Thời gian qua, mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giữa Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) với HTX SXKD DVNN xã Thái Thịnh (Thái Thụy) đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng chuỗi liên kết lúa, gạo sạch, tạo hướng đi mới trong việc xây dựng thương hiệu gạo của ThaiBinh Seed.
 

 
Ông Nguyễn Văn Thủy, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thái Thịnh chia sẻ: Ở vụ xuân năm 2017, HTX đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giống lúa, gạo sạch với ThaiBinh Seed. Với quy mô 20ha sản xuất, đến ngày thu hoạch, 70 hộ dân tham gia đã được ThaiBinh Seed thu mua với sản lượng 95 tấn. Năng suất bình quân 2,5 - 2,8 tạ/sào, cá biệt có hộ đạt trên 3 tạ/sào. Không chỉ năng suất cao, được thu mua tại ruộng, các hộ dân còn được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ của ThaiBinh Seed. 

Ông Đỗ Ngọc Chỉnh, thôn Trung Thịnh, xã Thái Thịnh cho biết: Khi gia đình tham gia với HTX liên kết sản xuất giống lúa cho ThaiBinh Seed, chúng tôi được Công ty cử cán bộ về tư vấn, cung ứng thóc giống trả chậm. Ngoài ra, chúng tôi còn được cán bộ kỹ thuật của ThaiBinh Seed hướng dẫn chăm sóc lúa theo đúng quy trình và được bao tiêu sản phẩm, Nhờ đó, chúng tôi yên tâm đầu tư sản xuất và không còn phải lo đầu ra cho sản phẩm.
Tham quan giống lúa mới của ThaiBinh Seed.

Thắng lợi ở vụ xuân năm 2017, vào vụ mùa, HTX SXKD DVNN xã Thái Thịnh tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất theo chuỗi liên kết. Để xây dựng hiệu quả mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, HTX đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ thành viên tham gia. ThaiBinh Seed cử cán bộ về tư vấn, cam kết bao tiêu sản phẩm, cung ứng thóc giống trả chậm. Kết quả, diện tích sản xuất ở vụ mùa đạt 60ha với 120 hộ dân tham gia. 

Ông Nguyễn Văn Thủy cho biết: Các giống lúa được ThaiBinh Seed lựa chọn để liên kết sản xuất đều là những giống có năng suất, chất lượng tốt, đặc biệt là khả năng kháng sâu bệnh cao. Vì vậy, trong quá trình canh tác nông dân hạn chế được tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, sản phẩm gạo làm ra bảo đảm sạch, an toàn. Cùng với đó, ThaiBinh Seed tổ chức thu mua sản phẩm với giá cao hơn so với giá thị trường nên bình quân mỗi sào thu lãi cao hơn 1,5 lần so với cấy lúa thông thường. 

Cũng theo ông Thủy, các giống lúa của ThaiBinh Seed đã được đưa vào sản xuất trên đồng đất Thái Thịnh hàng chục năm nay. Những ngày đầu đưa giống lúa mới vào sản xuất, các hộ dân ở Thái Thịnh còn nhiều băn khoăn song với chất lượng gạo cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt nên các giống lúa của ThaiBinh Seed đã từng bước tạo được niềm tin của người nông dân nơi đây.

Ông Bùi Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh cho biết: Đầu ra của sản phẩm được bao tiêu, giá trị sản phẩm lại cao hơn so với giá thị trường nên bà con rất yên tâm phấn khởi. Việc liên kết sản xuất theo chuỗi thực sự là một trong những hướng đi hiệu quả. Thời gian tới, địa phương tiếp tục liên kết chặt chẽ với Công ty nhằm mở rộng diện tích sản xuất, góp phần đem lại lợi ích cao cho người nông dân và đóng góp trong việc xây dựng thành công thương hiệu gạo của ThaiBinh Seed.


Ngọc Mai
Báo điện tử Thái Bình