Ngày 28-5, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả mô hình trình diễn giống lúa TBR225 vụ xuân 2015 tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành.

tbr225-(1).jpg
Các đại biểu xem trình diễn giống lúa TBR225 tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành

Sau gần 4 tháng triển khai với giống đối chứng Khang dân 18 trên cùng một điều kiện thổ nhưỡng, canh tác, kết quả hội thảo đầu bờ cho thấy:  giống lúa TBR225 có thời gian sinh trưởng ngắn từ 120 – 125 ngày trong vụ xuân. Chiều cao cây thấp khả năng chống đổ tốt, khả năng kháng với một số bệnh hại chính như: đạo ôn, khô vằn, bệnh bạc lá. Cây đẻ nhánh khỏe, trỗ tập trung, số hạt/bông lớn, tỷ lệ hạt lép thấp. So với Khang dân 18, giống lúa thuần TBR225 cho năng suất cao hơn khoảng 19,5% (tương đương với 46kg/sào) và hiệu quả kinh tế cao hơn khoảng gần 40%.

Cùng với Thuận Thành, mô hình cũng được triển ở TP Bắc Ninh, huyện Yên Phong và Lương Tài, với tổng diện tích ở 4 địa phương là 20 ha. Thời gian tới, Trung tâm sẽ khảo nghiệm mô hình trong các vụ tiếp theo để có đánh giá chính xác, làm cơ sở đưa vào sản xuất giống đại trà, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Theo baobacninh.com.vn