Vừa qua, Công ty cổ phần TCT giống cây trồng Thái Bình  phối hợp với Trạm khuyến nông huyện Ea Súp, Đắk Lắk tổ chức hội thảo tham quan, đánh giá mô hình giống lúa TBR225 và BC15 trên diện tích 1ha tại xã Ea Bung.

Qua đánh giá thực tế của các hộ nông dân cũng như theo nghiên cứu của Công ty cổ phần TCT giống cây trồng Thái Bình cho thấy hai giống lúa này vượt trội hơn các giống cũ về năng xuất, chất lượng và khả năng kháng sâu bệnh tốt, phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu tại địa phương.
 
LUA-2.bmp

Các hộ nông dân trực tiếp tham quan mô hình giống lúa BC15 và TBR225 (Ảnh: Thành Trung)

Giống lúa BC15 và TBR225 là giống lúa thuần bản quyền của Công ty cổ phần TCT giống cây trồng Thái Bình, được Bộ NN&PTNT công nhận là giống Quốc gia năm 2008. Thời gian sinh trưởng vụ Đông xuân từ 110 đến 115 ngày, vụ Hè thu từ 105 đến 110 ngày. Giống có ưu điểm đẻ nhành khỏe, lá đứng, tái sinh mạnh sau thiên tai, cứng cây, trổ bông tập trung, bông to dài, thích ứng rộng, khẳ năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh tốt, hạt gạo trong, cơm dẻo, được thị trường ưa chuộng. Năng xuất thực thu tại địa phương ước đạt 7,5 đến 8 tấn/ha.
Để các giống lúa mới năng xuất cao từng bước được nhân rộng, thay thế dần các giống lúa cũ, năng xuất, chất lượng thấp thì ngoài việc vận động bà con, chính quyền địa phương từ huyện đến các xã thị trấn cần có quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh tạo điều kiện cho nông dân thực hiện các mô hình giống mới, cánh đồng mẫu lớn, bên cạnh đó có chính sách ưu đãi hợp lý và đặc biệt là tạo đầu ra, ổn định về giá cho sản phẩm của người nông dân.

Thành Trung