Mô hình cấy lúa giống TBR225 do Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình triển khai ở xã Nam Thắng (Tiền Hải) từ năm 2014 đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Nông dân xã Nam Thắng bán thóc giống TBR225 cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình.

Những năm trước đây, nông dân Nam Thắng sử dụng nhiều loại giống để gieo cấy dẫn đến sản xuất manh mún, ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu mùa vụ; tiêu thụ sản phẩm cho nông dân khó khăn. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo nghị quyết Đảng bộ xã đề ra là loại bỏ dần các giống lúa thoái hóa, đưa những giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Trong đó, nổi bật nhất là giống lúa TBR225 do Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình lai tạo rất thích hơp chân đất vàn, vàn cao gieo cấy được vụ xuân và vụ mùa; có khả năng chống chịu rét và một số bệnh thường xuyên gây hại cho lúa.  

Năm 2014, mô hình cấy lúa giống TBR225 được triển khai tại thôn Nam Đồng Nam với diện tích 20ha. Trong quá trình thực hiện mô hình, nông dân đã được kỹ thuật viên của Công ty theo sát để hướng dẫn quy trình kỹ thuật cấy, chăm sóc, bảo đảm diện tích lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế được các loại sâu bệnh hại như bệnh bạc lá, rầy nâu... 

Qua thực tế sản xuất và kết quả đánh giá cho thấy lúa giống TBR225 có thời gian sinh trưởng ngắn từ 125 - 130 ngày, khả năng đẻ nhánh khỏe, cứng cây, ít hấp dẫn côn trùng gây hại hơn một số giống lúa khác, sử dụng ít phân bón, giảm 30% chi phí thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, lúa giống TBR225 có năng suất, chất lượng cao, đạt khoảng 142 tạ/ha/năm. 

Việc triển khai mô hình cấy lúa giống TBR225 theo phương thức liên kết, Công ty cung cấp lúa giống trả chậm để nông dân sản xuất theo quy trình. Cuối vụ, Công ty căn cứ vào giá thị trường trước thời điểm thu mua với giá trị cao hơn lúa thường từ 1,3 lần nên khi tham gia cấy lúa giống, nông dân không chỉ có lợi về mặt kinh tế mà còn được sử dụng lúa giống gốc chất lượng tốt để sản xuất ra giống canh tác có khả năng kháng bệnh cao. Ngoài ra, các hộ nông dân còn được HTX hỗ trợ cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo hình thức trả chậm. 

Hiện nay, diện tích gieo cấy giống lúa TBR225 ở Nam Thắng đã đạt 220/281ha, trong đó 100ha cấy lúa giống. Vụ mùa năm nay theo kế hoạch diện tích cấy lúa giống sẽ tăng trên 150ha. 

Ông Lê Văn Hái, thôn Nam Đồng Nam cho biết: Gia đình tôi cấy lúa giống cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình với diện tích 2,5 mẫu. Vụ xuân vừa qua, gia đình thu hoạch được 6 tấn thóc giống, hiện đã được Công ty thu mua. Trừ chi phí sản xuất, mỗi sào cấy lúa giống đều lãi trên 1,2 triệu đồng. Qua 4 năm cấy lúa giống TBR225 nông dân Nam Thắng đều được mùa. Hàng năm được Công ty cam kết hỗ trợ về kỹ thuật, mua thóc giống trả chậm, thu mua ổn định không phải lo về đầu ra cho sản phẩm. Tôi cũng như các hộ nông dân trong xã mong muốn thời gian tới Công ty tiếp tục đứng ra thu mua sản phẩm và đồng hành cùng nông dân khi có thiên tai gây thiệt hại đối với diện tích lúa.
 

 
Bà Bùi Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Thắng

UBND xã đã xây dựng đề án sản xuất theo từng vụ, trong đó có cơ cấu giống lúa, thời vụ sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trước khi triển khai sản xuất UBND xã đã chỉ đạo HTX cùng các thôn tuyên truyền đến nông dân thực hiện nghiêm việc cơ cấu giống theo đề án sản xuất. Tổ chức tốt việc quy vùng cấy lúa giống TBR225 tại các thôn. Thường xuyên phối hợp với các ngành chuyên môn, Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình tập huấn khoa học kỹ thuật cách chăm sóc, bảo vệ lúa. Giám sát chặt chẽ việc cung ứng thóc giống TBR225 cho bà con sản xuất bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật của Công ty. Mỗi một vụ bà con nông dân xã Nam Thắng thu về khoảng 3,5 tỷ đồng tiền bán lúa giống cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình.

 

Ông Trần Văn Thao, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Thắng
Nhiều năm qua, giống lúa TBR225 rất thích hợp với chất đất của địa phương. Hiện nay giống lúa TBR225 đã chiếm trên 80% diện tích gieo cấy. Để bảo đảm sản xuất, HTX đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt đến các hộ nông dân. Hỗ trợ trả chậm vật tư nông nghiệp. Ngoài ra, thực hiện tốt việc quy hoạch vùng cấy lúa giống theo đúng quy trình sản xuất do Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình đề ra.

 

Ông Lê Hữu Chính, Phó Trưởng thôn Nam Đồng Nam, xã Nam Thắng
Là một trong những thôn thực hiện mô hình cấy lúa giống TBR225 đầu tiên của xã Nam Thắng. Hiện nay, 100% diện tích lúa được cấy lúa giống TBR225. Sau mỗi vụ nông dân thôn Nam Đồng Nam bán lúa giống cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình, thu về khoảng 1,5 tỷ đồng.
 

Ông Trần Xuân Tám, thôn Nam Đồng Nam, xã Nam Thắng
Giống lúa TBR225 của Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình đã mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân chúng tôi. Các hộ dân rất tin tưởng khi gieo cấy giống lúa TBR225 vì có khả năng chống chịu với một số sâu bệnh nên giảm chi phí phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân. Chất lượng gạo của giống lúa TBR225 cơm dẻo, có mùi thơm ngon. Giống lúa TBR225 được bà con nông dân xã Nam Thắng tin tưởng gieo cấy trong những năm qua đã góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng và giữ vững an ninh lương thực ở địa phương.

Mạnh Thắng 

Báo điện tử Thái Bình