665x448_09-41-02-20151026-092113102215883.jpg
 
Mô hình trình diễn ngô VS 36 ở la Gri
 
Với Tây Nguyên nói riêng và Gia Lai nói chung, việc tìm ra các giống cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, mang lại giá trị kinh tế cao luôn được ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư đúng mức. Mới đây, một giống ngô nữa đã khẳng định được niềm tin với nông dân nơi đây: Ngô lai VS 36.

Chư Păh là một trong những huyện trọng điểm về SX nông nghiệp ở Gia Lai. Ở đây, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, SX lương thực chủ yếu là lúa và ngô với tổng diện tích 2.800 ha (trong đó diện tích ngô khoảng 450 ha trồng vụ chính HT).

SX ngô lai cho năng suất cao, giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Những năm qua, nhiều giống ngô lai được trồng trên diện rộng như NK 54, NK 67, NK 7328, PAC 586, CP 333, PAC 339...

Mới đây, Chi nhánh Bình Định của Cty CP Giống cây trồng Thái Bình phối hợp với Trạm BVTV huyện Chư Păh, Ban Nông nghiệp xã Chư Đăng Ya tổ chức trồng trình diễn giống ngô lai VS 36 tại làng Ia Gri (xã Chư Đăng Ya) với diện tích 1,7 ha.

Giống ngô VS 36 do Viện Nghiên cứu Ngô nghiên cứu và lai tạo, được Cty CP Giống cây trồng Thái Bình mua bản quyền và phân phối từ năm 2012. VS 36 có thời gian sinh trưởng trong vụ xuân từ 110 - 115 ngày, vụ HT 95 - 100 ngày.

Ông Phan Đức Thành ở làng Ia Gri tham gia trình diễn mô hình nhận xét: VS 36 có khả năng chịu hạn tốt, rất phù hợp với điều kiện thời tiết ở đây. Tỷ lệ nảy mầm đạt 99%. Lá bi mỏng bao kín bắp, hạt to, lõi nhỏ, đóng hạt đến cuối đầu bắp. Đặc biệt đây là giống ngô thấp cây nên khả năng chống đổ ngã rất tốt, rất phù hợp với vùng đất này.

Ông Phan Đức Thành và nhiều nông dân ở đây đã đề nghị Cty tiếp tục trồng trình diễn thêm nhiều vụ, trên nhiều chân đất khác nhau để từ đó có cơ sở đánh giá hết những ưu thế của giống ngô VS 36, nhằm khuyến cáo và đưa vào SX đại trà trong những năm đến.

Cũng tại làng Ia Gri, với diện tích 5 sào, gia đình bà Trần Thị Nghĩa đã trồng giống ngô VS 36 từ hai năm nay. Bà nhận xét, VS 36 tuy màu sắc không được đẹp nhưng cho năng suất rất cao. Trên mảnh đất 5 sào này, cứ đến tháng 3 hàng năm bà trồng bí đỏ, tháng 7 thu hoạch xong bí đỏ bà lại trồng ngô. Nếu không trồng bí thì trồng ngô cả hai vụ.

"Tháng ba trồng bí, tháng bảy trồng ngô. Nhưng nếu trồng ngô cho thu nhập cao thì gia đình tôi sẽ chuyển hẳn sang trồng ngô cả hai vụ", bà Nghĩa nói.

Ông Đỗ Văn Phước, Phó Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Chư Păh cho biết, giống ngô VS 36 có thời gian sinh trưởng vụ HT là 100 ngày đối với vùng đất Tây Nguyên, thuộc nhóm giống ngắn ngày, phù hợp với điều kiện gieo trồng ở vụ HT và HT muộn. Thân cây to, chiều cao cây và chiều cao đóng bắp thấp nên khả năng chống chịu đổ ngã tốt; khả năng kháng sâu bệnh hại tốt; trái dài, lõi nhỏ, hạt bao kín đầu, tỷ lệ đá cao nên năng suất ước thực thu đạt 8,1 tấn/ha

Một số ưu thế của VS 36 :
- Trái ngô dài, đóng kín hạt, đường kính trái to, lõi nhỏ nên tỷ lệ hạt/trái cao.
- Trái dài, hạt bao kín đầu nên số hạt/hàng cao (40 hạt/hàng).
- Tỷ lệ trái loại 1 cao (chiếm 87% diện tích).
- Năng suất lý thuyết đạt 9,9 tấn/ha.
- Mức độ nhiễm sâu bệnh nhẹ

TRẦN ĐĂNG LÂM