Thaibinh Seed đạt giải Ba hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

authorThu Hà – Trang Thảo Thứ Năm, ngày 19/04/2018 13:10 PM (GMT+7)
 

(Dân Việt) Giải pháp “Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa thuần mới TBR225 phục vụ cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung” của Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thaibinh Seed) đã xuất sắc đạt giải Ba tại Lễ trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14 vừa được tổ chức vào tối ngày 17.4.2018, tại Hà Nội.

 
   
 
 

Vinh danh sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 thaibinh seed dat giai ba hoi thi sang tao ky thuat toan quoc hinh anh 1

Theo Ban Tổ chức, hội thi năm nay nhận được 536 giải pháp gửi tham gia dự cuộc thi ở 6 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; dược; giáo dục, đào tạo và các lĩnh vực khác. Các giải pháp tham dự hội thi lần này được Ban tổ chức hội thi các tỉnh, thành phố tuyển chọn từ hàng nghìn các giải pháp đã được gửi tới. Sau một tháng làm việc tích cực, hội đồng giám khảo đã chọn được 90 giải pháp để trao giải bao gồm: 6 giải nhất, 12 giải nhì, 24  giải ba và 48 giải khuyến khích.

Giải pháp:  “Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa thuần mới TBR225 phục vụ cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung” của Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thaibinh Seed)”  là 1 trong 15 giải pháp thuộc lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp và môi trường lọt vào chung kết và xuất sắc giành Giải Ba của hội thi.

Là chủ nhiệm tác giả của nhóm giải pháp này, kỹ sư Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Thaibinh Seed bày tỏ vui mừng khi những nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo và cố gắng của Thaibinh Seed được lựa chọn tôn vinh tại hội thi lần này. Ông Báo cho rằng, để doanh nghiệp phát triển bền vững và đi vào chiều sâu, phải dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ.

Nỗ lực xây dựng thương hiệu

Thaibinh Seed là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong việc nghiên cứu, áp dụng các giải pháp khoa học, công nghệ vào quá trình nghiên cứu, lai tạo, chọn tạo để chọn ra những giống lúa có chất lượng tốt, năng suất cao, thích ứng với sự biến đổi của thời tiết nhằm nâng cao năng suất lao động cho bà con nông dân.

Giống lúa TBR225 là giống lúa thuần đã được Thaibinh Seed nghiên cứu, chọn tạo, đến nay đã được công nhận là giống quốc gia và nhân rộng trên cả nước. Tất cả những ưu điểm tốt nhất của một giống lúa đều được hội tụ trong giống TBR 225, giống có khả năng thích ứng rộng trên tất cả các vùng đất. Đặc biệt Thai Binh Seed đã sản xuất thử trên đất Tây Nguyên khô hạn, lúa vẫn đẻ nhánh khỏe, cho năng suất và chất lượng cao. Không chỉ vậy, TBR 225 còn có ưu điểm đó là hạt gạo dài đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, có thể trở thành đại diện cho thương hiệu gạo Việt.

Đến nay, Thai Binh Seed cung cấp giống lúa cho hơn 60 điểm liên kết trong cả nước với tổng diện tích 6.500 - 7.000 ha/năm, sản lượng trung bình hơn 22.000 tấn/ha. Bản thân Công ty mỗi năm cũng tiêu thụ 20.000 - 22.000 tấn sản phẩm cho nông dân ở các điểm liên kết và hỗ trợ họ xây dựng các công trình hạ tầng. Nhiều hộ nông dân liên kết với Công ty sản xuất giống lúa có thể thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

ThaiBinh Seed là doanh nghiệp nông nghiệp đầu tiên ở Việt Nam có trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Công ty còn sở hữu một phòng thử nghiệm được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận Phòng thử nghiệm Quốc gia, đủ điều kiện và khả năng thực hiện các phép thử theo yêu cầu của ISO/IEC 17025:2005, xác định hạt khác giống, kiểm định độ thuần đồng ruộng… Công ty cũng áp dụng các hệ thống như ISO hay TQM để quản lý chất lượng của tất cả các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và dịch vụ