Công ty nào chẳng có logo, chuyện chẳng có gì để nói! Thế nhưng, với một công ty nông nghiệp có tới 45 tuổi đời như ThaiBinh Seed, chuyện cái logo cũng lắm tình tiết thú vị!
 
23905616_879494205561289_9060356823808529177_n-(1).jpg

Chẳng là cái logo đầu tiên của Thái Bình Seed được vẽ từ năm 1989. Từ những năm bắt đầu đổi mới, Tổng Giám đốc ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo (lúc bấy giờ là Phó Giám đốc công ty) đã nghĩ rằng muốn bán lúa giống ra các tỉnh khác thì cần xây dựng thương hiệu. Nhờ đi học tiếng Anh buổi tối, ông mới chợt nảy ra ý tưởng lấy chữ G biểu trưng cho từ “gold” – tức là vàng, và cũng là “giống” trong tiếng Việt. Nét ngang là hạt lúa đang nảy mầm. Hạt giống vàng nảy mầm thể hiện sự phát triển bền vững. Nhưng, lúc ông vác cái logo ấy đi đăng ký bảo hộ thì chẳng có nơi nào làm cho, vì thời ấy…còn chưa có cơ quan bảo hộ! Mãi 11 năm sau, vào năm 2000 mới được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Logo ấy, ThaiBinh Seed dùng gần 30 năm, cho đến năm 2015 mới thay, nhờ Richard Moore Associates – công ty tư vấn thương hiệu của Mỹ. ThaiBinh Seed muốn chiến lược thương hiệu mới phải gắn bó với người nông dân Việt Nam, lại cũng muốn nó phù hợp với thời hội nhập. Đích thân ông Richard – chủ tịch Richard Moore Associates và chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn cùng tham gia thực hiện.
Một lần, Mr.Richard hỏi tổng giám đốc ThaiBinh Seed: “Ông có lưu giữ ảnh các logo mà ông vẽ năm 1989 không?” Ông Trần Mạnh Báo trả lời: “Không, vì lúc đó chúng tôi không có máy ảnh để giữ lại”. Nói là vậy, nhưng trong lòng ông vẫn canh cánh ý định tìm lại một phần hồn của công ty trong quá khứ.
Sau khi logo mới được đưa vào sử dụng 2 năm, ngày 27/11/2017, ông Trần Mạnh Báo đi kiểm tra cơ sở ở Hưng Hà lại tình cờ thấy tác phẩm mà mình vẽ ra trên cái biển sắt trước một cửa hàng! Tấm biển đã được dùng hơn 20 năm, mang đậm phong cách xưa, và đã han rỉ theo thời gian. Cảm xúc gặp lại đứa con tinh thần của mình suốt mấy chục năm về trước bồi hồi khó tả, ông lập tức xin bà chủ đưa về kho công ty bảo quản. 
.....
Dù logo mới hiện đại hơn nhưng các nhà tư vấn Mỹ và ThaiBinh Seed vẫn thống nhất giữ lại hình hạt giống nảy mầm và màu xanh của sự sống. Dù các ứng dụng của nhận diện thương hiệu ngày nay phong phú hơn, nhưng ThaiBinh Seed vẫn hân hoan khi tìm thấy và giữ lại được một tấm sắt gỉ “chứng nhân lịch sử” của toàn công ty, và cũng là kỷ vật mang đầy cảm xúc của nhiều người từng trải qua giai đoạn sau đổi mới.
Chọn con đường phát triển bền vững, ThaiBinh Seed đã là niềm tự hào của người nông dân Việt Nam suốt gần nửa thế kỷ. Bề dày lịch sử có một sức mạnh nền tảng để ngày nay, ThaiBinh Seed trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam, hàng năm cung ứng 20.000 tấn giống lúa cho nông dân 64 tỉnh thành, đồng thời giữ kỷ lục sở hữu nhiều giống lúa bản quyền nhất trong cả nước.
Bề dày lịch sử cũng là động lực để ThaiBinh Seed trở thành nhà sản xuất gạo duy nhất có quy trình khép kín trọn vẹn từ khâu nghiên cứu chọn tạo giống, đến khâu đóng gói thành phẩm, và phân phối đến người tiêu dùng.
Những giống lúa cho gạo chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh thời tiết, những hạt gạo ngọt đậm tự nhiên mang những cái tên Niêu vàng, A Sào, Nhất Hương, Tám thơm Tiền Hải, Sông Vàng đều ẩn trong mình bề dày truyền thống 45 năm.
(Bài viết có sử dụng tư liệu trong cuốn sách Đối thoại với cánh đồng)