Ngày 15/4, tại TP Cần Thơ, Cty Bayer Việt Nam tổ chức sự kiện ra mắt giống lúa lai mới mang tính đột phá Arize Tej Vàng - hạt dài vàng sáng.

Hơn 150 đại biểu là nhà nông chuyên trồng lúa, các đại lý kinh doanh hạt giống, các nhà khoa học và nhà quản lý nông nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tham gia sự kiện quan trọng này.

11-41-01_2-ts-do-minh-nhut-pho-gim-doc-so-nn-ptnt-tinh-kien-ging-di-dien-co-qun-nh-nuoc-dong-hnh-cung-voi-rize-tej-vng-trong-cc-du-n-vu-qu-pht-bieu-chi-se-kinh-nghiem-ve-giong-lu

 TS Đỗ Minh NhựtPhó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang

“Nữ hoàng Tej Vàng” là danh hiệu trìu mến mà nhà nông tại khu vực ĐBSCL tôn vinh giống lúa lai mới có nhiều đặc tính ưu việt này. Với khả năng sinh trưởng mạnh, chống chịu tốt những bất lợi của thời tiết, kháng bệnh cháy bìa lá, năng suất cao và ổn định, hạt gạo dài 7,1mm, cơm ngon mềm..., Arize Tej Vàng có đủ tiềm năng trong cuộc cạnh tranh với các giống lúa thuần chất lượng cao hiện nay và có tiềm năng đóng góp vào việc nâng cao chất lượng gạo Việt Nam xuất khẩu.

Arize Tej Vàng được Tập đoàn Bayer đầu tư nghiên cứu, lai tạo tại Ấn Độ. Từ năm 2014, nhiều nông dân trồng lúa ở Việt Nam đã được chứng kiến hiệu quả của giống lúa lai mới này trên các cánh đồng thử nghiệm trong giai đoạn đăng ký mà họ là người trực tiếp tham gia. Tháng 4/2016, Arize Tej Vàng đã được công nhận chính thức và được Bộ NN-PTNT đưa vào danh sách các giống lúa tại Việt Nam.

Có mặt trên đồng ruộng ĐBSCL chưa lâu nhưng đã được nông dân tôn vinh là “Nữ hoàng Tej Vàng”, đây chắc chắn không phải là điều ngẫu nhiên. Arize Tej Vàng là giống lúa đẻ nhánh rất khỏe nên chỉ cần lượng giống 50 kg/ha để gieo sạ là đủ (so với lúa thuần hiện nay nông dân phải sử dụng từ 120 - 200 kg/ha), nếu gieo mạ cấy, lượng giống tiếp tục giảm còn 30kg. Bộ lá đứng, lòng mo, trổ đều tập trung và đặc biệt mang đa gen kháng khuẩn Xanthomonas Oryzae chống bệnh cháy bìa là. Nhờ đó, cây lúa khỏe mạnh ngay từ đầu, phát triển nhanh, bộ lá xanh, quang hợp tốt nên tạo ra hạt gạo thon dài đến 7,1mm, đảm bảo năng suất cao cho bà con nông dân.

Anh Võ Văn Tám, đến từ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, là người đã trực tiếp canh tác giống lúa lai Arize Tej Vàng trên ruộng nhà trong vụ đông xuân 2016 - 2017 đã có vụ mùa bội thu. Anh vui mừng tâm sự: “Có được giống lúa Tej Vàng là nông dân tìm được vàng. Vì ngay từ khi gieo sạ cây lúa phát triển tốt, nở bụi rất nhanh, lá xanh thẳng đứng, ít thấy xuất hiện sâu, bệnh nên giảm đáng kể chi phí và công chăm sóc. Ưu điểm mà Arize Tej Vàng mang lại là bông to và dài, tỷ lệ hạt chắc tới cậy, năng suất đạt hơn 8 tấn/ha. Hạt lúa vàng sáng, gạo dài tới 7,1mm đạt chuẩn xuất khẩu nên thương lái rất mê, mua giá cao hơn so với các giống lúa khác”.

11-41-01_1-cc-di-bieu-nong-dn-di-ly-kinh-donh-ht-giong-tim-hieu-ve-loi-ich-cu-rize-tej-vng
Các đại biểu nông dân, đại lý kinh doanh hạt giống tìm hiểu về lợi ích của Arize Tej Vàng

Tương tự, anh Lâm Hữu Huy, ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, đã sử dụng giống lúa lai Arize Tej Vàng trong vụ hè thu 2016 và đông xuân 2016 - 2017. Theo anh Huy, giống lúa này thích ứng khá tốt, chịu được độ mặn 6%o, phù hợp cho canh tác ở những vùng nhiễm mặn ven biển, không cần phun thuốc trừ sâu, lúa cũng không nhiễm bệnh đạo ôn và cháy bìa lá, do đó không phải vất vả cực công phun thuốc phòng trừ, vừa tốn tiền vừa độc hại. Chất lượng gạo tốt, cơm mềm thơm ngọt.

Tổng Giám đốc Cty Bayer Việt Nam, ông Kohei Sakata phát biểu: “Tại Bayer, chúng tôi cam kết sử dụng các giải pháp khoa học sáng tạo giúp giải quyết những thách thức mà ngành nông nghiệp đang đối mặt. Arize Tej Vàng là một giải pháp giúp người trồng lúa Việt Nam chống lại bệnh cháy bìa lá một cách hiệu quả, giúp hạt gạo dài đến 7,1mm, đảm bảo năng suất cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Đồng thời, với sản lượng lúa thu hoạch ổn định sẽ đảm bảo lợi nhuận cho người nông dân Việt Nam. Arize Tej Vàng hứa hẹn mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người nông dân, đồng thời bổ sung các giá trị lớn cho nền nông nghiệp Việt Nam, vốn là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới”.

+ TS Đỗ Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, thành viên Hội đồng Khoa học Bộ NN-PTNT công nhận giống Arize Tej Vàng:

“Arize Tej Vàng là giống lúa lai có thời gian sinh trưởng ngắn, 95 - 100 ngày, phù hợp với cơ cấu mùa vụ ở ĐBSCL, kháng bệnh cháy bìa lá rất tốt, năng suất vụ hè thu đạt 6 - 7 tấn/ha, đông xuân 7 - 8 tấn/ha (thực tế tại Kiên Giang), phẩm chất gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Đặc biệt, giống lúa này rất phù hợp cho canh tác trên vùng đất luân canh lúa - tôm, vùng duyên hải, do tính thích nghi cao, ít sâu bệnh nên hạn chế phải sử dụng thuốc hóa học”.

+ Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Nhánh Hạt giống lúa lai, Nhánh Khoa học Cây trồng Bayer (Việt Nam, Campuchia và Lào):

“Có 4 lý do nông dân nên chọn giống lúa lai Arize Tej Vàng để canh tác: Trước hết là cho năng suất cao, vợt trội so với lúa thuần từ 15 - 20%. Tiếp theo là thời gian sinh trường ngắn, không phá vỡ cơ cấu lịch mùa vụ. Ngoài ra, chống chịu hạn, mặn và kháng sâu, bệnh tốt nên giảm chi phí đầu tư cũng như công lao động. Chất lượng gạo tốt, dễ tiêu thụ và quan trọng là mang lại lợi nhuận cao hơn khoảng 10 triệu đồng/ha so với các loại giống lúa thuần”.

 

TRUNG CHÁNH
nongnghiep.vn