Là doanh nghiệp chuyên nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, kiểm nghiệm các loại giống cây trồng, sản xuất kinh doanh nông sản, Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thaibinhseed) đã sản xuất và cung ứng hàng chục ngàn tấn giống chất lượng cao mỗi năm, góp phần làm nên những cánh đồng tươi tốt, những mùa vàng bội thu.

Tri ân nông dân

Thaibinhseed được thành lập từ năm 1972, là một trong những công ty giống đầu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam. Trải qua gần nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Thaibinhseed đã tạo cho mình một vị thế hàng đầu và góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành nông nghiệp nước nhà.

147696052892095-dv-10-1-(1).jpg

 

Ông Trần Mạnh Báo phát biểu tại Diễn đàn Nông dân Việt Nam lần thứ nhất - năm 2016.  Ảnh: Đ.D

Với phương châm “Doanh nghiệp, nông dân cùng có lợi”, Thaibinhseed cung ứng trước giống lúa, tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch, phương thức thanh toán nhanh gọn, đặc biệt giá thu mua giống của công ty cũng cao hơn so với thị trường, đã tạo nên sự liên kết chặt giữa nông dân và doanh nghiệp trong việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

 

Chia sẻ về quyết định đồng hành cùng Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”, ông Trần Mạnh Báo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Thaibinhseed cho biết: Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” mà đặc biệt là việc tổ chức bình chọn và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc là việc làm thiết thực và có ý nghĩa.

Đây là dịp tri ân, tôn vinh và tiếp tục khẳng định, đề cao vai trò, vị thế của người nông dân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới và khu vực.

“Là doanh nghiệp chuyên nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, kinh doanh, kiểm nghiệm các loại giống cây trồng, chúng tôi rất tự hào và thấy trách nhiệm của mình khi đóng góp vào Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam 2016”. Sự tồn tại và phát triển của Thaibinhseed suốt hơn nửa thế kỷ qua chính là do có sự giúp sức và tin tưởng của bà con nông dân. Một điều đặc biệt nữa, trong số những gương mặt xuất sắc ấy có những người đã luôn tin tưởng, gắn bó với sản phẩm giống cây trồng của Thaibinhseed để tạo nên vụ mùa bội thu cho mình” - ông Trần Mạnh Báo tự hào.

Ông Báo cũng bày tỏ tin tưởng rằng, từ việc tôn vinh này, sẽ nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ mẫu người nông dân thời đại mới năng động, sáng tạo, đột phá trong tư duy làm ăn, hướng tới một nền nông nghiệp thông minh, tiên tiến và hiện đại.

Hiểu, chia sẻ và liên kết chặt chẽ với nông dân

Chia sẻ tại Diễn đàn Nông dân Việt Nam lần thứ nhất – năm 2016”, với chủ đề “Nông dân toàn cầu – Từ tư duy đến hành động” (một hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2016), ông Trần Mạnh Báo cho hay: “Tôi rất tâm đắc với chủ đề của diễn đàn: Từ tư duy đến hành động. Khoán 10 đã hoàn thành sứ mệnh rồi, giờ đây chúng ta phải thay đổi tư duy, tổ chức lại sản xuất. Phải thay đổi tư duy từ nhà lãnh đạo đến người nông dân, chứ không thể duy trì mãi kiểu sản xuất manh mún, tư duy lạc hậu từ bao đời nay là 3 sào lúa trồng 3 kiểu: 1 sào để ăn, 1 sào làm bánh, 1 sào để bán”.

Với phương châm “Doanh nghiệp, nông dân cùng có lợi”, nhiều năm qua, Thaibinhseed đã xây dựng mối liên kết chặt chẽ với nông dân, ứng trước giống lúa, tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch, phương thức thanh toán nhanh gọn và đặc biệt giá thu mua giống của Thaibinhseed bao giờ cũng cao hơn so với thị trường... Qua đó đã tạo nên sự liên kết chặt giữa nông dân và doanh nghiệp trong việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

“Chúng tôi đã cơ bản xây dựng được mối liên kết với nông dân trong sản xuất lúa giống, nhưng nhìn chung, chúng ta vẫn chưa xây dựng được cơ chế liên kết rộng khắp và hiệu quả. Đi đâu cũng thấy nói cần bỏ hạn điền, nới rộng chính sách đất đai, nhưng thực tế thì rất khó tổ chức thu gom đất sản xuất. Trong khi đó, làm nông nghiệp không thể làm trong 3 năm được, nhất là đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Hợp tác xã hiện nay hữu danh vô thực, còn hợp tác xã mới cũng chưa phát huy được thế mạnh trong sản xuất. Hợp tác xã  sản xuất hiệu quả không nhiều. Về phía doanh nghiệp, chúng tôi luôn áp dụng phương châm tôn trọng nông dân, bình đẳng với thị trường. Chúng tôi rất mong có cơ chế hợp tác rộng mở để đồng hành cùng bà con nông dân sản xuất hiệu quả…” - ông Báo bày tỏ. 

Đức Thịnh
Dân Việt