Những năm gần đây, các giống lúa của Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thaibinhseed) đang được người dân 2 tỉnh miền Trung Phú Yên - Bình Định hết sức ưa chuộng. Lý do đơn giản, đây là các bộ giống kháng bệnh tốt, chi phí sản xuất thấp nhưng năng suất chất lượng vượt trội…

Thắm đồng, thuộc đất

Tại TP.Tuy Hòa (Phú Yên), Thaibinhseed - Chi nhánh Bình Định vừa tổ chức hội thảo đầu bờ về 2 giống lúa TBR225 và OM8017. Đây là những giống lúa chất lượng cao, thuần bản quyền của Thaibinhseed, đã được công nhận là giống lúa quốc gia năm 2015.

Tại ruộng của ông Đặng Đồng Bửu - nông dân xã Bình Kiến (Tuy Hòa), 2.500m2 (5 sào) được ông sử dụng giống TBR225 trong vụ đông xuân 2015-2016. Lúa gặt tại ruộng này của ông Bửu có năng suất hơn 80 tạ/ha. Ông Bửu nhận xét: “Tui thấy giống này rất hợp với đồng Phú Yên. Lúa phát triển mạnh, đẻ bông dài, gạo nấu rất thơm. Thích nhất là giống này chống chịu sâu bệnh tốt, chi phí thấp, năng suất lại cao nên bà con thấy lãi rất rõ”.

 lua thai binh boi thu tren dat xu nau hinh anh 1

Lúa thuần TBR225 trĩu hạt trên ruộng tại Tuy Hòa (Phú Yên).  Ảnh: H.P

Theo ông Nguyễn Thành, thực tế chuyển giao sản xuất các giống lúa của Thaibinhseed đang đem lại kết quả đột phá về lợi nhuận cho nông dân xứ Nẫu (Bình Định - Phú Yên). Và chỉ khi nào người nông dân thực sự bắt tay vào hạch toán sản xuất lúa hàng hóa, với chất lượng bộ giống ưu việt, thì lợi nhuận sẽ tiếp tục khả quan…  

 

 

Gần đó, ở chân ruộng cao hơn, ông Nguyễn Thanh Đông làm 3.000m2 giống lúa OM8017, cho năng suất 79,3 tạ/ha. Ông Đông nói: “Vụ này thời tiết khắc nghiệt nhưng giống OM8017 kháng đạo ôn, rầy nâu rất tốt. Hạt lúa thon dài, gạo mềm thơm nên người tiêu dùng rất thích. Hai loại giống TBR225 và OM8017 đang được bà con làm lúa ở đây ưa thích và nhân rộng. Vấn đề làm sao để lúa chất lượng cao này phải được bán ra với giá cao hơn các giống lúa thường”.

Theo ông Nguyễn Đồng Minh - Giám đốc Hợp tác xã Bình Kiến 2, đã có trên 1.000kg giống lúa TBR225 và OM8017 được đơn vị nhập về phân phối cho nông dân sản xuất trong 2 vụ vừa qua. “Với việc áp dụng phương thức sạ thưa, rất ít tốn giống (chỉ 5kg/sào) nhưng năng suất lại vượt trội các giống bà con đã làm. Hạt gạo khi nấu cơm thì rất mềm, thơm nhẹ, rất quyến rũ nên bà con và thương lái ưa chuộng. Thực tế, lúa gạo từ các giống này đang có giá cao hơn các giống canh tác ở địa phương lâu nay. Từ khảo nghiệm thành công hai vụ vừa qua, TBR225 và OM8017 đang bén duyên thổ nhưỡng, dần mở rộng khá nhanh ở Phú Yên” - ông Minh cho hay. 

Đột phá lợi nhuận cho nhà nông

Theo ông Nguyễn Thành - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến nông Phú Yên, sản xuất lúa đang là nguồn thu nhập chính của bà con nông dân vùng đồng bằng Phú Yên. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế chưa cao do hạn chế về đầu tư, trình độ kỹ thuật thâm canh của người dân chưa cao: Vẫn còn nhiều hộ nông dân sạ dày, dùng lúa thịt làm giống, sử dụng một giống lúa nhiều vụ nên lúa đã bị thoái hóa... Dù ứng dụng nhiều biện pháp khoa học vào canh tác nhưng không có giống chất lượng tốt thì cũng không thể đem lại năng suất cao.

“Những năm gần đây, với mong muốn đưa một số giống lúa có tiềm năng chất lượng tốt vào địa bàn Phú Yên, Thaibinhseed đã phối hợp tiến hành khảo nghiệm rất nhiều giống lúa chất lượng như TBR225, TBR117, OM8017, TBR36, TBR45 trên khắp các địa phương. Vụ đông xuân 2015 - 2016, kết quả khảo nghiệm giống lúa TBR225 và OM8017 tại HTX Bình Kiến 2 (Tuy Hòa) cho kết quả khá tốt. Đây là là  giống lúa cao cây, khả năng đẻ nhánh rất khỏe, bộ lá đòng đứng, gọn, khả năng chống đổ ngã khá, bông dài, số hạt/bông nhiều. Bà con nông dân cần bón bổ sung kali cân đối thì năng suất, hiệu quả từ sản xuất các giống lúa này còn cao hơn nữa” - ông Thành nhận định. 

Báo Nông thôn Ngày nay