Thực hiện sự chỉ đạo của ban chỉ đạo sản xuất huyện, vụ xuân năm 2017, xã Trạm lộ đã triển khai mô hình sản xuất lúa chất lượng cao tập trung ở thôn Nghi An. Đến nay cơ bản các diện tích lúa đã và đang cho thu hoạch, theo đánh giá ban đầu, đây là giống lúa cho hiệu quả cao hơn hẳn cả về số lượng và chất lượng so với các giống lúa truyền thống.
 
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Thành, bí thư chi bộ, trưởng thôn Nghi An xã Trạm Lộ cho biết, vụ xuân năm 2017, thôn được UBND xã chỉ đạo quy vùng sản xuất lúa chất lượng cao với giống lúa TBR225. Để kế hoạch đạt kết quả tốt, cấp ủy, chi bộ và ban quản lý thôn đã tổ chức họp quân dân chính để tuyên truyền giới thiệu về đặc tính cũng như năng xuất của giống TBR225 đến toàn thể các hộ dân trong thôn, nhờ vậy số lượng hộ dân tiếp thu giống lúa đạt cao với 435 hộ với tổng diện tích 60 ha, vượt so với dự kiến ban đầu là 10 ha.

Nhờ được sự hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên cơ bản 60ha lúa TBR225 của địa phương đã sinh trưởng và phát triển tốt. Ông Đinh Bá Long, phó chủ tịch UBND xã Trạm Lộ cho biết, vụ xuân này năng xuất lúa bình quân của xã ước đạt 62 tạ/ha, cao hơn 1-2 tạ/ha so với các vụ trước, đặc biệt giống lúa TBR225 cho năng xuất xấp xỉ 80 tạ/ha, đây là giống lúa thuần chất lượng cao, cho năng xuất cao hơn hẳn so với giống lúa kháng dân hiện đang được gieo cấy đại trà trên địa phương, giống lúa TBR 225 có thể được đưa vào thay thế dần cho các giống lúa thuần khác như kháng dân, Q5.

Phát huy kết quả vụ xuân năm 2017, vụ mùa này xã tiếp tục chỉ đạo thôn Nghi An, tiếp tục mở rộng diện tích quy vùng lúa chất lượng cao nên 100ha, tạo tiền đề cho việc triển khai, nhân rộng diện tích sang các thôn còn lại trong xã vào năm 2018.

 

 
Việc sản xuất lúa trong vùng tập trung góp phần tiến tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn phù hợp với chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu lớn của ngành Nông nghiệp. Thành công lớn nhất mà mô hình mang lại là nông dân đã thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nhỏ lẻ chuyển sang sản xuất mô hình tập trung, tạo thuận lợi cho tổ chức sản xuất, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hoá trong khâu làm đất và thu hoạch, mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao trong thâm canh lúa. Đặc biệt là nông dân hạn chế sử dụng hóa chất trong sản xuất lúa, tạo ra sản phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.
 
Quốc Hoàn - Đức Thanh
HUYỆN THUẬN THÀNH