TBR97 chịu rét, chống chịu bệnh đạo ôn tốt.

“Vụ xuân năm nay, ngày 30 và mùng 1 Tết Nguyên Đán ở xã tôi đã xảy ra mưa to, ngập, làm nhiều diện tích mạ bị tốc nilon, các hộ nông dân trong xã không kịp thời che phủ lại, làm mạ bị chết.

Thế nhưng điều kỳ diệu là mạ lúa TBR97 của gia đình tôi hầu như không bị ảnh hưởng, chứng tỏ giống lúa này chịu rét, ngập rất tốt”. Bà Phạm Thị Nhàn - xã Khánh Hà, Thường Tín, Hà Nội chia sẻ.


giong-lua-tbr97.jpg

Bà Phạm Thị Nhàn - xã Khánh Hà, Thường Tín, Hà Nội

Tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội, vụ xuân 2020, giống lúa TBR97 đã được trồng khảo nghiệm trên diện tích 30 ha, đến thời điểm hiện tại lúa sinh trưởng phát triển tốt, không gặp sâu bệnh hại và chuẩn bị được thu hoạch.

"Những vụ trước nhiều hộ gia đình trong thôn gieo trồng giống lúa Bắc thơm 7 nhưng ai cũng lo ngay ngáy vì bệnh bạc lá. Tuy nhiên, từ khi tham gia trồng giống lúa TBR97 thì lúa phát triển rất tốt, chỉ phải phun trừ bệnh đạo ôn đúng 1 lần, yên tâm về sâu bệnh, công chăm sóc không nhiều như các giống lúa khác" – anh Phạm Văn Hà cho biết.

Lúa tốt bời bời, thương lái thu mua từ 9.500 – 10.500 đồng/kg thóc.


Đi thăm cánh đồng giống lúa hơn 30 ha tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội, các đại biểu ai ai cũng đều trố mắt trước những ruộng no đầy những bông lúa vàng óng. Bông nào cũng dày những hạt lúa căng tròn, nằm san sát nhau kín cả cánh đồng.

giong-lua-tbr97-3.jpg

Các đại biểu thăm mô hình giống lúa TBR97 tại Thường Tín, Hà Nội

Sau 3 vụ khảo nghiệm tại huyện Thường Tín, Hà Nội từ Vụ Xuân 2019, giống được phòng Kinh tế huyện Thường Tín đánh giá cao với nhiều ưu điểm như:

1. Thời gian sinh trưởng ngắn (vụ xuân 120-125 ngày, vụ mùa 105-107 ngày).
2. Qua khảo nghiệm, đánh giá trong hai vụ xuân và mùa 2019, năng suất TBR97 đạt trên 65 tạ/sào.
3. Chống chịu tốt bệnh đạo ôn, bạc lá, đặc biệt khả năng chịu rét tốt
4. Chất lượng khá, hạt gạo trong, cơm mềm, đậm và có mùi thơm nhẹ.

Nhìn ruộng lúa TBR97 tốt bời bời, ông Đinh Văn Khang không giấu được niềm vui: "So với các giống lúa trước đây mà anh sử dụng thì giống TBR97 phát triển rất tốt, sạch bệnh, lúa không bị đổ ngã, rất dễ chăm sóc nên giảm được chi phí thuốc BVTV và công sức."

Ông Khang đánh giá:

"Cơm dẻo, vị đậm và có mùi thơm nhẹ. Đặc biệt, tỷ lệ xay xát gạo cao, lên đến 70%, thương lái thu mua giá cao từ 9.500 – 10.500 đồng/kg thóc. Trồng giống TBR97 này nhàn nhã mà hiệu quả kinh tế lại cao"

 

tbr97.png

Ông Đinh Văn Khang thôn Khánh Vân, xã Khánh Hà, Thường Tín, Hà Nội
 

Chuyển giao giống lúa TBR97 cho Tập đoàn ThaiBinh Seed.


Ngày 22/10/2019, Viện cây lương thực, cây thực phẩm chuyển giao giống lúa Gia Lộc 97 và đổi tên thành TBR97 cho Tập đoàn ThaiBinh Seed dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh

👉 Xem thêm ký kết hợp tác ThaiBinh Seed  và viện cây lương thực: 
https://thaibinhseed.com.vn/vi-vn/tin-tuc/tin-cong-ty/thaibinh-seed-tiep-nhan-ban-quyen-4-giong-lua.aspx


ky-ket-chuyen-giao-bac-thom-7-khang-bac-la.jpg

Lễ ký kết chuyển giao giống lúa TBR97 (Gia Lộc 97)



 

Viện trưởng Viện cây lương thực, cây thực phẩm (FCRI) Nguyễn Trọng Khanh và đại diện của Tập đoàn ThaiBinh Seed thống nhất rằng TBR97 là sản phẩm khoa học chung của hai đơn vị, FCRI và ThaiBinh Seed sẽ sớm hoàn thiện việc công nhận sản xuất chính thức giống lúa TBR97 để cung ứng rộng rãi giống lúa TBR97 ra ngoài thị trường ở Vụ Xuân 2021

👉👉👉 Tư vấn mua hàng giống lúa TBR97:
☎ Hotline: 02273.830.613
Hoặc qua facebook: https://www.facebook.com/ThaibinhSeed/