Vụ xuân năm 2015 Trạm khuyến nông huyện Gia Bình đã đưa giống lúa TBR 225 vào gieo cấy thí điểm tại HTX Từ Ái xã Song Giang. Hiện nay diện tích mô hình khảo nghiệm đã chuẩn bị cho thu hoạch, năng suất rất khả quan. Nhằm đánh giá hiệu quả của giống lúa TBR 225 Trạm khuyến nông huyện Gia Bình đã tổ chức hội thảo đầu bờ với sự tham gia của các gia đình tham gia mô hình và các chủ nhiệm HTX nhằm mở rộng diện tích gieo cấy giống lúa này trên địa bàn.

tbr-225-tai-gia-binh.jpg

Mô hình được triển khai có diện tích 1 ha với 15 hộ nông dân tham gia, gieo mạ vào cuối tháng, thời gian sinh trưởng trong khoảng 125 ngày. Để có đánh giá chính xác Trạm khuyến nông đã bố trí diện tích cấy giống TBR 225 liền kề với ruộng lúa Khang dân 18. Qua theo dõi cho thấy cùng chế độ chăm sóc giống nhau, nhưng giống lúa TBR 225 đẻ nhánh khỏe hơn, thân cây cứng hơn, có chiều dài bông lúa dài hơn, số hạt chắc/ bông lúa nhiều hơn và năng suất dự kiến sẽ đạt khoảng 68,2 tạ/ha, cao hơn khoảng 10 tạ/ha so với giống lúa Khang dân 18 đối chứng.

Sau khi tham quan mô hình và kiểm tra các chỉ tiêu phát triển của cây lúa, các đại biểu đều có chung nhận xét; giống lúa TBR 225 có thân cây cứng chống đổ tốt, khả năng kháng sâu bệnh cao, phù hợp với đồng đất của Gia Bình và phù hợp với trình độ canh tác của nông dân. Ông Nguyễn Văn Huyên - Chủ nhiệm HTX Xuân Dương xã Vạn Ninh cho biết: Vụ mùa này HTX sẽ quy hoạch vùng khoảng 5 ha để đưa giống lúa này vào gieo cấy, nếu duy trì được năng suất cao HTX sẽ mở rộng diện tích trong những vụ tới.

Giống lúa TBR 225 là giống lúa thuần của Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình, được đưa vào sản xuất thử nghiệm năm 2013, có nhiều đặc điểm ưu việt như: thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, lúa đẻ nhánh khỏe, tỷ lệ nhánh hữu hiệu cao, hạt gạo dài, thơm, cơm mềm, có vị đậm, cấy được cả hai vụ xuân và mùa. Theo tính toán với giá thành như hiện nay, nếu cấy 1 sào giống lúa này chi phí hết khoảng 1,1 triệu đồng, người nông dân vẫn có lãi thuần khoảng 500.000 đồng/sào. Tuy nhiên so với các giống lúa khác, giống lúa TBR 225 có giá thành khá cao, hiện nay vào khoảng 35.000 đồng/kg, cao gấp 2 lần giống lúa Khang dân, chính vì vậy người nông dân cũng băn khoăn khi đưa giống lúa này vào gieo cấy. Trao đổi về định hướng phát triển giống lúa TBR 225 trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Lý - Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Gia Bình cho biết: Trong vụ mùa Trạm khuyến nông sẽ phối hợp với các HTX đưa giống lúa TBR 225 vào gieo cấy trên diện tích khoảng 140 ha đồng thời Trạm cũng đã đề nghị huyện hỗ trợ giá giống cho nông dân để giảm bớt khó khăn ban đầu khi đưa giống lúa này vào canh tác.

Qua thực tế sản xuất cho thấy giống lúa TBR225 hoàn toàn có thể thay thế được các giống lúa thuần như Khang dân, Q5 đang được gieo cấy phổ biến trên địa bàn, góp phần cải tạo bộ giống, nâng cao năng suất, hiệu quả trên 1ha canh tác, để người nông dân thêm gắn bó với đồng ruộng.

Theo bacninh.gov.vn