(VietQ.vn) - Trong sản xuất lúa gạo, ngoài việc đầu tư chăm sóc thì yếu tố về giống lúa cũng là một nhân tố quyết định về năng suất và chất lượng của sản phẩm.

Là đơn vị chuyên nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu các loại giống cây trồng, lương thực, Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) đã khẳng định thương hiệu qua việc nghiên cứu, sản xuất những loại giống cây mới chất lượng cao phục vụ kịp thời sản xuất đại trà theo hướng đa dạng hóa sản phẩm.

Thời gian qua, ThaiBinh Seed đã tổ chức lai tạo, thử nghiệm, chọn lọc và chuyển giao thành công nhiều giống cây trồng mới, đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân. Những giống cây trồng mới như giống lúa TBR1, TBR36, TBR45, D.ưu 527, Thái Xuyên 111, BC15, TBR225 và giống lạc TB25 của ThaiBinh Seed được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống quốc gia.

Thái Bình: Nâng cao năng suất, chất lượng nhờ giống lúa tốt - ảnh 1

Giống lúa BC15 được trồng trên cánh đồng

Mỗi năm, ThaiBinh Seed cung ứng ra thị trường hàng chục nghìn tấn giống cây trồng chất lượng cao như giống lúa thuần, lúa lai, ngô lai, giống đậu đỗ, giống rau màu, giống cây ăn quả và hàng trăm tấn gạo chất lượng. Có thể kể đến giống lúa thuần TBR-1 và TBR225 có thời gian sinh trưởng từ 105 – 115 ngày, riêng giống lúa thuần BC15 có thời gian sinh trưởng dài hơn từ 5-7 ngày so với giống TBR-1, TBR225.

Cả ba giống lúa trên khả năng đẻ nhánh nhiều, nên tiết kiệm được lượng giống/đơn vị diện tích gieo sạ. Lúa sinh trưởng và phát triển mạnh, khá cứng cây, chống đổ ngã tốt. Khả năng chống chịu rầy nâu, bệnh đạo ôn, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá tốt.  Bông dài, tỷ lệ hạt chắc/bông đạt tỷ lệ cao. Năng suất cao.

Về chất lượng gạo: Giống TBR225 và BC 15 cơm mềm và ngon. Riêng giống TBR-1 gạo dùng chế biến các sản phẩm có nguồn gốc từ lúa gạo như bún, bánh phở… rất tốt, có thể thay thế các giống lúa cũ cùng mục đích sử dụng mà bà con nông dân hiện đang gieo trồng.

Tại Thái Bình, từ năm 2015, sau khi được tham quan mô hình giống lúa mới TBR225 của ThaiBinh Seed, nhiều xã đã mạnh dạn đưa giống lúa mới về sản xuất tại địa phương. Trong vụ đầu tiên gieo trồng, lúa đẻ nhánh khỏe, cứng cây, bông to và dài, ít sâu bệnh nên chi phí về phòng trừ sâu bệnh cũng không đáng kể, lượng phân bón cho TBR225 cũng tương đương giống lúa khác. Sau khi gặt lúa về, ăn thử thấy hạt cơm mẩy, trắng, có mùi thơm tự nhiên rất ngon.

Bà Đoàn Thị Được, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Hoài Nhơn, Thái Bình nhận xét: “Cả 3 giống lúa TBR225, TBR-1 và BC15 không chỉ cho năng suất cao mà chất lượng gạo cũng rất đạt. Giống BC15 cho hạt gạo trong, cơm dẻo, ngon mùi vị đậm, còn gạo TBR225 nấu cơm lên cơm cũng dẻo và thơm ngon. Giống TBR225 phù hợp với vụ ĐX và giống TBR-1 rất phù hợp với vụ hè thu trên địa bàn vì nó chống chịu nắng nóng tốt”.

Nguồn:
Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) 
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học & Công nghệ