Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc (VIFOTEC) lần thứ 16 là hội thi quốc gia quy tụ các công trình, giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đánh giá xuất sắc cấp cơ sở của 52 tỉnh, thành phố, bộ ban ngành. Hội thi có hơn 550 giải pháp, sáng kiến dự thi trên tất cả các lĩnh vực khoa học công nghệ của đời sống xã hội nước ta. Công trình “NGHIÊN CỨU CHỌN TẠO GIỐNG NGÔ DẺO NGỌT TBM18 NĂNG SUẤT CAO, CHẤT LƯỢNG TỐT PHỤC VỤ SẢN XUẤT“ đã xuất sắc đạt giải nhì của hội thi.
 
1-(1).jpg

Với những thành quả đã đạt được, ThaiBinh Seed luôn là đơn vị tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất Nông nghiệp với những đề tài nghiên cứu chất lượng & mang lại giá trị cho bà con nông dân trên mọi miền tổ quốc.
 
Tính mới của công trình nghiên cứu:
- Ứng dụng công nghệ sinh học để nhận biết, kiểm soát gene mục tiêu giúp công tác chọn giống rút ngắn thời gian và bám sát nội dung nghiên cứu hơn.
- Hiện nay các giống ngô nếp nói chung có độ dẻo cao nhưng ít ngọt, ngược lại các giống ngô đường có độ ngọt cao nhưng không dẻo Giống ngô TBM18 được tạo ra là sự kết hợp giữa tính dẻo của ngô nếp và tính ngọt của ngô đường tạo lên một giống ngô có chất lượng khác biệt.

4.jpg

Ngoài ra, Giống ngô nếp lai TBM18 có nhiều đặc tính vượt trội về năng suất và khả năng thích nghi, sạch sâu bệnh. Giống có thời gian sinh trưởng ngắn, bắp to dài, độ đồng đều bắp rất cao, hạt có màu trắng đục. Chống chịu tốt với các loại sâu bệnh hại chính, chịu hạn tốt. Vì vậy đã góp phần làm giảm chi phí trong canh tác sản xuất ngô cho người dân. Giúp tiết kiệm giống, thuốc BVTV, công lao động, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và môi trường sinh thái nông nghiệp, nông thôn. Giống được chủ động sản xuất trong nước, hạ giá thành hạt giống (giảm giá giống 20% so với giống ngoại nhập).
- Giống ngô nếp lai TBM18 góp phần đẩy mạnh xu hướng canh tác các ngô đạt năng suất cao, chất lượng tốt trong nông dân các vùng sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm và sản phẩm hàng hóa cho xã hội, là nguyên liệu cho công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi, đồng thời giảm chi phí sản xuất.
Lai tạo thành công giống ngô nếp lai TBM18 đã tạo ra một hướng đi mới trong sản xuất ngô nếp lai ngắn ngày, góp phần thay đổi cơ cấu sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tăng lợi nhuận cho người sản xuất.
Lai tạo thành công giống ngô nếp lai TBM18 đã tạo ra một hướng đi mới trong sản xuất ngô nếp lai ngắn ngày, góp phần thay đổi cơ cấu sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tăng lợi nhuận cho người sản xuất.