Sáng ngày 3/6/2016, tại hội trường UBND xã Liên Vũ, UBND huyện Lạc Sơn phối hợp với tổng công ty giống cây trồng Thái Bình tổ chức Hội thảo đầu bờ giống lúa TBR225. Dự hội thảo phía tỉnh Hòa Bình có đồng chí Vương Đắc Hùng - PGĐ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Đ/c Nguyễn Hồng Yến - Chi Cục trưởng chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật; đ/c Dương Ngọc Tú - PGĐ Trung tâm khuyến nông khuyến lâm. Về phía huyện Lạc Sơn có đồng chí Nguyễn Huy Nhuận - Phó chủ tịch UBND huyện.  
IMG_1386-(1).JPG  

Với diện tích gieo cấy lúa hàng năm toàn huyện Lạc Sơn là khoảng trên 9.000 ha. Năng suất bình quân khoảng 53tạ/ ha. Tuy nhiên cơ cấu về giống lúa gồm nhiều giống đã sử dụng nhiều năm có biểu hiện thoái hóa và nhiễm sâu bệnh, năng suất thấp, chất lượng kém. Nhằm giúp bà con nông dân tiếp cận nhanh với các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, có thêm lựa chọn những giống mới có năng suất chất lượng cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với điều kiện đất đai và tập quán canh tác của địa phương, từng bước thay đổi cơ cấu giống lúa theo hướng tích cực nhất. Vì vậy vụ chiêm xuân năm 2016, Trạm khuyến nông khuyến nông huyện Lạc Sơn đã phối hợp với tổng công ty giống cây trồng Thái Bình triển khai thực hiện mô hình “Trình diễn giống lúa TBR 225” tại xóm Chiềng xã Liên Vũ trên diện tích 2 ha và có 10 hộ tham gia. Qua quá trình triển khai thực hiện cho thấy: TBR225 có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 125-130 ngày có thời gian sing trưởng và phát triển ngắn hơn các giống lúa của địa phương. Đây là giống có tiềm năng, năng xuất ở vụ xuân đạt trên 70 tạ/ha, chất lượng cơm thơm, ngon. Có khả năng chống chịu khá tốt với sâu hại, khả năng chịu thâm canh tốt. Bước đầu được đánh giá là phù hợp với điều kiện đất đai, tập quán canh tác của bà con nông dân trong huyện.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận chỉ rõ nhưng ưu, nhược điểm của giống lúa TBR 225 so với các giống lúa khác ở địa phương đồng thời có đề nghị UBND huyện Lạc Sơn, Sở Nông nghiệp và PTNT, Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình hỗ trợ kinh phí, giống lúa để xây dựng mô hình sản xuất trong vụ mùa 2016 và một số chân ruộng khác trong huyện qua đó có cơ sở đánh giá chính xác để đưa giống lúa TBR225 vào cơ cấu giống sản xuát đại trà của huyện trong những năm tới. Các đại biểu cũng đã tiến hành thăm quan thực tế mô hình trình diễn tại cánh đồng Bái Nái xóm Chiếng xã Liên Vũ.

Nguyễn Thị Tuyết - Đài TT-TH.