Những năm gần đây, Thaibinhseed đã chọn tạo ra nhiều bộ giống có khả năng chống chịu tốt sâu, bệnh hại chính như bệnh đạo ôn vụ xuân và bệnh bạc lá vụ mùa...
 
Vừa qua, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu, đến kiểm tra, đánh giá kết quả nghiên cứu, chọn tạo các bộ giống lúa có chất lượng cao tại Trung tâm Nghiên cứu giống của Cty CP TCty giống cây trồng Thái Bình (Thaibinhseed).
18739306_789484617895582_1270365230556210441_o.jpg
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng TGĐ Trần Mạnh Báo và các chuyên gia, nhà khoa học trực tiếp kiểm tra việc nghiên cứu, chọn tạo giống lúa tại Thaibinhseed

Trong nhiều năm qua, Thaibinhseed đã khảo nghiệm, chọn tạo đưa ra sản xuất đại trà nhiều giống lúa mới và cũng tham gia liên kết sản xuất lúa giống, lúa chất lượng với nông dân của nhiều vùng trong cả nước. Diện tích liên kết hàng năm lên đến hàng nghìn ha, tăng thu nhập cho hàng chục vạn nông dân từ việc liên kết sản xuất giống và thóc thương phẩm cho Cty.

Thaibinhseed cũng đã chủ trì và thực hiện tốt nhiều đề tài, dự án các cấp; tham gia hợp tác nhiều đề tài dự án với các viện nghiên cứu, trường đại học, các cơ quan nghiên cứu khoa học nông nghiệp trong và ngoài nước.

Trong quá trình lai tạo, chọn lọc và khảo nghiệm, Cty đã tuyển chọn được nhiều giống cây trồng cho năng suất cao, chất lượng tốt. Đến nay Cty đã có 7 giống bản quyền được công nhận giống quốc gia, gồm giống lúa thuần BC15, TBR1, TBR36, TBR45, TBR225, Đông A 1; giống lạc TB25.

Ngoài ra Cty cũng có 5 giống bản quyền được công nhận giống quốc gia là sản phẩm hợp tác liên kết nghiên cứu với các viện, trường trong và ngoài nước, gồm giống lúa thuần OM9017, OM9582; giống lúa lai CNR36, Thái Xuyên111 và giống ngô lai VS36.

Vụ xuân 2017, từ kết quả lai tạo, chọn lọc và hợp tác nghiên cứu, Thaibinhseed đã thực hiện khảo nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu của Cty hàng trăm giống lúa, ngô, rau màu các loại, trong đó có: 223 giống lúa (61 giống lúa thuần, 162 giống lúa lai); 26 giống ngô (16 ngô tẻ, 8 ngô nếp, 2 ngô đường); 30 giống rau màu các loại.

Nhìn chung bộ giống lúa và ngô khảo nghiệm ở các vùng sinh thái khá đẹp, nhiều hội nghị đầu bờ đã được tổ chức ở các tỉnh, lãnh đạo và nông dân địa phương khảo nghiệm đều đánh giá rất cao.

Đánh giá về tập đoàn giống hiện nay của Thaibinhseed, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, đây là doanh nghiệp khoa học, chuyên nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm, SXKD, xuất nhập khẩu kiểm nghiệm các giống lúa có chất lượng tốt.

18839886_789484694562241_8213222630474049807_o.jpg

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng TGĐ Trần Mạnh Báo và các chuyên gia, nhà khoa học trực tiếp kiểm tra việc nghiên cứu, chọn tạo giống lúa tại Thaibinhseed

“Những năm gần đây, Thaibinhseed đã chọn tạo ra nhiều bộ giống có khả năng chống chịu tốt sâu, bệnh hại chính như bệnh đạo ôn vụ xuân và bệnh bạc lá vụ mùa. Cho thấy quá trình tổ chức nghiên cứu, chọn tạo giống của Cty khá bài bản, khoa học để cho ra đời nhiều bộ giống vừa chống chịu tốt với sâu, bệnh lại vừa chống chịu tốt trước những diễn biến bất thường của thời tiết”, Thứ trưởng Doanh nói.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho rằng, nhiều sản phẩm giống lúa của Thaibinhseed đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu gạo mang lại giá trị cao, cạnh tranh ngang ngửa với các mặt hàng gạo truyền thống nhiều số quốc gia trên thế giới.

Chia sẻ về những thành công của Thaibinhseed trong công tác nghiên cứu, chọn tạo giống lúa, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Trần Mạnh Báo cho hay, với mục tiêu xuyên suốt 45 năm qua của đơn vị, chúng tôi luôn xác định tất cả sản phẩm làm ra là dấu ấn Việt Nam nhưng chất lượng quốc tế.

Trả lời câu hỏi của PV NNVN về vụ xuân năm nay, ở một số địa phương có xảy ra bệnh đạo ôn cổ bông hoặc bệnh bạc lá, TGĐ Trần Mạnh Báo cho hay, đó không phải sản phẩm giống của Thaibinhseed. Tôi muốn kêu gọi tất cả những nơi sản xuất ra giống và những nơi sản xuất ra lúa ở vụ xuân vừa qua có hiện tượng đạo ôn cổ bông hay bạc lá đến với Thaibinhseed để học cách thâm canh lúa.

“Tôi nhấn mạnh lại rằng, tất cả giống lúa của Thaibinhseed đòi hỏi trình độ thâm canh phải cao, tổ chức sản xuất phải bài bản, theo sát diễn biến quá trình sinh trưởng phát triển của cây lúa một cách sát sao, việc khuyến cáo và đối phó với dịch bệnh luôn đặt trong tâm và luôn ở thế chủ động, đi tắt đón đầu. 45 năm qua đã cho chúng tôi những kinh nghiệm sâu sắc đó”, ông Báo chia sẻ.


VĂN HÙNG
nongnghiep.vn