Đông A1 là giống lúa thuần do Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thái Bình Seed) chọn tạo có chất lượng vượt trội, chất lượng cơm ngon nhất trong bộ giống hiện có của Thái Bình Seed. Đông A1 được trồng khảo nghiệm trên đồng ruộng huyện Ứng Hòa, Hà Nội đã phát triển tốt, năng suất dự kiến đạt 58-60 tạ/ha.

Đây là vụ trình diễn đầu tiên các giống lúa TBR 225, ĐH18, Thái Xuyên 111 và khảo nghiệm giống Đông A1 tại Ứng Hòa nên đã thu hút được sự quan tâm của cán bộ và nhân dân địa phương. Thăm mô hình sản xuất các giống lúa của Thái Bình Seed với diện tích 3,5ha tại thôn Nguyễn Xá, xã Phương Tú, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng vì sự phát triển vượt trội hơn các giống lúa đối chứng cùng trồng.

Nhiều ưu điểm

Bà Đặng Thị Tươi – Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa cho biết: Với mục tiêu đưa những giống lúa mới có tiềm năng năng suất, chất lượng vào sản xuất nhằm tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích cho nông dân, thay thế các giống lúa có biểu hiện thoái hóa, hạn chế về năng suất, tính chống đổ và nhiễm sâu bệnh, vụ đông xuân 2015, được sự cho phép của lãnh đạo Sở NNPTNT, UBND huyện Ứng Hóa đã giao cho Phòng Kinh tế huyện nghiên cứu chọn địa điểm xây dựng mô hình trình diễn các giống lúa mới của Thái Bình Seed đưa vào đồng đất xã Tú Phương để có nghiên cứu, so sánh với đối chứng.

Giong lua Dong A1 it bi dich benh, cho hat gao thom ngon

dong-a-1.jpg
Giống lúa Đông A1 trồng khảo nghiệm vụ xuân 2015 tại Ứng Hòa, Hà Nội. Ảnh:  T.T

Là hộ được lựa chọn tham gia mô hình trồng khảo nghiệm giống lúa Đông A1, bà Đỗ Thị Bảy (thôn Nguyễn Xá) cho biết: “Mọi năm nhà tôi thường cấy các giống lúa chất lượng cao như Bắc thơm, tuy nhiên giống này hiện nay bị nhiễm nhiều loại sâu bệnh, đặc biệt là bệnh bạc lá nên năng suất không cao. Vụ xuân vừa qua, được cán bộ Phòng Kinh tế huyện chọn làm mô hình khảo nghiệm, tôi cũng mạnh dạn tham gia 4 sào với mong muốn tìm ra được các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao để đưa vào sản xuất. Qua theo dõi thực tế từ lúc ngâm ủ giống đến nay, thì so với các giống lúa đã trồng trước đây, Đông A1 đã chứng tỏ được nhiều ưu điểm. Lúc còn là cây mạ, Đông A1 đã rất đẹp, quá trình phát triển cũng rất tốt. Đặc biệt đây là năm đầu tiên nhà tôi cấy giống lúa mới này nhưng đến giờ chuẩn bị thu hoạch rồi mà chưa bị nhiễm sâu bệnh, nên không phải phun bất kỳ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào, còn các giống lúa khác thì vẫn phải phun thuốc phòng trừ sâu bệnh”.

Theo bà Bảy, tại thửa ruộng trồng khảo nghiệm của gia đình, dự kiến năng suất đạt 2,4 tạ/sào (tăng gần 20%) so với giống lúa đối chứng Bắc thơm. “Tôi rất phấn khởi khi có được giống lúa chất lượng như thế. Với những ưu điểm vượt trội như vậy, nông dân chúng tôi rất mong muốn Thái Bình Seed tiếp tục mở rộng mô hình khảo nghiệm, đánh giá để đưa giống lúa Đông A1 vào sản xuất đại trà giúp bà con nông dân chúng tôi tiếp cận với giống lúa tốt này – bà Bảy chia sẻ.

Năng suất trung bình 58-65 tạ/ha

Có mặt tại buổi tham quan, đánh giá thực tế các đại biểu là các chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp trong địa bàn huyện và các huyện lân cận đều có chung nhận xét: Các giống lúa của Thái Bình Seed đều cho năng suất cao, kháng bệnh tốt, cứng cây, phù hợp với đồng đất của địa phương. Việc đưa giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất là việc làm cần thiết để thay thế các giống lúa đang dần bị thoái hóa, giúp bà con nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên, trước khi đưa vào sản xuất đại trà thì Thái Bình Seed cần có nhiều mô hình khảo nghiệm hơn nữa để đánh giá sự phù hợp của giống với từng vùng đất.

Theo đại diện Thái Bình Seed, giống lúa Đông A1 có thời gian sinh trưởng ở các tỉnh miền Bắc vụ xuân là 130 – 135 ngày, vụ mùa 105-110 ngày; có khả năng chịu rét, mặn tốt, có dạng hình đẹp lá dòng thẳng đứng, gọn khóm, đẻ nhánh khá, cứng cây, trỗ bông tập trung, chống chịu sâu bệnh khá tốt, đặc biết rất ít nhiễm đạo ôn về vụ xuân và bạc lá về vụ mùa. Giống lúa này thích hợp với chân đất vàn, vàn cao. Hạt gạo trong, trắng, đẹp, có mùi thơm đặc trưng, mềm, đậm, dài, rất ngon. Năng suất cao hơn Bắc thơm 7 từ 15-20%, trung bình đạt 58-65 tạ/ha.

Theo bmgf-mic.vn