Sáng ngày 30/9, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi tham quan mô hình sản xuất giống lúa chất lượng TBR279, nếp A Sào có bao tiêu sản phẩm tại xã Đông Hải (Tiền Hải), xã Vũ Hòa (Kiến Xương) của Công ty Cổ phần Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed).
 
 
Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan mô hình sản xuất giống lúa chất lượng TBR279 của ThaiBinh Seed tại xã Đông Hải (Tiền Hải).

Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học công nghệ, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh; đại biểu các huyện, thành phố.
Mô hình sản xuất giống lúa chất lượng TBR279, nếp A Sào tại 2 xã Đông Hải, Vũ Hòa có tổng diện tích 32ha. Đây là hai loại giống lúa chất lượng được ThaiBinh Seed lai tạo, đã tham gia khảo nghiệm trong hệ thống khảo nghiệm quốc gia. 
Sau khi được trồng tại mô hình giống lúa chất lượng ở hai xã Đông Hải, Vũ Hòa trong vụ mùa năm 2017, giống TBR279, nếp A Sào được đánh giá cho năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng  gạo   ngon, có thể cấy được cả 2 vụ/năm nên có triển vọng để đưa vào sản xuất đại trà trong những những năm tới.

 
 
Mô hình sản xuất giống lúa nếp A Sào của ThaiBinh Seed tại xã Vũ Hòa (Kiến Xương).
Ưu điểm của giống lúa TBR279 là có dạng hình đẹp, đẻ nhánh khá, lá đòng thẳng đứng, chiều dài bông lúa từ 24cm đến 26cm, năng suất từ 6 đến 6,5 tấn ha, chất lượng hạt gạo trắng trong, cơm mềm, vị đậm, có mùi thơm. Thời gian sinh trưởng ở vụ xuân từ 115 ngày đến 125 ngày, vụ mùa từ 95 ngày đến 100 ngày. Còn giống nếp A Sào có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 120 ngày đến 130 ngày, vụ mùa từ  100 ngày đến 105 ngày. Ưu điểm của giống lúa này là đẻ nhánh khỏe, bông dài từ 24cm đến 26cm, nhiều gié, hạt bán tròn, năng suất trung bình đạt từ 4,5 tấn đến 5 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 5,5 tấn đến 6tấn/ha. Đặc biệt, giống lúa chịu rét khá, ít nhiễm bệnh bạc lá, khô vằn nhẹ, đạo ôn.

Trần Tuấn – Thu Trang