuyen-111-(1).jpg