Lần đầu tiên đưa vào sản xuất tại vùng đất có khí hậu khắc nghiệt nhất nước nhưng giống lúa TBR36 của TCty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) vượt trội năng suất, được nông dân tỉnh Ninh Thuận đánh giá rất cao.

Cánh đồng SX giống lúa TBR36 rộng 25ha của đồng bào dân tộc Raglai, thôn Tà Dương, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày thu hoạch. Cũng như 98 hộ nông dân trong thôn, vụ hè thu anh Ja Ghe Hoàng Thọ rất phấn khởi bởi chưa có vụ nào mà năng suất lúa lại cao đến vậy.

Anh Hoàng Thọ vừa cầm bông lúa vừa nói: “Đấy anh xem, bông lúa dài thế này mà hạt sít và chắc từ đầu đến cuối bảo sao năng suất không cao. Điều ấn tượng hơn, là lúa đã đến ngày gặt nhưng lá vẫn còn xanh. Đây là điều có ý nghĩa lớn bởi nơi đây thường xuyên bị khô hạn, đặc biệt trong mùa khô có thể tận dụng rơm rạ làm thức ăn cho trâu, bò, dê, cừu”.
 

39980160_713328822339707_1577122191638528000_n-(3).jpg

Vù hè thu năm nay anh Hoàng Thọ được xã cấp cho 1 tạ giống lúa TBR36 để gieo sạ 0,5ha. Vì lần đầu tiên SX nên trước khi sạ anh và các hộ dân được cán bộ kỹ thuật của ThaiBinh Seed tập huấn kỹ thuật.

Theo anh Hoàng Thọ, giống lúa TBR 36 rất dễ làm, mặc dù gặp thời tiết nắng nóng nhưng vẫn phát triển tốt, cây có chiều cao từ 1 - 1,2m nhưng ít bị ngã đổ, sâu bệnh hầu như không có, nhất là đạo ôn, khô vằn và bọ trĩ. Do vậy chi phí đầu tư ít hơn hẳn các giống lúa khác. Với năng suất trên 8 tấn/ha thì 0,5ha lúa của anh Thọ có lãi trên 15 triệu đồng.

Ông Lưu Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thái cho hay: Ngay từ đầu vụ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh thông báo cấp cho xã 5 tấn lúa giống TBR36 của ThaiBinh Seed tặng người nông dân, chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất chọn cánh đồng thôn Tà Dương để SX, bởi đây là vùng thường xuyên bị thiếu nước tưới. Toàn bộ người dân trong thôn Tà Dương là đồng bào Raglai, trình độ canh tác của họ còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó chất đất lại rất xấu (đất loại 4) nhưng lúa phát triển tốt. Bản thân nhà Chủ tịch xã cũng SX 1ha giống lúa TBR36, đạt năng suất trên 8 tấn.

Là người trực tiếp theo dõi quá trình sản xuất giống lúa TBR36 tại Tà Dương, ông Ngô Sĩ Châu, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt & BVTV huyện Ninh Phước cho biết: "Qua theo dõi tôi thấy lúa sinh trưởng phát triển tốt, sạch sâu bệnh, TGST 90 - 92 ngày phù hợp với điều kiện canh tác 3 vụ/năm. Lúa cứng cây, đẻ nhánh khỏe, bộ lá đòng to, năng suất dự kiến trên 11 tấn lúa tươi/ha (trên 8 tấn lúa khô), phù hợp với điều kiện SX của địa phương".

Theo ông Châu, lúa năng suất vượt trội là điều đáng mừng, tuy nhiên đầu ra của sản phẩm mới mang tính quyết định. Bởi đã có giống lúa mới năng suất cao được trồng tại địa phương nhưng chất lượng gạo kém nên bà con đã bỏ hết. Trước vụ SX, bà Nguyễn Thị Hường, chủ cơ sở chế biến gạo Hưng Hòa tại Ninh Phước đã cam kết thu mua toàn bộ sản lượng lúa TBR36.
 

40068318_713328845673038_686026476125945856_n.jpg

"Trước khi đưa ra quyết định thu mua giống lúa này tôi đã tìm hiểu rất kỹ. TBR36 được trồng khắp cả nước, xuất khẩu cả đường chính ngạch lẫn tiểu ngạch và tỷ lệ gạo đạt rất cao", bà Hường chia sẻ.

Ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & BVTV Ninh Thuận cho biết, cơ cấu giống lúa của tỉnh còn lạc hậu, đại đa số nông dân vẫn sử dụng các giống ML48, TH41, HT1... đã thoái hóa cho năng suất thấp, nhiễm sâu bệnh. Qua SX cho thấy giống TBR36 dễ làm, năng suất cao. Nếu được thương lái bao tiêu thì sẽ nhanh chóng lan tỏa...

Ông Trần Mạnh Báo, Tổng Giám đốc ThaiBinh Seed cho biết: Lúa giống của ThaiBinh Seed đã được người nông dân cả nước biết đến và sử dụng. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên ThaiBinh Seed trực tiếp sản xuất tại Ninh Thuận. Việc đưa giống đến với người nông dân Ninh Thuận cũng rất tình cờ. Tại hội nghị triển khai sản xuất vụ hè thu 2018 khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, lãnh đạo Bộ NN-PTNT rất trăn trở vùng Nam Trung Bộ, nhất là Ninh Thuận khó khăn về nước tưới. ThaiBinh Seed quyết định tặng cho nông dân tỉnh Ninh Thuận và Đăk Lăk 10 tấn giống lúa chịu hạn TBR36 để gieo cấy...
Chứng kiến "đứa con" của mình cho kết quả không thể tốt hơn tại vùng đất có khí hậu khắc nghiệt nhất nước, ông Trần Mạnh Báo thốt lên: “Không thể tin được giống lúa TBR36 lại tốt như vậy, vụ hè thu mà nhìn cánh đồng lúa như trải chiếu, lúa tốt không kém gì được gieo trồng tại Thái Bình”.

Báo Nông nghiệp Việt Nam