Tại Bình Định, Sở NNPTNT phối hợp Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình vừa tổ chức hội thảo đầu bờ giống lúa TBR 225. Giống lúa này được nông dân thôn Định Thiện Đông, HTX Nông nghiệp Phước Quang (xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, Bình Định) trồng với 45ha, thuộc vùng sản xuất 2 vụ lúa/ năm.

TBR 225 là giống lúa thuần bản quyền của Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (Công ty Giống cây trồng Thái Bình), được Bộ NNPTNT công nhận là giống lúa quốc gia năm 2015.

Năng suất đạt 80,6 tạ/ ha

Ông Man Thanh Lang- Trưởng thôn Định Thiện Đông cho hay, hiện tại diện tích 45ha trồng giống lúa TBR 225 ở thôn đang sinh trưởng rất tốt và người dân rất tin tưởng vào vụ mùa bội thu. “So với với giống lúa thuần trước đây thì giống lúa TBR 225 sinh trưởng rất khỏe. Vì vậy, cây lúa không bị nhiễm bệnh nên nhà nông tốn rất ít công chăm sóc. Thời điểm hiện tại, dù thời tiết không thuận lợi nhưng theo tính toán của tôi thì chắc chắn năng suất lúa đạt khoảng 78 tạ/ha. Người dân trong thôn rất mừng vì ưu điểm và năng suất từ giống lúa TBR 225” - ông Lang nói. 

 lua tbr 225 nang suat cao, it sau benh hinh anh 1Đại biểu tham quan mô hình trình diễn sản xuất giống lúa thuần TBR 225 tại xã Phước Quang (huyện Tuy Phước, Bình Định).  Ảnh: D.T

Theo ông Nguyễn Văn Độ- cán bộ Trạm khuyến nông huyện Tuy Phước, TBR 225 là giống lúa thuần đã được trạm kết hợp Công ty Giống cây trồng Thái Bình lần đầu tiên sản xuất thử tại xã Phước Quang với quy mô 1ha vụ đông xuân và hè thu năm 2015. Nhận thấy giống lúa TBR 225 có nhiều ưu điểm nên đến vụ đông xuân 2015-2016, giống lúa này tiếp tục được sản xuất trình diễn trên quy mô lớn (45ha). Từ mô hình này, đã thể hiện tính vượt trội của giống lúa về khả năng đẻ nhánh, cứng cây, hạn chế đổ ngã và năng suất khá cao.

"Giống lúa TBR 225 cho năng suất rất cao, đảm bảo chất lượng và khả năng thích ứng rất rộng. Đã 8 năm, chúng tôi đến đây để hỗ trợ nông dân và góp phần phát triển nông nghiệp Bình Định. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với mảnh đất này, góp phần đưa nền nông nghiệp đi lên”.

Ông Trần Mạnh Báo - Tổng Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình 

 

 

“Đặc biệt, về sâu bệnh chưa có đối tượng nào gây hại đáng kể. Giống TBR 225 có thời gian sinh trưởng từ 105-110 ngày, chiều cao cây 92cm. Dạng hình đẹp, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, bông to chùm, hạt dày, giống chịu rầy nâu và đạo ôn tốt, hạt lúa thon dài, gạo ít bạc bụng và năng suất bình quân đạt 80,6 tạ/ ha. Với kết quả đó, chúng tôi nhận thấy giống lúa TBR 225 rất thích hợp cho sản xuất 2 vụ/ năm”- ông Độ cho hay.

Đề nghị đưa vào sản xuất đại trà

Trạm khuyến nông huyện Tuy Phước đã kiến nghị Sở NNPTNT Bình Định và các ngành chức năng có chủ trương để đưa giống TBR 225 vào cơ cấu giống được sản xuất đại trà tại địa phương để người dân lựa chọn sản xuất.

Bên cạnh đó, Trạm khuyến nông Tuy Phước cũng đã đề nghị Công ty Giống cây trồng Thái Bình nên tổ chức và xây dựng nhiều mô hình trình diễn ở các chân đất, mùa vụ khác nhau. Từ đó, rút kinh nghiệm xây dựng quy trình kỹ thuật thâm canh phù hợp ở địa phương để nông dân tin tưởng áp dụng và đạt hiệu quả cao trong sản xuất đại trà.

Ông Nguyễn Văn Trượng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định, cho biết: “Giống lúa TBR 225 đang là giống lúa thích ứng rộng tại các huyện của tỉnh Bình Định, năng suất khá cao đạt trên 80 tạ/ha và đảm bảo được chất lượng. Trong thời gian tới, địa phương và Công ty Giống cây trồng Thái Bình sẽ phối hợp để mở rộng diện tích trồng và theo dõi sự phát triển, hiệu quả của giống lúa TBR 225”.
Nguồn: Dũ Tuấn
Báo Dân Việt