Để lựa chọn những giống lúa có năng suất, chất lượng cao bổ sung vào cơ cấu giống của địa phương, vụ mùa năm 2014, Trạm Khuyến nông Thị xã đã phối hợp với Công ty cổ phần giống cây trồng Thái Bình trồng khảo nghiệm 3 giống lúa mới: TBR225, TBR117, ĐA1 với tổng diện tích 3 ha tại cánh đồng Xanh Sảo,thôn Đại Trung, xã Cổ Đông.

Các hộ nông dân tham gia thực hiện mô hình được Công ty giống cây trồng Thái Bình hỗ trợ 100% lúa giống đảm bảo chất lượng và được cán bộ khuyến nông cơ sở hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc. Các cán bộ của Trạm cũng thường xuyên bám đồng ruộng, ghi chép sổ nhật ký về tiến độ thực hiện mô hình. Theo đó, các mô hình được chăm sóc như nhau với 4 công thức, công thức (CT) 1 cấy giống TBR225, CT2 cấy giống TBR117, CT3 cấy giống ĐA1, CT 4 cấy giống Khang dân 18 làm đối chứng. Mỗi công thức được theo dõi liên lục trong 7 ngày trên 1 m2 về chiều cao cây, số nhánh đẻ cho đến khi lúa chín. Trong quá trình lúa đẻ nhánh được phun phòng trừ sâu cuốn lá, sâu đục thân, giai đoạn làm đòng được phun trừ bệnh khô vằn và đen lép hại lúa.

Qua khảo nghiệm cho thấy, về thời gian sinh trưởng, giống lúa TBR225, TBR117 có thời gian sinh trưởng tương tự khang dân 18 nên rất phù hợp với cơ cấu 3 vụ của Thị xã. Riêng giống ĐA1 là giống lúa chất lượng cao, có thời gian sinh trưởng dài hơn nên bố trí ở những vùng sản xuất hàng hoá. Các giống lúa mới có khả năng đẻ nhánh khoẻ, lá đòng cứng, khả năng chống đổ tốt. Qua theo dõi vụ mùa 2014, các giống tham gia khảo nghiệm nhiễm sâu cuốn lá và sâu đục thân ở mức độ nhẹ. Về năng suất, các giống TBR225, TBR117 đạt từ 62 – 66 tạ/ha, cao hơn giống khang dân 18 từ 12 -16 tạ/ha. Riêng giống ĐA1 là giống chất lượng cao nên năng suất thấp hơn.

Để nhân rộng mô hình trồng các giống lúa mới này trên địa bàn Thị xã, đồng chí  Hoàng Thị Tứ  - Trạm phó Trạm khuyến nông Thị xã cho biết trong thời gian tới Trạm tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần giống cây trồng Thái Bình hỗ trợ lúa giống cho các hộ nông dân đưa vào trồng tại vụ Xuân năm 2015 để thay thế dần các giống lúa thuần chất lượng kém và năng suất thấp. Trạm cũng sẽ phối hợp với các HTXNN triển khai các mô hình khuyến nông nhận thực hiện, khuyến khích nông dân đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất đại trà. Có thể khẳng định các giống lúa mới đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các giống lúa thuần đã trồng trước đây, thành công ban đầu của mô hình khảo nghiệm đã gợi mở vùng sản xuất lúa chất lượng cao trên địa bàn Thị xã./.

Theo  NguyễnTrang (ĐTT Sơn Tây)