Không chỉ là anh hùng trong chiến tranh mà ông còn tiếp tục "lăn" vào cuộc sống và thành công trên mặt trận kinh tế, tạo nên điều kỳ diệu cho ngành nông nghiệp nước nhà.

Đó chính là doanh nhân, cựu chiến binh Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thai Binh Seed.

Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc đã từng nói về doanh nhân Trần Mạnh Báo rằng: “Anh là anh bộ đội Cụ Hồ, một thương binh nặng. Suốt cuộc đời, anh chỉ làm một công việc, đó là nghiên cứu sản xuất giống lúa và đã xây dựng được một doanh nghiệp giống lớn, có tầm ảnh hưởng toàn quốc. Người như thế rất hiếm, xứng đáng anh hùng”.

Chính lời động viên của người đứng đầu Chính phủ càng tiếp thêm động lực cho doanh nhân Trần Mạnh Báo làm nên điều kỳ diệu cho nền nông nghiệp của nước nhà.

Doanh nhân, cựu chiến binh Trần Mạnh Báo đã làm nên điều kỳ diệu cho ngành nông nghiệp nước nhà

Doanh nhân, cựu chiến binh Trần Mạnh Báo đã làm nên điều kỳ diệu cho ngành nông nghiệp nước nhà

Từ anh chăn lợn đến vị trí Tổng giám đốc

Ông Trần Mạnh Báo sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại một xã biển của tỉnh Thái Bình. Là con cả trong gia đình, dưới còn 9 người em, chuyện bữa đói bữa no, cơm độn khoai sắn không hiếm. Năm 15 tuổi, ông tình nguyện tham gia Đội dân quân tự vệ, trực tiếp cầm súng đi đánh giặc ở khu vực cửa sông Diêm Điền, huyện Thái Thụy.

Năm 1968, ông nhập ngũ rồi Nam tiến thành lính Sư đoàn 320 trên chiến trường máu lửa Quảng Trị. Rồi cùng đồng đội vượt Trường Sơn, thành lính Sư đoàn 1 chiến đấu giải phóng 6 tỉnh phía Nam Campuchia, 3 tỉnh miền Tây Nam bộ. Nhiều lần phải đối mặt với cơn mưa đạn cối của địch, bị mảnh lựu đạn găm vào trán, đối mặt với cái chết trong gang tấc nhưng chưa bao giờ ông có ý nghĩ thoái lui.

Trở về quê hương với thương tật 2/4, ông được nhận vào làm công nhân chăn nuôi lợn ở Trạm Truyền giống lợn Hưng Hà, làm tạp vụ Công ty Giống cây trồng Thái Bình. Công việc vất vả, nhưng lại là người ham đọc sách, ông nghĩ nếu không học hành tử tế thì chẳng mấy chốc mình biến thành con hạc gỗ trong đình “Muốn bay không cất nổi mình mà bay”.

Chính quyết tâm ấy, năm 26 tuổi ông vẫn xin học lại cấp III, miệt mài đèn sách rồi tốt nghiệp đại học Nông nghiệp.

Năm 1987, ông Báo được đề bạt làm Trại phó Trại Giống lúa cấp 1 Đông Cơ (Tiền Hải) trong tình trạng sản xuất không hiệu quả. Ông trăn trở, phải thay đổi cách làm, xây dựng phương án đổi mới quản lý thì may ra mới khá được.

Ông Trần Mạnh Báo đã cùng cộng sự của mình nghiên cứu ra nhiều giống lúa được công nhận là giống lúa quốc gia

Ông Trần Mạnh Báo đã cùng cộng sự của mình nghiên cứu ra nhiều giống lúa được công nhận là giống lúa quốc gia

Từ quyết tâm đó, ông xây dựng đề án “Khoán sản phẩm cuối cùng đến người lao động trong sản xuất nông nghiệp quốc doanh”. Sau một năm, kết quả vượt xa mong đợi khi người lao động từ chỗ hưởng 16 kg gạo/tháng đã tăng lên 40 kg/tháng. Trên diện tích 56 ha của trại đã sản xuất được trên 600 tấn thóc, tăng gấp 10 lần so với năm 1987, trong 2 năm 1988 - 1989, Công ty xóa bỏ chế độ tem phiếu.

Tiếp nối thành công, ông đã giúp công ty mở tung cánh cửa bao cấp sang hạch toán kinh doanh. Trở thành đơn vị dẫn đầu ngành nông nghiệp tỉnh Thái Bình và được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Từ một anh công nhân chăn nuôi lợn “không số, không má”, ông đã nỗ lực phấn đấu trở thành người đứng đầu Cty Giống cây trồng Thái Bình.

Cuộc “lột xác” đau đớn để… phát triển

Ngay khi nhà nước có chủ trương về đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, ông đã thực hiện bước đi táo bạo tiến hành cổ phần hóa công ty. Với sự tiên phong này ông nhận được sự đồng tình của các cấp lãnh đạo tỉnh Thái Bình lúc bấy giờ.

Biết rằng việc thay đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang cổ phần hóa sẽ phải trải qua rất nhiều đau đớn khi Công ty thiếu nhân lực, cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ quản trị yếu kém, khoa học công nghệ lạc hậu... phải thay đổi cả bộ máy. Nhưng ông Báo tin: “Dù cuộc lột xác đau đớn nhưng Công ty chắc chắn lớn lên và phát triển mạnh mẽ”.

Dù là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty nhưng ông Báo vẫn sắn quần, lội ruộng cùng nông dân tìm kiếm những

Dù là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty nhưng ông Báo vẫn xắn quần, lội ruộng cùng nông dân tìm kiếm những "mùa vàng"

Việc chuyển đổi cổ phần hóa Công ty diễn ra nhanh chóng trong thời gian 3 tháng và ngày 26/9/2004, ThaiBinh Seed chính thức đổi tên thành CTCP Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình. Ông Trần Mạnh Báo được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng giám đốc.

Đến 10/9/2018, CTCP Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed.

Để vượt qua khó khăn, Công ty đã điều cán bộ có chuyên môn giỏi về làm phó giám đốc, trưởng các phòng, ban nghiệp vụ, người lao động trong môi trường ổn định, thu nhập cao, xây dựng các chi nhánh ở nhiều vùng miền, xây dựng Trung tâm Nghiên cứu phát triển.

Chính sự cứng cỏi, tư duy dám nghĩ dám làm của người đứng đầu ông Trần Mạnh Báo đã giúp công ty có tốc độ phát triển nhanh và là một trong 500 doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam, cổ tức trong năm đạt 100% đến 300% vốn điều lệ.

Đau đáu một giấc mơ

Dù là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty nhưng ông Trần Mạnh Báo vẫn thường xắn quần, tháo giày để lội ruộng cùng nông dân, thuộc từng cánh đồng, mẫu ruộng ở nhiều tỉnh thành của đất nước.

Với niềm đam mê khoa học, dành chọn tâm huyết để nghiên cứu giống lúa, ông Báo luôn nghĩ: “Trong sản xuất nông nghiệp, giống không phải là khâu đắt nhất, cũng không phải yếu tố quyết định đến năng suất nhưng lại là khâu quan trọng không thể thiếu như nước để nấu cơm”.

Chính những tâm huyết, khát khao giúp nông dân, những năm qua công ty đã nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất thành công nhiều loại giống cây trồng cho năng suất, chất lượng cao. Đặc biệt, có 9 giống cây trồng mới được công nhận giống quốc gia.

Nhân kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có cái bắt tay thân tình với cựu chiến binh Trần Mạnh Báo

Nhân kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có cái bắt tay thân tình với cựu chiến binh Trần Mạnh Báo

Hiện Công ty có 2 dây chuyền chế biến hạt giống chất lượng cao theo công nghệ tiên tiến của châu Âu, công suất 30.000 tấn/năm, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Không chỉ vậy, ThaiBinh Seed còn đẩy mạnh liên kết sản xuất tại hơn 60 điểm trong cả nước với diện tích 5.500 - 6.000 ha/năm, mỗi năm tiêu thụ 20.000 - 22.000 tấn sản phẩm cho nông dân. Nhiều hộ nông dân liên kết với Công ty sản xuất giống lúa thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Doanh nhân, cựu chiến binh Trần Mạnh Báo luôn xem “Nông dân là người ăn cùng một mâm cơm, đi chung một con thuyền với doanh nghiệp sản xuất lúa giống. Chính vì thế nông dân được mùa cũng là thành công, hạnh phúc của ông”.

Chính những cống hiến và đóng góp to lớn của ông cho nền độc lập của tổ quốc và cho ngành nông nghiệp của nước nhà, ông đã nhận được Huân chương Chiến sĩ giải phóng, Huy chương Chiến sĩ vẻ vang, Huy chương Kháng chiến hạng Nhất. Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Hai Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bằng khen của các Bộ NN & PTNT, Bộ KH- CN, Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam, Trung ương Hội CCB Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng TM và CN Việt Nam (2008, 2010), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình. Là chiến sĩ Thi đua toàn quốc…

Kim Oanh