Ngày 10/1/1972, tỉnh Thái Bình đã ký quyết định thành lập Công ty Giống lúa Thái Bình - một trong những công ty giống cây trồng được thành lập sớm nhất ở Việt Nam. 45 năm qua, từ một trại giống lúa cấp 1, Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) đã nỗ lực vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu và có những đóng góp xuất sắc cho ngành giống cây trồng Việt Nam.
51633_thaibinh-(1).jpg

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm nhà máy chế biến hạt giống thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình tại xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình). Ảnh: Thành Tâm

Sau 12 năm cổ phần hóa và thực hiện chiến lược phát triển, ThaiBinh Seed đã tạo niềm tin và có nhiều bạn hàng, nhà đầu tư nước ngoài đã tìm đến thiết lập quan hệ hợp tác. Công ty cũng có nguồn nhân lực chất lượng tốt với 52% lao động có trình độ từ đại học trở lên. Khoa học công nghệ được ứng dụng vào tất cả mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đến nay, Công ty đã nghiên cứu thành công bộ giống mới với 11 giống bản quyền được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống quốc gia. Những năm qua, ThaiBinh Seed đã tập trung xây dựng và phát triển doanh nghiệp, góp phần xây dựng Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện công nghiệp hóa ngành giống cây trồng, một số mặt đạt trình độ quốc tế. Năm 2014, ThaiBinh Seed đầu tư nhà máy chế biến gạo công suất 40.000 tấn/năm và năm 2015 đã khánh thành nhà máy chế biến hạt giống thứ hai với công suất 20.000 tấn/năm, đưa công suất chế biến lên 30.000 tấn hạt giống/năm.

Hiện nay, ThaiBinh Seed có 15 chi nhánh và có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng chục nghìn tấn giống cây trồng các loại chất lượng cao. ThaiBinh Seed hiện có cơ sở vật chất cho nghiên cứu, chọn tạo khảo nghiệm, sản xuất, chế biến hạt giống hiện đại nhất Việt Nam. Trong đó có hai nhà máy chế biến hạt giống chất lượng cao theo công nghệ tiên tiến của châu Âu, một nhà máy chế biến gạo, phòng thử nghiệm quốc gia mã số VILAS 110, trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới quy mô 50ha. Là tỉnh có điều kiện thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng, kinh nghiệm sản xuất lúa gạo, việc xây dựng thương hiệu gạo Thái Bình là khát vọng của người dân quê lúa nói chung và của Công ty nói riêng. Nhiều năm qua, ThaiBinh Seed đã đầu tư mọi yếu tố để xây dựng thương hiệu gạo cho quê hương Thái Bình. Theo ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình: Mới đây, ThaiBinh Seed đã ra mắt thương hiệu gạo Niêu vàng. Gạo Niêu vàng được sản xuất theo quy trình khép kín từ nghiên cứu chọn tạo giống lúa chất lượng đến sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói trên dây chuyền thiết bị hiện đại để cho ra đời một sản phẩm tốt phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Cùng với việc ra mắt thương hiệu gạo Niêu vàng, ThaiBinh Seed cũng giới thiệu một sản phẩm gạo nếp mới mang thương hiệu A Sào để tưởng nhớ người anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và để lưu giữ lại giống nếp quý A Sào có cách đây gần 1.000 năm tại làng A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ). Với chất lượng thơm ngon, đậm đà hương vị quê lúa, hy vọng thương hiệu gạo Niêu vàng và A Sào sẽ là niềm tự hào của ThaiBinh Seed nói riêng và quê hương Thái Bình nói chung trong tương lai.

Với việc chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế, hiện ThaiBinh Seed là thành viên Hiệp hội Giống châu Á Thái Bình Dương - APSA và có quan hệ hợp tác với rất nhiều đối tác trên khắp các châu lục như Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam (VSTA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình (TBEA). Từ năm 2012, ThaiBinh Seed được công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ. Cũng theo ông Trần Mạnh Báo: Trong 5 năm qua, ThaiBinh Seed đã nộp ngân sách nhà nước trên 33 tỷ đồng, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, nông dân nghèo, đóng góp xây dựng nông thôn mới và hoạt động từ thiện xã hội khoảng 35 tỷ đồng. Năm 2016, diện tích liên kết sản xuất trên toàn quốc của ThaiBinh Seed đạt trên 6.000ha, sản lượng đạt hơn 22.000 tấn, doanh thu đạt khoảng 500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 50 tỷ đồng.

Những kết quả đạt được trong suốt 45 năm qua đã khẳng định vị thế của ThaiBinh Seed. Trong quá trình trưởng thành và phát triển, Thai Binh Seed đã lập được nhiều thành tích xuất sắc và được tặng nhiều phần thưởng cao quý: 10 huân chương lao động các loại; Huân chương Chiến công hạng Ba; hai lần được tặng cờ thi đua của Chính phủ; hai lần được tặng giải thưởng "Bông lúa vàng Việt Nam" và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đó là nền tảng để ThaiBinh Seed tiếp tục vươn mình ra biển lớn, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường mới.

Ngọc Hân

 

Ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống từ giống lúa dài ngày sang ngắn ngày, năm 2001 huyện Đông Hưng bắt đầu đưa giống lúa BC15 của Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình vào gieo cấy. Đến nay, trong tổng số 11.500ha lúa của huyện có tới 65% diện tích gieo cấy các giống lúa thuần, năng suất, trong đó chủ lực là hai giống BC15 và TBR225. Qua thực tế nhiều năm cho thấy các giống lúa của Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình đều đạt năng suất trên 70 tạ/ha vụ xuân và trên 60 tạ/ha vụ mùa, góp phần đưa năng suất lúa của huyện nhiều năm liền đứng đầu tỉnh. Có thể nói Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình luôn đồng hành và là địa chỉ tin cậy của nông dân Đông Hưng. Công ty đã tạo ra sự chuyển đổi cơ cấu giống một cách mạnh mẽ cho huyện, từ chỗ gieo cấy bằng giống lúa dài ngày đến nay đã cơ bản gieo cấy 100% diện tích bằng các giống lúa ngắn ngày. Đặc biệt, các giống lúa trên lại rất phù hợp với đồng đất của Đông Hưng, ít bị sâu bệnh.

Ông Nguyễn Hồng Phi, thôn Thái, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư

Cho đến nay, BC15 là giống lúa số một chúng tôi lựa chọn, chưa có một giống lúa nào có thể thay thế và vượt qua được giống lúa này. Giống lúa BC15 cho cơm rất ngon, hạt dẻo nên hàng năm gia đình tôi duy trì cấy từ 5 - 7 sào. 100% các hộ dân trong thôn đều gieo cấy giống lúa này, nhất là vụ mùa thường chiếm tới 97% diện tích. Ưu điểm nổi bật khiến chúng tôi chọn cấy giống lúa BC15 là năng suất lúa đạt cao, thường đạt trên 2 tạ/sào, nhiều hộ đạt từ 2,3 - 2,4 tạ/sào. Ngoài ra, giống lúa BC15 có sức chống sâu bệnh tốt, chỉ cần rắc thêm lượng vôi bột vừa đủ lúa sẽ đỡ bị sâu bệnh, chống bạc lá và rầy, giúp cây lúa khỏe hơn. Do đó, bà con nông dân rất thích cấy giống lúa BC15 vì ổn định về năng suất và chất lượng. Hàng vụ, chúng tôi đều đến HTX của xã để lấy giống lúa BC15 về gieo cấy nhằm bảo đảm đúng loại giống của Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình.

Thu Thủy

 

 

 
 
 [Trở về]  |    In