_DSC9109.JPG


Sinh ra để thực hiện sứ mệnh với nông dân


Tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ThaiBinh Seed (10/1/1972 - 10/1/2022) diễn ra vào sáng 7/1, Tập đoàn vinh dự đón nhận Cờ Thi đua của Thủ tướng; đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động cho Chủ tịch Tập đoàn và khai trương Trung tâm thương mại ThaiBinh Seed, khách sạn Selegend.
Sự kiện được tổ chức tại toà nhà đa năng văn phòng kết hợp trung tâm thương mại và khách sạn đạt chuẩn 4 sao Quốc tế Selegend Hotel của ThaiBinh Seed, với sự tham dự của đông đảo các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành.
Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed chia sẻ, sự ra đời của ThaiBinh Seed gắn với sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh Thái Bình, đó là vào năm 1966, Thái Bình đã lập nên một kỳ tích đạt năng suất lúa 5 tấn/ha.

 
DUA_6129.JPG

Ngày 31/12/1966 - 1/1/1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm Thái Bình. Nói chuyện với cán bộ và nhân dân Thái Bình ngày 1/1/1967 Bác căn dặn “…đạt năng suất lúa 5 tấn/ha là một kỳ tích. Nhưng muốn có nhiều lúa gạo để góp phần đánh Mỹ thì phải tăng năng suất lúa. Mà muốn tăng năng suất lúa trước hết phải làm tốt thủy lợi, phải có nhiều phân bón… có đủ nước, nhiều phân bón rồi, lại phải chọn giống tốt cho nông dân…”.
Thực hiện lời dạy của Bác, năm 1967 tỉnh Thái Bình đã thành lập hệ thống cung cấp giống lúa trực thuộc Ủy Ban Nông nghiệp - nay là Sở NN-PTNT. Ngày 10/1/1972, Uỷ ban Hành chính tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định thành lập Công ty Giống lúa Thái Bình là tiền thân của Tập đoàn ThaiBinh Seed ngày nay - một trong những Công ty giống cây trồng được thành lập sớm nhất ở Việt Nam.


Luôn day dứt, trăn trở tìm hướng đi


Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo chia sẻ: Ngay khi thành lập, Công ty Giống lúa Thái Bình đã được tỉnh giao nhiệm vụ “Thực hiện chương trình cấp 2 hóa giống lúa toàn tỉnh”. Một doanh nghiệp được thành lập trong chiến tranh và thực hiện theo cơ chế Kế hoạch hóa (bao cấp).
Những năm đầu của thập kỷ 80, trong bối cảnh chung của nền kinh tế hoạt động của Công ty và đời sống người lao động hết sức khó khăn. Công nhân day dứt, cán bộ trăn trở tìm hướng đi. Trước tình hình đó, năm 1987, Trại giống lúa cấp 1 Đông Cơ đã mạnh dạn xây dựng cơ chế “Khoán sản phẩm cuối cùng đến người lao động”. Sau một năm làm thử kết quả thật bất ngờ năng suất lúa đã tăng 20%/năm và đã tổng kết nhân rộng mô hình này trong toàn Công ty.
Nhờ kiên trì thực hiện chiến lược đó mà ThaiBinh Seed đã liên tục phát triển bền vững, có vị thế và diện mạo như ngày nay. Hiện nay ThaiBinh Seed mở rộng hoạt động trên 3 lĩnh vực Giống cây trồng - Kinh doanh lương thực và Thương mại dịch vụ với 12 chi nhánh trên toàn quốc.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá: “ThaiBinh Seed là đơn vị có cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm sản xuất, chế biến hạt giống chất lượng cao theo công nghệ Châu Âu, công suất đạt 30.000 tấn/năm; một nhà máy chế biến gạo công suất 40.000 tấn/năm; phòng thử nghiệm quốc gia VILAS 110…”.

 
_DSC9241.JPG

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh mong muốn ThaiBinh Seed sẽ tiếp tục nghiên cứu, chọn tạo các bộ giống lúa và một số cây trồng chủ lực có năng suất, chất lượng cao để phục vụ sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; Tăng cường phát triển các chuỗi liên kết sản xuất giống để góp phần chủ động cho sản xuất giống cây trồng trong nước và hướng tới xuất khẩu.


Khẳng định tầm vóc tập đoàn giống cây trồng hàng đầu Việt Nam


Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo chia sẻ, lĩnh vực giống cây trồng là hoạt động trọng tâm của Tập đoàn. ThaiBinh Seed sở hữu bản quyền 21 giống cây trồng được công nhận quốc gia. Bộ giống mới của ThaiBinh Seed đã góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu cây trồng Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung, đáp ứng 20% diện tích gieo trồng lúa cả nước, 85-90% diện tích lua của Thái Bình.
Năm 2002, ThaiBinh Seed là thành viên Hiệp hội giống Châu Á Thái Bình Dương - APSA và có quan hệ hợp tác với rất nhiều đối tác trên khắp các Châu lục. Năm 2012 ThaiBinh Seed được công nhận là doanh nghiệp Khoa học công nghệ đầu tiên của tỉnh Thái Bình.

 
DSC00324.JPG

Đến nay nhiều sản phẩm gạo chất lượng cao mang thương hiệu ThaiBinh Seed được người tiêu dùng cả nước đón nhận, đó là Gạo Niêu Vàng, Nếp A Sào, Nhất Hương, Sông Vàng, Tám Thơm Tiền Hải và gạo dinh dưỡng Lứt Tím. Chào mừng kỉ niệm 50 thành lập ThaiBinh Seed đưa ra thương hiệu sản phẩm Gạo chất lượng cao TBR39.
ThaiBinh Seed sẽ hợp tác với các Tập đoàn nước ngoài để phát triển ngành hàng kinh doanh lương thực là một hướng đầu tư chiến lược để xây dựng hệ thống chế biến gạo chất lượng cao tại Việt Nam.
Năm 2018 ThaiBinh Seed hoàn thành việc thành lập Tập đoàn ThaiBinh Seed. Năm 2019 ThaiBinh Seed thành lập Viện nghiên cứu cây trồng với quy mô 152ha. Năm 2021, đứng trước bối cảnh kinh tế - xã hội khó khăn, hoạt sản xuất kinh doanh của ThaiBinh Seed vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh: diện tích liên kết sản xuất trên toàn quốc đạt 8.000 ha, sản lượng đạt 30 ngàn tấn, tăng 2,3 lần so với năm 2011; lượng giống các loại cung ứng cho nông dân đạt gần 26.000 tấn, tăng 2,2 lần so với năm 2011; doanh thu tăng 2,3 lần so với năm 2011.

 
COM09959.JPG

Mọi chế độ với người lao động được thực hiện đầy đủ, thu nhập bình quân đầu người đạt 12,0 trđ/tháng, tăng hơn 2 lần so với 2011. ThaiBinh Seed tiếp tục mở rộng ngành hàng kinh doanh mới, hoàn thành xây dựng tòa nhà văn phòng và trung tâm thương mại 15 tầng với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ, được khánh thành hôm nay là công trình chào mừng kỷ niệm 50 thành lập ThaiBinh Seed ghi một mốc son mới trên hành trình phát triển của mình.
Trong mười năm qua ThaiBinh Seed đã nộp Ngân sách nhà nước gần 100 tỷ đồng, đã hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, nông dân nghèo, đóng góp xây dựng Nông thôn mới và từ thiện xã hội khoảng 50 tỷ đồng.


Trở thành tập đoàn kinh tế phát triển theo hướng đa ngành


Ông Trần Mạnh Báo cho biết, đó chỉ là kết quả của một chặng đường trên con đường chúng ta đi. Trước mắt chúng ta đang có rất nhiều thuận lợi và cơ hội mới, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. ThaiBinh Seed sẽ là đơn vị tiên phong “Đồng hành cùng người nông dân mới”. Để theo đuổi và thực hiện sứ mệnh ấy, chúng ta phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, sáng tạo nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin của Đảng, của nhân dân.
Chiến lược của ThaiBinh Seed trong giai đoạn tới là xây dựng “Tập đoàn kinh tế phát triển theo hướng đa ngành”. Trong đó ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển sản phẩm nông nghiệp mới; chọn tạo nhiều giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu và đặc biệt khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu.

 
COM09987.JPG

Xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp từ nghiên cứu đến sản xuất, chế biến và tiêu thụ; nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái; trồng trọt gắn với chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn…
Tiếp tục xây dựng và bảo vệ thương hiệu “Lúa giống Thái Bình”, xây dựng và phát triển thành công thương hiệu “Gạo Thái Bình”; phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường nước ngoài. Mở rộng liên kết sản xuất hàng hoá, tham gia xây dựng Nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Hoạt động của ThaiBinh Seed luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương cũng như tỉnh Thái Bình để thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chung sức phòng, chống dịch Covid-19. Điển hình là trong 2 năm qua, ThaiBinh Seed đã chung tay cùng bà con cả nước chống dịch bằng các hoạt động thiết thực như ủng hộ tiền mặt và hiện vật (gạo, khẩu trang y tế…) với tổng số tiền tương đương 3 tỷ đồng.
Hiện tập đoàn có nhiều gống lúa được công nhận giống cấp quốc gia. Đồng thời hợp tác chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu trong và ngoài nước để học tập, ứng dụng và chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhờ đó đẩy mạnh sản xuất lúa, tạo gía trị gia tăng cho sản phẩm.
Trong bài phát biểu của mình, CEO ThaiBinh Seed dành lời cam kết mạnh mẽ: “Nếu không xây dựng được thương hiệu gạo Thái Bình - Trần Mạnh Báo chết không nhắm mắt”.