Giải thưởng Chất lượng quốc gia không chỉ mang lại danh tiếng, thương hiệu mà còn mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

“Thành công của ngày hôm nay không có nghĩa là nó sẽ tiếp tục vào ngày mai, cuộc chơi luôn thay đổi ở những ngày tiếp theo mà nếu không bắt kịp nó, DN sẽ bị loại bỏ…” - đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thai Binh Seed) Trần Mạnh Báo tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - Triển vọng để doanh nghiệp phát triển bền vững” diễn ra ngày 27/12 tại Hà Nội.

IMG_7825-(1).JPG
Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình

Là doanh nghiệp 5 lần tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia và đạt Giải Vàng năm 2016, Thai Binh Seed đang nỗ lực từng ngày để vươn tới Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Chủ tịch HĐQT Thai Binh Seed, các tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia có quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp, trong đó phải kể đến vai trò của người lãnh đạo, vì người lãnh đạo là người đầu tàu của cả hệ thống, đưa ra những quyết sách quan trọng để phát triển DN. Tiếp đó là hoạch định chiến lược phát triển và cuối cùng là đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

“Để có được GTCLQG thì người lãnh đạo và tập thể người lao động phải có quan điểm đồng thuận về ý chí và thống nhất về hành động, khi tổ chức sản xuất ra sản phẩm có chất lượng ở một trình độ nhất định. Khi đã có sản phẩm chất lượng đưa ra thị trường thì thương hiệu của sản phẩm sẽ được hình thành. Bởi vì, thương hiệu muốn phát triển được phải dựa trên nền tảng chất lượng của sản phẩm”, ông Báo nói.

Doanh nhân quê lúa công nhận lợi ích mà giải thưởng mang lại cho các tổ chức, DN đạt giải chính là giá trị gia tăng mà các tổ chức, DN đó có được để tiếp tục cải tiến hoạt động của mình.

“Trong quá trình chuẩn bị tham gia, công ty đã áp dụng các công cụ thông qua các tiêu chí tham dự giải. Đó là một bước chuẩn bị quan trọng, tăng sức cạnh tranh để chúng tôi tham gia hội nhập. Không dừng lại ở đó, các công cụ đó còn được tiếp tục sử dụng trong quá trình điều hành DN. Thai Binh Seed tham gia giải thưởng không nằm ngoài các mục đính trên”, ông Báo chia sẻ.

Đề cập đến xu hướng “ngủ quên trên chiến thắng” của một số doanh nghiệp sau khi đứng trên đỉnh vinh quang, ông Báo cho rằng, thành công của ngày hôm nay không có nghĩa là nó sẽ tiếp tục vào ngày mai, cuộc chơi luôn thay đổi ở những ngày tiếp theo mà nếu không bắt kịp nó, DN sẽ bị loại bỏ.

“Dù không làm gì sau nhưng bất cứ lúc nào bạn cũng có thể bị thay thế, bị bật khỏi cuộc chơi, cho dù mình đã từng làm chủ nó. Thai Binh Seed đã đạt được rất nhiều các giải thưởng của nhà nước, có thương hiệu lớn trong ngành giống cây trồng Việt Nam, nhưng Thai Binh Seed luôn luôn cố gắng, đổi mới trong quản lý, trong khoa học công nghệ để phát triển công ty ngày càng mạnh hơn nữa’, ông Báo nói.

Góp ý về các tiêu chí của Giải thưởng để góp phần hỗ trợ DN nâng cao năng suất chất lượng ông Trần Mạnh Báo cho biết, bộ tiêu chí đang áp dụng hiện nay phù hợp với các vấn đề phát triển nội tại trong DN, có tính chất khoa học, logic, tuy nhiên hiện nay, nền kinh tế nước đang hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu, mỗi ngành nghề có những đặc thù riêng nên cần có các bộ tiêu chí tham gia giải thưởng cụ thể cho từng lĩnh vực, khi đó mới đánh giá chính xác hơn nữa chất lượng phát triển của các DN trong từng lĩnh vực khác nhau.

Lãnh đạo Thai Binh Seed cũng chia sẻ, nhờ có các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng mà các DN Việt Nam nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung đã quan tâm hơn với chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tạo ra phong trào thúc đẩy quá trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của các DN, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Thanh Uyên