Kết quả cho thấy, cả 4 giống lúa của TSC đều có tính thích nghi cao đối với các điều kiện thổ nhưỡng Quảng Nam. Những giống lúa này đều có khả năng sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khá, chống chịu sâu bệnh hại tốt.

Ngày 11.4, ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam, cho biết Sở đã cho phép Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (TSC) khảo nghiệm tiếp tục các giống lúa ĐH 18, TBR 225, TBR 117, TBR 288 trên đồng đất Quảng Nam vào vụ hè thu 2013 tới đây để khẳng định hơn nữa tính vượt trội của các giống lúa này, làm cơ sở cho Sở trình tỉnh đưa vào cơ cấu giống.

Cũng theo ông Muộn, cả 4 giống lúa này vừa được sản xuất khảo nghiệm tại Quảng Nam trong vụ đông xuân 2012-2013, trên diện tích 16ha. Kết quả cho thấy, cả 4 giống lúa đều có tính thích nghi cao đối với các điều kiện thổ nhưỡng Quảng Nam. Những giống lúa này đều có khả năng sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khá, chống chịu sâu bệnh hại tốt.

tgd-tcs-1.jpg
Tổng Giám đốc TSC Trần Mạnh Báo (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam thăm đồng các giống lúa khảo nghiệm của TSC.

ND tham gia trồng 4 giống lúa mới này cho biết, so với những giống lúa đang được tỉnh cơ cấu thì các giống lúa của TSC dễ trồng hơn (chấp nhận đất có độ phì kém, trình độ thâm canh trung bình) nhưng lại cho năng suất cao hơn từ 10 - 15% so với giống lúa mà tỉnh trồng đối chứng. Đó là lý do để nhiều ND đề nghị Sở NNPTNT cho phép TSC khảo nghiệm tiếp 4 giống lúa trên trong vụ hè thu đến để có đánh giá toàn diện hơn về 4 giống lúa này.

Bà Lê Thị Cúc - Phó Giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Miền Trung cũng cho biết, ngoài Quảng Nam, đơn vị cũng tổ chức sản xuất khảo kiểm nghiệm các giống lúa trên của TSC ở các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lăk, và kết quả thu được đều ngoài mong đợi. Bà Cúc cho biết, so với các giống lúa đối chứng có năng suất cao và có chất lượng gạo cao tại địa phương, các giống lúa của TSC đều vượt trội. Các giống lúa của TSC tỏ ra rất phù hợp với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng miền Trung, nhất là điều kiện về khí hậu khô hạn, đất đai có độ phì không cao. “Đây là những giống lúa thích hợp đối với ND miền Trung, cần tiếp tục khảo nghiệm và đưa vào cơ cấu” - bà Cúc khẳng định.

TSC là doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất, cung ứng giống uy tín cho nhiều địa bàn trong cả nước. Tại Quảng Nam, TSC đã có 4 giống lúa được UBND tỉnh này cơ cấu trong bộ giống sản xuất hàng năm của tỉnh, đó là TBR1, TBR 45, TBR 36 và BC 15. 4 giống lúa này được ngành nông nghiệp và ND Quảng Nam đánh giá cao về năng suất và chất lượng gạo.

Tuy nhiên, theo ông Trần Mạnh Báo - Tổng Giám đốc TSC, 4 giống lúa đang khảo nghiệm (TBR 225, TBR 117, TBR 288 và ĐH 18) còn có ưu điểm vượt trội so với 4 giống lúa cũ. Đó là lý do để TSC tiếp tục khảo nghiệm để đưa 4 giống lúa mới này vào cơ cấu giống lúa của Quảng Nam, nhằm giúp ND tỉnh này có thêm những vụ mùa bội thu về năng suất và chất lượng, giá cả.

Theo danviet.vn