14-51-27_img_3123.jpg
 
Vụ chiêm - xuân 2017, Hội Nông dân huyện Tĩnh Gia phối hợp với Công ty Bayer Việt Nam triển khai mô hình trình diễn giống lúa lai 3 dòng Tej Vàng trên diện tích 6 ha ở 6 xã: Hải Châu, Triêu Dương, Hải An, Xuân Lâm, Nguyên Bình, Định Hải.
 
nn.jpg

Do thời tiết thuận lợi nên các trà lúa đều phát triển tốt. Tại các diện tích triển khai mô hình cho thấy cây lúa sinh trưởng đều, sắc lá xanh bền,  đến cuối vụ, cây cứng và cho bông dài, hạt đều và số hạt lép ít. Giống lúa Tej Vàng có đặc tính không bị vàng lá sinh lý do ngộ độc chất hữu cơ ở đầu vụ, kháng bạc lá tốt, có sức đề kháng một số bệnh như: Khô vằn, rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu đục thân. Đây là các yếu tố vượt trội để cho cây lúa lai Tej Vàng có năng suất cao hơn các giống thông thường đang canh tác tại địa phương.
Qua đánh giá của các hộ tham gia mô hình, giống lúa Tej Vàng có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là khả năng thích ứng rộng trên nhiều đồng đất, thời gian sinh trưởng ngắn và năng suất đạt hơn 70 tạ/ha, phù hợp với tập quán canh tác, thâm canh của nông dân. Ngoài ra chất lượng gạo tốt, khi nấu cơm không nở bung mà thuôn dài, thơm ngon, dẻo nhẹ, rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay.
Tuấn Anh
(Hội Nông dân tỉnh)