Sau giống lúa BC15 “làm mưa, làm gió” trên các cánh đồng từ Bắc vào Nam, những năm gần đây, Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) tiếp tục khảo nghiệm, đưa nhiều giống lúa chất lượng, năng suất cao vào sản xuất, trong đó điển hình là giống lúa TBR225.

46493_gionglua.jpg

Giống lúa TBR225 trên đồng ruộng xã Phú Lương.

Trước đây khi mới đưa giống lúa TBR225 vào sản xuất, nhiều nông dân ở xã Phú Lương (Đông Hưng) còn e ngại bởi chưa rõ năng suất, chất lượng giống thế nào. Cùng với thời gian và những điều "mắt thấy tai nghe", diện tích, số lượng nông dân cấy giống lúa này đã từng ngày được mở rộng, tăng lên.

Theo ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương: Với ưu điểm sinh trưởng, đẻ nhánh khỏe, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt nên TBR225 đã được nông dân tin dùng. Đến nay, bên cạnh giống lúa BC15 chiếm hơn 30% cơ cấu giống lúa thì giống TBR225 cũng đã trở nên quen thuộc với bà con nông dân địa phương với tỷ lệ cơ cấu đạt gần 30% so với tổng diện tích gieo cấy.

Ông Nguyễn Thanh Phong, xã Phú Lương cho biết: Vụ xuân này gia đình tôi cấy 4 sào, chủ yếu là giống TBR225. TBR225 có khả năng kháng sâu bệnh cao nên cả vụ tôi chỉ phải phun thuốc một lần phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ. Theo đánh giá của nhiều người dân địa phương, chất lượng gạo của giống TBR225 vượt cả BC15, cơm dẻo, có mùi thơm ngon.

Ông Phạm Trọng Bài, Giám đốc HTX DVNN xã Thái Đô (Thái Thụy) chia sẻ: Những năm trước, được đi tham quan mô hình khảo nghiệm giống lúa TBR225, tôi thấy giống này năng suất cao nhưng cơm không ngon. Vụ xuân này chúng tôi tiếp tục được tham quan và ăn cơm giống TBR225 thì thấy cơm ngon, vừa dẻo, thơm lại đậm đà. Nguyên nhân là do trước đây khâu chọn giống chưa ổn định, độ thuần chưa cao nên chất lượng chưa đồng đều, bây giờ thì chất lượng TBR225 đã không kém gì BC15.

Còn theo ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX DVNN xã Bình Định (Kiến Xương): Qua thực tế gieo cấy giống lúa TBR225 tại địa phương, tôi thấy giống lúa phát triển tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, năng suất cao và ổn định, góp phần đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân.

Được biết, giống lúa TBR225 do ThaiBinh Seed nghiên cứu, chọn tạo từ năm 2006. Qua quá trình chọn lọc làm thuần, đến vụ xuân năm 2014, giống lúa có năng suất ổn định và được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) công nhận chính thức tháng 6/2015. Giống lúa TBR225 có thời gian sinh trưởng ngắn (đối với các tỉnh miền Bắc vụ xuân từ 125 - 130 ngày, vụ mùa từ 100 - 105 ngày). Lá đòng thẳng, cứng cây, trỗ bông tập trung, bông to dài, kháng sâu bệnh, năng suất cao, gạo trong, cơm dẻo, ngon, có mùi thơm nhẹ. Đặc biệt giống lúa này có thể thích ứng với nhiều chất đất khác nhau. Với những ưu điểm đó, giống đã có sức lan tỏa nhanh và rộng, sau hai vụ (vụ mùa năm 2015 và vụ xuân năm 2016), đến nay hầu hết các tỉnh, thành phố đều sử dụng giống lúa TBR225 với diện tích đạt hơn 50.000ha/vụ. Một số tỉnh sử dụng nhiều giống TBR225 trong vụ xuân năm 2016 là Quảng Nam, Bình Định, Thanh Hóa, Nghệ An... Tại Thái Bình, vụ xuân năm 2016, Công ty đã cung ứng ra thị trường 1.000 tấn lúa giống. Có thể kể đến một số địa phương sử dụng lượng giống TBR225 trong vụ này là các xã: Đông Tân, Phú Lương (Đông Hưng), Nam Thắng (Tiền Hải), Độc Lập (Hưng Hà), An Tràng (Quỳnh Phụ)... Theo đánh giá của nông dân, giống lúa TBR225 chống chịu với các loại sâu bệnh tương đối tốt, đặc biệt nhiễm rất nhẹ bệnh đạo ôn ở vụ xuân, riêng vụ xuân năm 2016 có tới 80 - 90% các hộ cấy giống TBR225 chưa phải phun trừ bệnh đạo ôn. Đến thời điểm này, giống lúa TBR225 tại một số vùng đã cho thu hoạch, năng suất đạt từ 70 - 80 tạ/ha.

Với việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chọn tạo cung cấp ngày càng nhiều giống tốt cho nông dân, ThaiBinh Seed đã góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu giống cây trồng, mùa vụ, tăng năng suất và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của cả nước nói chung và của Thái Bình nói riêng.

Ngọc Mai