Chiều ngày 04/01/2022, Tập đoàn ThaiBinh Seed tổ chức họp báo kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn. Trong suốt nửa thế kỷ hoạt động, phát triển và đồng hành cùng người nông dân, ThaiBinh Seed đã trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam.
Tại buổi họp báo, ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed chia sẻ: Ngày 10/01/2022, Tập đoàn ThaiBinh Seed kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn, một chặng đường đủ để đánh giá sự trưởng thành, phát triển của ThaiBinh Seed.

 
Hop-bao-ki-niem-50-nam-1-(3).jpg

Có được những thành quả đáng tự hào như ngày hôm nay, ThaiBinh Seed đã trải qua bao biến cố, khó khăn, thử thách. Tuy nhiên bằng sự quyết tâm vượt khó của các thế hệ lãnh đạo và người lao động qua các thời kỳ đã giữ vững và không ngừng đổi mới, phát triển để có một ThaiBinh Seed lớn mạnh như ngày hôm nay.
Sự ra đời của ThaiBinh Seed gắn với sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh Thái Bình, đó là vào năm 1966, Thái Bình đã lập nên một kỳ tích đạt năng suất lúa 5 tấn/ha.

 
Hop-bao-ki-niem-(3).jpg

Trong lần về thăm Thái Bình lần thứ 5, ngày 1/1/1967, Bác Hồ đã căn dặn "Muốn tăng năng suất lúa trước hết phải làm tốt thủy lợi, phải có nhiều phân bón… có đủ nước, nhiều phân bón rồi, lại phải chọn giống tốt cho nông dân…".
Thực hiện lời dạy của Bác, năm 1967 tỉnh Thái Bình đã thành lập hệ thống cung cấp giống lúa trực thuộc Ủy Ban Nông Nghiệp - nay là Sở NN&PTNT. Đặc biệt, ngày 10/1/1972, Ủy ban Hành chính tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định thành lập "Công ty giống lúa Thái Bình" là tiền thân của Tập đoàn ThaiBinh Seed ngày nay - một trong những công ty giống cây trồng được thành lập sớm nhất ở Việt Nam.

 

Đột phá từ một trại giống lúa


Những năm đầu của thập kỷ 80, nền kinh tế nước ta vẫn hết sức khó khăn, hàng năm phải nhập khẩu hàng triệu tấn lương thực. Hoạt động của công ty trì trệ, đời sống người lao động hết sức khó khăn.
Trước tình hình đó, năm 1987, trại giống lúa cấp 1 Đông Cơ đã mạnh dạn xây dựng cơ chế "Khoán sản phẩm cuối cùng đến người lao động". Đây là đơn vị đầu tiên trong hệ thống nông nghiệp quốc doanh thực hiện cơ chế này. Sau một năm làm thử kết quả thật bất ngờ năng suất lúa đã tăng 20%/năm và đã tổng kết nhân rộng mô hình này trong toàn Công ty. Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mang tính đột phá, tạo đà để ThaiBinh Seed tiến những bước vững vàng trên con đường đổi mới.
Giai đoạn từ năm 1991-2000 Thái Bình thực hiện nhiệm vụ cấp 1 hóa giống lúa toàn tỉnh và thực hiện "Dự án phát triển hệ thống cung cấp hạt giống tại Thái Bình".
Năm 2000, khánh thành nhà máy chế biến hạt chất lượng cao theo công nghệ Châu Âu. 
Năm 2015, ThaiBinh Seed đã khánh thành nhà máy chế biến số 2 với công suất chế biến gấp 4 lần nhà máy số 1.
Năm 2018, khánh thành nhà máy sấy công nghệ Nhật Bản. Tất cả các nhà máy chế biến của ThaiBinh Seed đều đạt trình độ thế giới, góp phần xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện Công nghiệp hóa ngành giống cây trồng.

 
Hop-bao-ki-niem-50-nam-(2).jpg
 

3 trụ cột của chiến lược thành công


Thực hiện Nghị quyết Đại hội IX, khi nền kinh tế đất nước thực hiện chuyển đổi sang kinh tế thị trường, giao quyền chủ động cho doanh nghiệpvà hội nhập vào nền kinh tế thế giới, năm 2002 ThaiBinh Seed đã xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2020 dựa trên 3 trụ cột chính là: "Nguồn nhân lực chất lượng cao – Ứng dụng khoa học công nghệ mới- Hội nhập và quan hệ hợp tác" được gọi tắt là "Trí tuệ - Công nghệ - Quan hệ".
Đây chính là giải pháp quyết định để đưa ThaiBinh Seed từ một Doanh nghiệp nhỏ bé vươn lên trở thành một trong những Tập đoàn hàng đầu trong ngành giống cây trồng và có những đóng góp nhất định cho ngành Nông nghiêp Việt Nam trong 20 năm qua.
Hiện nay ThaiBinh Seed mở rộng hoạt động trên 3 lĩnh vực Giống cây trồng – Kinh doanh lương thực và Thương mại dịch vụ.
Lĩnh vực giống cây trồng: là hoạt động trọng tâm của Tập đoàn. ThaiBinh Seed sở hữu bản quyền 21 giống cây trồng được công nhận bản quyền. Bộ giống mới của ThaiBinh Seed đã góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu cây trồng Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung, đáp ứng 20% thị phần giống lúa cả nước, 85-90% thị phần tỉnh Thái Bình.
Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai, chi phí đầu vào tăng nhưng ThaiBinh Seed đã phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra: hoàn thành tái cơ cấu, tái cấu trúc lại doanh nghiệp; sản xuất, kinh doanh tiếp tục tăng trưởng mạnh: diện tích liên kết sản xuất trên toàn quốc đạt 8.000ha, sản lượng đạt 30.000 tấn; lượng giống các loại cung ứng cho nông dân đạt gần 26.000 tấn.

 
Hop-bao-ki-kiem-50-nam-(2).jpg

ThaiBinh Seed tiếp tục mở rộng ngành hàng kinh doanh mới, hoàn thành xây dựng tòa nhà văn phòng và trung tâm thương mại 15 tầng với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động mới, tạo điểm nhấn đô thị, làm đẹp thêm cảnh quan thành phố Thái Bình.
 

Đồng hành cùng người nông dân mới


Để thực hiện lời dạy của Bác Hồ 55 năm trước và lời căn dặn của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ThaiBinh Seed sẽ là đơn vị tiên phong "Đồng hành cùng người nông dân mới"
Chiến lược của ThaiBinh Seed trong giai đoạn tới là xây dựng "Tập đoàn kinh tế phát triển theo hướng đa ngành". Trong đó ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển sản phẩm nông nghiệp mới; chọn tạo nhiều giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu và đặc biệt khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu.
Xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp từ nghiên cứu đến - sản xuất - chế biến và tiêu thụ; nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái; trồng trọt gắn với chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn…
Tiếp tục xây dựng và bảo vệ thương hiệu "Lúa giống Thái Bình", xây dựng và phát triển thành công thương hiệu "Gạo Thái Bình"; phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường nước ngoài. Mở rộng liên kết sản xuất hàng hoá, tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực Quốc gia.
Thực hiện chuyển đổi số, tiếp tục nâng cao trình độ quản trị và chất lượng nguồn nhân lực, chăm lo đời sống người lao động về mọi mặt, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động chủ động, sáng tạo, phát huy hết khả năng của mình để phấn đấu đạt hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp và cho bản thân.

 
Hop-bao-(3).jpg
 

Điểm lại 10 thành tựu nổi bật của ThaiBinh Seed trong 50 năm qua:


1. Tỉnh đầu tiên thực hiện Cấp 1, cấp 2 hóa giống lúa
2. Đột phá đổi mới cơ chế quản lý (xoá bỏ cơ chế Kế hoạch hoá trong nông nghiệp quốc doanh bằng đề án "Khoán sản phẩm đến người lao động" - năm 1987 trước khi có NQ X của Bộ Chính trị).
3. Tỉnh đầu tiên Công nghiệp hóa ngành giống cây trồng.
4. Đơn vị đầu tiên trong ngành giống cây trồng Việt Nam xây dựng thương hiệu riêng của doanh nghiệp (1989) và bộ nhận diện thương hiệu chuẩn Quốc tế.
5. Chủ động hội nhập quốc tế trước khi Việt Nam tham gia WTO - tham gia APSA năm 2002.
6. Đơn vị đi đầu thực hiện chương trình "liên kết 4 nhà" tại Thái Bình (2002).
7. Đơn vị đầu tiên xây dựng thành công thương hiệu giống thuần (TBR-1), góp phần hình thành thị trường bản quyền giống cây trồng Việt Nam. Góp phần thay đổi cơ cấu giống lúa ở Việt Nam(Thứ trưởng Lê Quốc Doanh), chủ động giống lúa cho sản xuất trong nước, hạn chế nhập khẩu, tiết kiệm nhiều ngoại tệ cho đất nước.
8. Đơn vị đầu tiên Thành lập "Viện nghiên cứu cây trồng" trực thuộc Doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
9. Đơn vị đầu tiên Thành lập Phòng Thử nghiệm Quốc gia" trực thuộc Doanh nghiệp;
10. Là người đưa ra ý tưởng và là một trong những thành viên sáng lập "Hiệp hội thương mại giống cây trồng Việt Nam"-VSTA

 

ThaiBinh Seed vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý:


Huân chương Độc lập hạng Ba, 10 Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công hạng Ba, 3 lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 2 lần được Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam, 4 lần được Giải thưởng Chất lượng Việt Nam, 3 lần được Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Danh hiệu Bạn của nhà nông cùng nhiều Bằng khen của Bộ NN&PTNT, Bộ Công an, Bộ KH&CN, Tổng liên đoàn lao động, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình...
Nhiều năm liền dẫn đầu ngành nông nghiệp tỉnh, Đảng bộ Công ty nhiều năm liền đạt "Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc", Công ty đạt "Đơn vị văn hóa cấp tỉnh" cùng hàng trăm cúp, cờ, giấy khen của các ngành đoàn thể Trung ương và địa phương.
Đặc biệt, ngày 4/12/2020, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Trần Mạnh Báo được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.