lua-bc15-1.jpg
Kiểm tra năng suất lúa BC15 tại xã Diễn Thọ

Theo chân các cán bộ của Cty CP TCty Giống cây trồng Thái Bình (TBS) đi kiểm tra SX các giống lúa thuần TBR225, BC15, TB45; lúa lai Thái Xuyên 111...; chúng tôi được chia sẻ niềm vui được mùa của nông dân xứ Nghệ.

Điều làm chúng tôi vui mừng là ở đâu cũng nghe họ nói các giống lúa của TBS đều cho năng suất cao, từ 3,5 - 3,6 tạ/sào, cá biệt có một số giống đạt 4 tạ/sào.

Ông Đặng Trọng Xuyến, phụ trách kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An của TBS cho biết, riêng giống lúa BC15 gieo cấy trong vụ HT tại Nghệ An đạt trên 5.000 ha (xuất bán cho các địa phương trên 200 tấn giống).

Tại một số xã ở các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành và Diễn Châu, tỷ lệ BC15 xuống giống vụ HT chiếm từ 60 -75% tổng diện tích lúa... Điều đáng mừng là năng suất bình quân của giống lúa BC15 tại tất cả các địa phương đều đạt trên dưới 40 tạ/sào.

Tiếp xúc với chúng tôi ngay tại ruộng, bà Cao Thị Anh (trú tại xóm 8, Tây Thọ, xã Diễn Thọ, Diễn Châu) đang cùng con gái gặt nốt 1 sào 10 thước giống lúa BC15.

Bà phấn khởi khoe: “Vụ này nhà tôi làm 100% diện tích lúa BC15. Lúa tốt lắm chú ơi! Đám ruộng trước đúng 1 sào tôi gặt về phơi khô quạt sạch rồi năng suất đạt khoảng 4 tạ. Đám ruộng này có diện tích 1 sào 10 thước (860 m2) giờ mới gặt. Nhìn bông lúa dài và chắc như vầy, năng suất trên dưới 4 tạ/sào là không phải bàn nữa...

Nghe cán bộ khuyến cáo là lúa BC15 mẫn cảm với thời tiết nên phải thận trọng, còn theo kinh nghiệm của bà con xã viên ở đây thì đưa BC15 vào làm vụ HT là không phải lo. Năng suất cao, chất lượng gạo ngon, bán được giá thì dại gì không làm. Vụ này, nhà tôi chỉ mất chút tiền thuốc phun phòng trừ bệnh khô vằn mà thôi".

Ông Hoàng Tiễn, Phó Chủ nhiệm HTX Tây Thọ (xã Diễn Thọ, Diễn Châu) cho biết, vụ HT năm nay, HTX Tây Thọ làm 30 ha giống BC15. Các hộ gieo cấy giống lúa này đều rất mừng.

Các giống lúa thuần khác chỉ đạt 2,5 tạ/sào, cao nhất chỉ 3,3 - 3,5 tạ/sào, thế mà BC15 cho tới 4 tạ/sào. Thóc thịt cũng ngang giá với các giống lúa chất lượng cao khác nên BC15 mang lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn.

lua-bc15-2.jpg

Ông Nguyễn Đình Nhân, Chủ nhiệm HTX Phú Hậu (xã Diễn Tân, Diễn Châu) cho biết, năm nay bà con HTX Phú Hậu làm giống lúa TBR225 là chủ yếu, còn BC15 thì làm rải rác không nhiều như mọi năm. Khi lúa trỗ bông gặp phải đợt mưa và thời tiết âm u kéo dài 12 ngày, ai cũng lo bị giảm năng suất. Thế nhưng, BC15 vẫn đạt năng suất cao hơn các giống lúa khác. HTX đang chỉ đạo bà con gặt kịp thời để triển khai ngay gieo trồng vụ ngô đông.

Ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định, lúa HT năm nay tại địa bàn huyện cho năng suất thực thu cao hơn hẳn so với vụ xuân vừa qua. Vụ xuân, do thời tiết bất thuận, lúa trổ sớm, tỷ lệ lép quá cao nên năng suất thực thu chỉ được bình quân 2,5 - 3 tạ/sào. Bù lại, vụ HT hầu hết các giống lúa cho năng suất cao, trên dưới 3,5 tạ/sào. Chỉ tính riêng địa bàn toàn huyện năng suất lúa HT vụ này bình quân 5,5 tấn/ha là không phải lo nữa.

Riêng giống lúa BC15 SX vụ HT tại huyện Diễn Châu có tổng diện tích trên dưới 1.800 ha đều cho năng suất cao, xấp xỉ 4 tạ/sào, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực của huyện tăng lên đáng kể.

Theo ông Phan Thanh Nguyên, Giám đốc chi nhánh TBS khu vực Thanh Hóa - Nghệ An thì giống lúa BC15 được gieo trồng vụ HT, mùa tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm nay khoảng 50.000 ha. Hiện BC15 tại các vùng trũng đã bắt đầu gặt, năng suất dự kiến cũng trên dưới 7,5 tấn/ha. Lúa BC15 vụ mùa đang phát triển rất tốt cũng đang hứa hẹn bội thu.

Theo nongnghiep.vn