Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành NN-PTNT, nhiều người gắn bó lâu năm với ngành đã có những ý kiến tâm huyết, cũng như kỳ vọng vào sự phát triển lớn mạnh của ngành NN-PTNT.
Ông Đặng Ngọc Sơn, Giám đốc Sở NN- PTNT Hà Tĩnh: Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

Việt Nam đã và đang đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, đặc biệt Hiệp định TPP nên SX nông nghiệp sẽ gặp nhiều thuận lợi; có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, mở ra cho Việt Nam một thị trường xuất khẩu rộng lớn, tiếp cận vốn và khoa học công nghệ tiên tiến, nâng cao trình độ lao động, tăng cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng phải đối mặt với nhiều thách thức; nhiều sản phẩm nông nghiệp sẽ bị cạnh tranh gay gắt ngay trên thị trường nội địa.

Trước yêu như vậy, chúng ta cần tập trung tuyên truyền và chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, các cơ chế, chính sách một cách linh hoạt nhằm đẩy mạnh Tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hàng hóa nông sản, năng suất lao động... để phát huy toàn diện vai trò hội nhập kinh tế quốc tế, tạo môi trường thuận lợi, tăng nguồn lực, mở rộng thị trường nhằm phát triển nền nông nghiệp Việt Nam bền vững, hiệu quả.

A. Bình (ghi)

Ông Trần Mạnh Báo, Tổng Giám đốc Tổng Cty Giống cây trồng Thái Bình: Tôi còn mắc nợ nông dân quá nhiều

Giải thưởng “Bông lúa vàng” lần này được trao cho giống lúa TBR-1 mà tôi là tác giả khiến tôi rất hạnh phúc vì nó là một giống lúa thuần đầu tiên được xây dựng thương hiệu của Thái Bình, được bảo hộ. Đó là điều tôi muốn gửi gắm đến bà con nông dân. Đó là tâm huyết của tôi cho quê lúa Thái Bình.

Tôi luôn tâm nguyện phải trả ơn tổ tiên, cha ông, đồng đội, các nhà nghiên cứu khoa học, những người nông dân nên làm được việc gì cho nông dân tôi sẽ làm hết mình.

Tuy nhiên tôi vẫn thấy còn mắc quá nhiều nợ với người nông dân, với đồng đội, với quê hương vì chúng ta chưa có thương hiệu gạo, chưa hình thành ngành chế biến gạo vì gạo có thể chế biến được nước uống, làm món ăn khai vị, làm kem, làm thuốc, làm hồ vải… Rất nhiều thứ.

Tôi mong muốn ngành chế biến gạo của ta phát triển chứ không chỉ mãi xuất thô để làm sao tăng được giá trị cho hạt thóc, cho người nông dân Việt Nam.

Dương Đình Tường (ghi)