Những ngày này, Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) hân hoan kỷ niệm 45 năm ngày thành lập. Trong suốt chặng đường gian khó cho đến hôm nay cũng như sau này, ThaiBinh Seed luôn là người bạn đồng hành cùng nông dân với mong muốn đưa những giống lúa, loại gạo chất lượng cao đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
51629_nhamay.jpg

Nhà máy chế biến gạo của ThaiBinh Seed.

Sau giống lúa BC15 "làm mưa, làm gió" trên các cánh đồng, những năm gần đây, ThaiBinh Seed tiếp tục đưa nhiều giống lúa chất lượng, năng suất cao vào sản xuất, trong đó điển hình là giống lúa TBR225. Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Phú Lương (Đông Hưng) cho biết: Với ưu điểm sinh trưởng, đẻ nhánh khỏe, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt nên TBR225 đã được nông dân tin dùng. Ông Nguyễn Thanh Phong, xã Phú Lương (Đông Hưng) cho biết thêm: TBR225 có khả năng kháng sâu bệnh cao nên cả vụ gia đình tôi chỉ phải phun thuốc một lần phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ. Theo đánh giá của nhiều người dân địa phương, chất lượng gạo của giống TBR225 vượt cả BC15, cơm dẻo, có mùi thơm ngon. Còn theo ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định (Kiến Xương): Qua thực tế gieo cấy giống lúa TBR225 tại địa phương, tôi thấy giống lúa phát triển tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, năng suất cao và ổn định, góp phần đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân. Được biết, giống lúa TBR225 do ThaiBinh Seed nghiên cứu, chọn tạo từ năm 2006. Qua quá trình chọn lọc làm thuần, đến vụ xuân năm 2014, giống lúa có năng suất ổn định và được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) công nhận chính thức vào tháng 6/2015.

Tham quan mô hình khảo nghiệm giống lúa mới của ThaiBinh Seed.

Chuyện kể rằng xưa kia A Sào là nơi công phủ khi Hưng Đạo Vương 18 tuổi được phong tước Thượng Vị Hầu vâng mệnh đến trông coi kho gạo của triều đình trong hơn 3 năm. Thời Trần Nhân Tông, ông giữ chức Tiết chế thống lĩnh các doanh thủy bộ, đánh tan 50 vạn quân Nguyên sang xâm lược nước ta do Thoát Hoan cầm đầu. Hiểu được sự thiêng liêng về nguồn gốc lịch sử của vùng đất A Sào, các nhà khoa học của ThaiBinh Seed đã chọn tạo và phát triển để A Sào trở thành tên một loại gạo có nhiều ưu điểm nổi bật, phù hợp với điều kiện ngoại cảnh. Tuy gạo nếp A Sào được chọn tạo mới nhưng vẫn giữ được vị thơm ngon đậm chất quê hương Bắc Bộ và cái tên gợi nhiều liên tưởng thú vị cho người thưởng thức. A Sào là loại gạo nếp chỉ ăn một lần sẽ nhớ mãi. A Sào hạt nhỏ, tròn, màu trắng sữa, vị ngọt rất thơm dẻo và dai. Điều đặc biệt ở gạo nếp A Sào là khi thổi xôi hoặc nấu cơm nếp đều rất tơi, thơm nồng, vị ngọt dẻo. A Sào nghe phảng phất phong vị núi cao nhưng lại được sinh ra trên quê lúa Thái Bình, vùng đất thuần nông xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ nhờ có sự góp sức của ThaiBinh Seed.

Những loại gạo mới của ThaiBinh Seed.

Đây chỉ là hai trong số hàng trăm loại giống mà ThaiBinh Seed đã nghiên cứu, chọn tạo cung cấp cho người nông dân. 45 năm qua, ThaiBinh Seed là đơn vị tiên phong nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thành công giống lúa thuần đầu tiên tại Việt Nam. Có thể kể tên những giống lúa tiêu biểu thuần bản quyền của Công ty có khả năng phù hợp với nhiều loại khí hậu khác nhau như giống lúa TBR45 có khả năng chịu mặn, có dạng hình đẹp, sinh trưởng phát triển tốt, đặc biệt có khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh khá tốt. Năng suất trung bình của giống lúa này đạt 65 - 75 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 80 - 85 tạ/ha, cho hạt cơm mềm, dẻo và ngon TBR1 là giống lúa có khả năng chống đổ tốt và kháng bệnh khá, năng suất trung bình đạt từ 70 - 75 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 90 - 100 tạ/ha, cho chất lượng gạo cao… ThaiBinh Seed giờ đây đã gây dựng được thương hiệu có uy tín cao về giống lúa trên cả nước. Hiện, Công ty có thị trường giống lúa lớn nhất tại Việt Nam. Tuy không có con số thống kê tuyệt đối, nhưng có thể khẳng định, ThaiBinh Seed có danh mục giống cây trồng phủ gần như kín 100% các tỉnh, thành trên toàn quốc. Nhờ thế mạnh vượt trội về các loại giống, ThaiBinh Seed đã cung cấp ra thị trường nhiều loại gạo chất lượng cao như gạo thơm Thái Bình 1, gạo BC15, gạo Tám thơm Tiền Hải, gạo TBR225, gạo nếp Thái Bình… Hàng năm, ThaiBinh Seed cung ứng ra thị trường khoảng 20.000 tấn giống cây trồng các loại, trong đó sản phẩm chủ lực là các giống lúa chất lượng cao.

Giống lúa TBR225 trên đồng đất Phú Lương (Đông Hưng).

Với việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chọn tạo cung cấp ngày càng nhiều giống tốt cho nông dân, ThaiBinh Seed đã góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu giống cây trồng, mùa vụ, tăng năng suất và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Ngọc Hân