Nghề nông đã đưa chúng tôi đến với nhau! Mỗi năm gặp nhau cả chục lần, khi ở quê anh, lúc ở quê tôi vào mỗi mùa lúa chín. Cũng có khi ở các hội nghị của Bộ NN, hội nghị đầu bờ nơi nọ, nơi kia... Dần dần gần gũi như anh em, không còn giới hạn của quan hệ nghề nghiệp, quản lý nhà nước và doanh nghiệp nữa. Gặp anh tôi luôn nghĩ gặp một người bạn cũ từ nhỏ.
 

Nguyen-Van-Lap-Pho-GĐ-SO-NN-PTNT-Nghe-An.jpg

Có lần tôi nói với các anh lãnh đạo tỉnh và ngành Nông nghiệp Nghệ An “anh Nguyễn Văn Lập Phó GĐ Sở Nông Nghiệp Nghệ An là vàng ròng của ngành Nông nghiệp đấy, đừng bao giờ cho anh ấy nghỉ hoặc chuyển anh ấy đi ngành khác”.

Mặc dù đã biết nhau cả chục năm trời và biết anh là nhà quản lý, một nhà kỹ thuật sâu sắc, sâu sát thực tiễn và uyên thâm nghề nghiệp nhưng chưa bao giờ tôi thấy anh có cử chỉ quan cách hay kiêu căng mà lúc nào cũng chân thành đến kì lạ. Mỗi khi có chuyện bất thường về thời tiết, thiên tai, sâu bệnh anh lại gọi cho tôi chia sẻ, trao đổi cùng nhau đưa ra giải pháp xử lý. Những ý kiến của anh bao giờ cũng sát thực tế, có lý có tình nên các giải pháp kỹ thuận thường được nông dân ủng hộ.
 

Giong-lua-BC15-khang-đao-on.jpg


Chiều qua tôi từ Hà Tĩnh đến Nghệ An thăm lúa nhắn tin rủ anh đi cùng. Cứ nghĩ đường đột như vậy chắc gì anh đi được. Nào ngờ anh đồng ý luôn. Chúng tôi từ tp Vinh đi thăm BC15 kháng Đạo ôn, khi đến nơi anh nói: Đây là xã Diễn Thái, vụ xuân năm trước anh em mình cũng xem BC15 kháng Đạo ôn ở đây rồi mà? Đúng vậy anh ạ, năm nay khảo nghiêm lại để đánh giá cho chính xác, “làm ruộng ba năm...” mà anh. Tôi trả lời. Sau đó chúng tôi đến xã Khánh Thành, huyện Yên Thành thăm cánh đồng cấy một giống.

Cán bộ của tôi dẫn đường đi qua rất nhiều ngõ ngách mới đến ruộng. Nhìn ruộng lúa chín vàng mà lá còn xanh nguyên anh nói: Vụ ĐX năm nay mà lúa đẹp thế này là tuyệt vời đấy. Bà con nông dân đang gặt để làm mạ cho vụ Hè Thu(HT). Tôi thấy bà con nói chuyện với anh thân quen như người nhà. Tính tò mò kích thích tôi đứng quan sát và “nghe lỏm”. Kết thúc câu chuyện với bà con anh hỏi chọc ông Thôn trưởng: Xã mình công nhận Nông thôn mới rồi nên lúa tốt quá nhỉ? Tôi thấy ông Thôn trưởng có vẻ ngượng nghịu trả lời với vẻ mặt hạnh phúc “vâng ạ”. Rồi anh quay sang nói với tôi: xã này nằm giữa vùng trũng, đến mùa mưa là ngập nước. Vụ HT nếu không thu hoạch trước “Rằm tháng 7” là mất ăn.
 

giong-lua-tbr225-2.jpg

Tôi ngạc nhiên về ý kiến của anh. Thực tình tôi cứ nghĩ một ông Phó giám đốc Sở NN một cái tỉnh to nhất nhì cả nước. Một huyện đã bằng cả cái tỉnh quê tôi mà sao anh có thể hiểu cụ thể đường ngang ngõ hẹp, đồng cao đồng trũng mọi nơi như vậy. Hôm nay cán bộ của tôi cứ nghĩ anh không biết cánh đồng này nên dẫn đường đưa anh và tôi đi thăm. Nào ngờ đến nơi anh nói với tôi “cánh đồng này cấy 60 ha giống lúa TBR225 của ThaiBinh Seed. Mức lúa này có thể đạt trên 70 tạ/ha. Vụ ĐX năm nay thời tiết ấm, lúa rút ngắn thời gian sinh trưởng, lúa được như thế này không nhiều đâu”.

giong-lua-bc15-khang-đao-on-2.jpg

Sau đó chúng tôi đi tiếp một điểm khảo nghiệm 26 giống lúa mới của ThaiBinh Seed. Xem xong trời đã sắp tối và đường về tp Vinh còn gần 50 km. Tôi ngỏ ý mời anh ăn tối. Anh khoác vai tôi nói nhỏ: anh thông cảm, hôm nay nhà Lập có chút việc, hẹn anh khi khác. Thế rồi anh chia tay tôi lên xe về. Tôi đứng lại nhìn theo cho đến khi không thấy xe anh nữa mới lên xe về.

Từ chiều qua đến giờ tôi cứ nghĩ “sao cán bộ ngành nông nghiệp vất vả, suốt ngày lăn lộn với đồng ruộng, thiên tai dịch bệnh mà toát lên một nhân cách giản dị, chân thành, hiền lành đến vậy? Những người như anh thật sự là tấm gương sáng về nhân cách của cán bộ ngành Nông nghiệp nói chung và xứ Nghệ - Quê Bác nói riêng./.

giong-lua-tbr225.jpg

Nguồn:

Trần Mạnh Báo

https://www.facebook.com/tranmanh.bao.7/posts/851122735226981