(Dân Việt) Vụ Đông Xuân 2018 – 2019, hàng trăm nông dân ở xã Đại Thắng (Đại Lộc, Quảng Nam) rất phấn khởi khi trồng giống lúa TBR279 khá được mùa.

Nhiều ưu điểm vượt trội

Vụ Đông Xuân 2018 – 2019, Hợp tác xã nông nghiệp Đại Thắng (HTX Đại Thắng) đã mạnh dạn liên kết với Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên của Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed sản xuất 40ha giống lúa TBR279 tại cánh đồng Gia Cẩn (thôn Phú Bình Tây, xã Đại Thắng), với 150 hộ dân tham gia. Đến thời điểm này, cánh đồng lúa đã chuẩn bị cho vụ thu hoạch và lúa rất được mùa nên bà con nông dân ai cũng phấn khởi.

 giong lua ban cao nhat thi truong, dan xu quang me co gi dac biet? hinh anh 1

Vụ Đông Xuân 2018 – 2019, HTX Đại Thắng (HTX Đại Thắng) đã mạn dạng liên kết với Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên của Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed sản xuất 40ha giống lúa TBR279 tại cánh đồng Gia Cẩn (thôn Phú Bình Tây, xã Đại Thắng), với 150 hộ dân tham gia.

Giống lúa TBR279 đã được công nhận là giống quốc gia vào đầu năm 2019, nhưng tại Quảng Nam thì giống lúa này đã được trồng thử nghiệm 5 mùa vụ. Trong các vụ sản xuất trước, TBR279 đã khẳng định được những ưu thế vượt trội nên được nông dân cũng như nhiều địa phương trong tỉnh tin tưởng để mở rộng diện tích sản xuất.

 giong lua ban cao nhat thi truong, dan xu quang me co gi dac biet? hinh anh 2

Nông dân phấn khởi khi lúa giống TBR279 được mùa.

Theo đánh giá của ông Hoàng Trung Hùng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Đại Thắng cũng như các hộ dân tham gia sản xuất, giống lúa này có nhiều ưu điểm, thời gian sinh trưởng ngắn (trong vụ Đông Xuân khoảng từ 95 – 100 ngày) nên rất thuận lợi cho trong việc bố trí lịch thời vụ để đảm bảo nước tưới ở các kênh, nhất là vụ Hè Thu tránh được thời tiết mưa gió, tránh lụt cuối vụ, khả năng đẻ nhánh khá, gọn khóm, tỷ lệ thành bông hữu hiệu cao.

 giong lua ban cao nhat thi truong, dan xu quang me co gi dac biet? hinh anh 3

Lúa TBR279 có chất lượng gạo thơm ngon, giá cả tốt, phù hợp với thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng.

Nếu như đối với các giống lúa khác đang được sử dụng ở địa phương thường bị khô vằn, đạo ôn, khô cổ bông… tỷ lệ khá cao thì đối với giống TBR279 khả năng chống chịu với các loại sâu bệnh hại này tương đối tốt.

 giong lua ban cao nhat thi truong, dan xu quang me co gi dac biet? hinh anh 4

Giống TBR279 chống chịu được nhiều loại sâu bệnh, giảm chi phí sản xuất, thời gian sinh trưởng ngắn (trong vụ Đông Xuân khoảng 95 – 100 ngày) nên rất thuận lợi cho trong việc bố trí lịch thời vụ để đảm bảo nước tưới ở các kênh.

“Vụ này tôi sản xuất 1,3ha giống lúa TBR279, với lượng giống sạ là 3kg/sào và nhận thấy cây lúa phát triển rất tốt, đẻ nhánh khỏe. Đặc biệt với khả năng chống chịu sâu bệnh tốt nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí sản xuất…” - lão nông Lê Công Tú, thôn Bình Tây, xã Đại Thắng nói.

Giá trị tăng cao

Nông dân Lê Văn Ba, ở thôn Phú Bình cho hay; "Năm nay không những tôi mà các hộ sản xuất lúa giống TBR279 ở đây nói chung đều được mùa, năng suất khá cao. Hiện, nhà tôi sản xuất hơn 4 sào lúa giống TBR279, năng suất bình quân đạt từ 60-65 tạ/ha. Nếu như trước đây và cũng tại vùng đất này, sản xuất lúa thường năng suất chỉ đạt trên 55 tạ/ha, thu nhập được khoảng 1,5-1,7 triệu đồng/sào, thì khi sản xuất lúa giống TBR279 chúng tôi sẽ thu về khoảng gần 2,5 triệu đồng/sào".

“Đặc biệt hơn nữa là chúng tôi được Thái Bình Seed cho mua chịu giống, tư vấn kỹ thuật, bao tiêu đầu ra, bà con nhân dân chúng tôi rất phấn khởi…” - ông Ba chia sẻ.

 giong lua ban cao nhat thi truong, dan xu quang me co gi dac biet? hinh anh 5

Nhiều Lãnh đạo các địa phương và bà con nông dân tham gia dự Hội thảo đánh giá mô hình sản xuất giống lúa thuần TBR279.

Đánh giá tại Hội thảo đánh giá mô hình sản xuất giống lúa thuần TBR279 vừa được Sở NN&PTNT; Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Nam và Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed tổ chức tại Quảng Nam vào ngày 6/4/2019, ông Hoàng Trung Hùng chia sẻ thêm, giống lúa TBR279 là giống lúa chất lượng cao, hạt dài, có mùi thơm, năng suất ước đạt trên 60 tạ/ha. Với giá trị quy đổi được tính bằng giá HT1 thị trường tại thời điểm thu mua nhân với tỷ lệ quy đổi như vậy giống lúa TBR279 giá bán sẽ cao nhất thị trường hiện nay, hiệu quả mang lại cho nhân dân là rất lớn.

 giong lua ban cao nhat thi truong, dan xu quang me co gi dac biet? hinh anh 6

Ông Võ Văn Nghi  - Giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Quảng Nam đánh giá cao về giống lúa thuần TBR279 của Cty CP Tập đoàn Thái Bình Seed.

Với những ưu điểm này, có thể nói đây là giống “đạt chuẩn” để phát triển mạnh trên thị trường để người dân được tiếp cận. Như vậy, từ nay người nông dân Đại Thắng nói riêng và cả nước nói chung có thêm bộ giống mới với nhiều ưu điểm vượt trội được đưa vào sản xuất. “HTX đề xuất với công ty được tiếp tục sản xuất ở vụ Hè Thu và mở rộng diện tích trong những năm tiếp theo; tăng cường cán bộ kỹ thuật phối hợp với HTX trong quá trình tổ chức sản xuất…” – ông Hùng cho biết.

 giong lua ban cao nhat thi truong, dan xu quang me co gi dac biet? hinh anh 7

Hi vọng giống lúa TBR279 sẽ đem lại vụ mùa bội thu cho bà con trong những năm tới.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Võ Văn Nghi - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Nam cho hay, đến nay tỉnh Quảng Nam vẫn sử dụng chủ yếu là giống HT1 nhưng qua nhiều năm giống này cũng thoái hóa nên cần nhiều giống mới để thay thế. Với giống TBR279 được đưa vào Quảng Nam khảo nghiệm 5 – 6 vụ vừa qua, bước đầu đánh giá có khả năng thay thế được giống HT1 và cơ cấu vào sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Còn ông Triệu Tấn Phú – Giám đốc công ty cây trồng Miền Trung – Tây Nguyên – Thái Bình Seed, đánh giá giống lúa TBR279 có nhiều ưu điểm như ngắn ngày, phù hợp với định hướng cơ cấu giống của tỉnh; Chất lượng gạo thơm ngon, giá cả thu mua bằng HT1, phù hợp với thị trường, thị hiếu; thấp cây; lá đồng đẹp, đứng lá... Thời gian tới chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, đánh giá sao cho phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng địa phương.

 giong lua ban cao nhat thi truong, dan xu quang me co gi dac biet? hinh anh 8

Ông Triệu Tấn Phú – Giám đốc công ty cây trồng Miền Trung – Tây Nguyên – Thái Bình Seed, cho biết giống lúa TBR279 có nhiều ưu điểm có thể giúp bà con nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích.

“Chúng tôi đề nghị Thái Bình Seed tiếp tục hoàn thiện tính ổn định về di truyền, độ đồng đều của giống. Đồng thời cần đưa ra trình diễn trên nhiều vùng, nhiều huyện ở Quảng Nam, phối hợp với cơ quan chuyên môn để theo dõi, đánh giá cụ thể, khoa học khách quan và đặc biệt trong vụ Hè Thu tới phải trình diễn rộng, có bảo hiểm năng suất cho bà con. Công ty cần hoàn thiện lại quy trình kỹ thuật canh tác, trong đó lưu ý về mật độ gieo sạ, bón cân đối đủ lượng kali…” – ông Võ Văn Nghi đề nghị.