Vụ xuân năm 2016, Trạm Khuyến nông Tĩnh Gia và Nga Sơn (Thanh Hóa) đã phối hợp với Công ty Bayer Việt Nam để thử nghiệm giống lúa lai ba dòng Tej Vàng.
 

Tĩnh Gia và Nga Sơn là hai huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa vốn có quỹ đất sản xuất nông nghiệp khá rộng, bởi vậy cây lúa ở đây đóng một vai trò rất lớn trong an sinh xã hội.

Nếu trước đây “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” thì trong điều kiện sản xuất hiện nay giống được đặt lên hàng đầu bởi nó là tiền đề cho mọi sự thành công. Vụ xuân năm 2016, Trạm Khuyến nông của hai địa phương này đã phối hợp với Công ty Bayer Việt Nam để thử nghiệm giống lúa lai ba dòng Tej Vàng.

Tej Vàng sẵn sàng so kè với các giống lúa lai khác cả về năng suất lẫn chất lượng


Ở Tĩnh Gia, thời tiết suốt vụ khá thuận lợi nên lúa sinh trưởng, phát triển tốt, sắc lá xanh bền đến cuối vụ, kiểu hình cây cứng rất đẹp. Tej Vàng không bị vàng lá sinh lý do ngộ độc chất hữu cơ ở đầu vụ, kháng bạc lá tốt, nhiễm nhẹ khô vằn, rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu đục thân. Cán bộ của Trạm đã phối hợp với xã chỉ đạo các hộ nông dân tham gia mô hình phun khi lúa trỗ để phòng trừ bệnh khô vằn, lem lép hạt, giúp lúa trỗ nhanh và tăng tỷ lệ hạt chắc bằng thuốc Nativo 750 WG.

Năng suất là chỉ tiêu tổng hợp phản ánh quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Năng suất lúa được quyết định bởi các yếu tố như số bông/m2, số hạt/bông, số hạt chắc/bông, khối lượng 1.000 hạt.

Các yếu tố này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và đều chịu ảnh hưởng khí hậu thời tiết, đất đai, chế độ canh tác, phân bón. Tất cả các yếu tố cấu thành năng suất của giống Tej Vàng đều đạt từ mức độ khá đến tốt như số nhánh hữu hiệu cao, dạng bông lúa to dài, nhiều hạt, hạt lúa dài xếp xít, độ đồng đều bông cao, độ thuần đồng ruộng khá. Năng suất của giống ở mô hình đạt 72 tạ/ha.

Ở Nga Sơn, vụ xuân đó rét đậm rét hại đầu vụ làm nhiều diện tích mạ bị chết, phải gieo lại, cấy dặm nhiều lần khiến cây kéo dài thời gian sinh trưởng thêm 10-15 ngày. Tuy nhiên sau khi lúa bén rễ hồi xanh, thời tiết thuận lợi giúp cây đẻ nhanh, tập trung, số rảnh hữu hiệu cao, tỷ lệ hạt chắc trên 90%. Trên ruộng Tej Vàng không thấy xuất hiện bệnh đạo ôn, vàng lá, đốm sọc vi khuẩn, sâu bệnh hại ít hơn cùng kỳ nên chỉ phải xử lý 1 lần sâu cuốn lá nhỏ lứa 3 trước khi lúa trỗ.

12-39-48_img_0721

 

Ruộng lúa trình diễn có độ đồng đều cao.

Nếu năng suất bình quân của vùng đạt 70-72 tạ/ha đã là cao nhưng của Tej Vàng đạt 80-82 tạ/ha, kỷ lục nhất từ trước đến nay khiến cho các hộ nông dân tham gia vô cùng ngạc nhiên. Họ càng vui hơn khi tận hưởng thành quả của một mùa vụ bằng nồi cơm mới Tej Vàng. Hạt cơm thuôn dài, óng ả, thơm ngon, dẻo nhẹ, rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay.

Trước thực tế Tej Vàng thể hiện rõ sự cân bằng giữa hai thái cực là năng suất và chất lượng, cả hai Trạm Khuyến nông hai huyện đều khuyến cáo: Tej Vàng có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt ở giai đoạn sâu cấy không bị ngộ độc chất hữu cơ. Có dạng hình đẹp, bộ lá gọn, cứng cây có khả năng đẻ nhánh khỏe, có khả năng cấy tăng mật độ trên một diện tích, bông to, nhiều hạt, hạt dài xếp xít. Có tiềm năng năng suất cao, chất lượng gạo ngon, khả năng chống chịu sâu bệnh và các điều kiện bất lợi của môi trường tốt.

Đặc biệt khả năng thích ứng rộng với nhiều đồng đất, phù hợp với tập quán canh tác, thâm canh của nông dân. Có nhiều triển vọng mở thêm cơ hội cho người dân nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, thoát nghèo, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Tej Vàng là giống lúa lai 3 dòng do viện nghiên cứu lúa của Bayer tại Ấn Độ nghiên cứu từ năm 2012 và được thương mại hoá tại Ấn Độ, Pakistan, Việt Nam. Giống có 3 đặc điểm nổi trội sau:

Chứa tổ hợp gene kháng bạc lá (có 3 gene kháng bạc lá) bằng cách lai tạo truyền thống và hiện đại nên gần như có khả năng kháng tối đa bệnh bạc lá, khác với các giống có 1 chứa 1 gen kháng bạc lá.

Năng suất cao hơn lúa thuần 20% và cao hơn lúa lai cùng trà 5% với trung bình đạt 68 đến 75 tạ/ha.

Hạt gạo dài 7,1mm, dài nhất trong các giống lúa hiện nay, chất lượng cơm ăn khá.

Ở các tỉnh có áp lực bệnh bạc lá nặng, Tej Vàng là giống duy nhất chứa đa gene kháng bạc lá nên luôn là sự lựa chọn số một.



Nguồn: NNVN