Giống lúa TBR279 thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh tốt

Giống lúa thuần TBR279 do Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) chọn tạo đã khẳng định được nhiều đặc tính vượt trội, thích ứng trên nhiều vùng đất, hứa hẹn là giống mang đến những mùa vàng cho bà con nông dân. Phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Trà, Phó Tổng giám đốc ThaiBinh Seed về nội dung này.

Đánh giá chất lượng giống lúa của ThaiBinh Seed.

Đánh giá chất lượng giống lúa của ThaiBinh Seed.

Phóng viên: Xin bà cho biết những nét cơ bản về giống lúa TBR279?

Bà Trần Thị Trà: Giống lúa TBR279 do ThaiBinh Seed lai tạo và chọn lọc là giống lúa thuần, giống cảm ôn, cấy được 2 vụ trong năm, có thể thay thế tốt cho giống lúa Bắc thơm 7. TBR279 có thời gian sinh trưởng ngắn, ngắn hơn giống Bắc thơm 7 từ 5 - 7 ngày. Khả năng thích ứng rộng và cấy được ở nhiều chân đất khác nhau; chống chịu tương đối tốt với thời tiết, chịu rét tốt, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và bệnh bạc lá hơn hẳn giống Bắc thơm 7. Giống có chiều cao cây trung bình, dạng hình đẹp, đẻ nhánh khá, lá đòng thẳng đứng, hạt thóc nhỏ, thon dài. Năng suất trung bình ở vụ xuân đạt từ 60 - 65 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt trên 70 tạ/ha, vụ mùa đạt từ 55 - 60 tạ/ha. Giống TBR279 có tỷ lệ gạo xay xát cao, đạt từ 65 - 67%, gạo trắng, ít bạc bụng, cơm mềm, vị đậm, có mùi thơm đặc trưng. Đây là giống lúa để nhiều địa phương lựa chọn, bổ sung vào sản xuất thực hiện công thức luân canh 3 vụ/năm: xuân muộn - mùa sớm - cây vụ đông ưa ấm.

Phóng viên: Thời gian qua, giống lúa TBR279 đã được gieo trồng thử nghiệm tại nhiều địa phương trong cả nước. Đánh giá của nông dân và cán bộ chuyên môn của các địa phương về giống lúa này như thế nào, thưa bà?

Bà Trần Thị Trà: Giống lúa TBR279 được ThaiBinh Seed kết hợp với nhiều địa phương xây dựng mô hình khảo nghiệm từ năm 2014. Vụ xuân 2018, giống lúa TBR279 đã được gieo trồng trình diễn trên 80 mô hình với diện tích gần 500ha ở 25 tỉnh, thành phố từ các tỉnh đồng bằng sông Hồng đến các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Lãnh đạo các địa phương và cán bộ chuyên môn, bà con nông dân đều có chung đánh giá: Giống lúa TBR279 là giống có thời gian sinh trưởng ngắn, ở vụ xuân thời gian sinh trưởng ở các tỉnh miền Bắc từ 115 - 120 ngày, các tỉnh Bắc Trung Bộ và miền Trung, Tây Nguyên từ 110 - 115 ngày. Năng suất trung bình đạt từ 60 - 65 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt trên 70 tạ/ha. Là giống lúa dễ thâm canh, chịu rét tốt, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và bạc lá. Lúa đẻ nhánh khá, thích ứng rộng, dạng hình đẹp và phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu của nhiều địa phương. Tại các điểm trình diễn và tổ chức hội nghị đầu bờ đều cho năng suất cao hơn giống lúa Bắc thơm 7. Khả năng chống chịu bệnh đạo ôn, bạc lá tốt hơn hẳn giống Bắc thơm 7. Các đại biểu đều đề nghị ThaiBinh Seed tiếp tục phối hợp với các địa phương xây dựng mô hình trình diễn ở vụ mùa năm 2018 và nhanh chóng được công nhận TBR279 là giống quốc gia để các địa phương đưa vào cơ cấu sản xuất.

Phóng viên: Thưa bà, bên cạnh ưu điểm về năng suất, thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh tốt, giống lúa TBR279 có giá trị về kinh tế và triển vọng thế nào?

Bà Trần Thị Trà: Như đã giới thiệu ở trên, giống lúa TBR279 ngoài ưu điểm về năng suất, thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh tốt còn là giống có thời gian sinh trưởng ngắn, là lựa chọn tốt cho nhiều địa phương. TBR279 là giống có thể giải quyết tốt cơ cấu mùa vụ, đặc biệt ở một số địa phương cấy ở vụ hè phải thu hoạch trước ngày 5/9 để tránh lũ. Giống có khả năng chống chịu sâu bệnh tương đối tốt nên giảm được chi phí sản xuất, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả sản xuất. Giống có chất lượng gạo ngon phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay, sản phẩm dễ bán và giá bán cao, góp phần giải quyết tốt đầu ra cho nông dân, mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế. Về triển vọng của giống lúa TBR279, kết quả xây dựng mô hình khảo nghiệm từ năm 2014 và xây dựng mô hình trình diễn vụ xuân năm 2018 đã khẳng định: Khi được công nhận là giống quốc gia thì giống lúa TBR279 sẽ được nhiều địa phương đưa vào cơ cấu sản xuất thuộc nhóm giống lúa chất lượng cao thay thế cho giống Bắc thơm 7. Mở ra hướng mới thực hiện xây dựng cánh đồng liên kết bao tiêu sản phẩm để nâng cao giá trị và hiệu quả trong sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cho bà con nông dân và xây dựng nông thôn mới.

  Ngọc Mai

(thực hiện)