Là một trong những Công ty giống cây trồng lớn nhất cả nước, Thaibinh Seed đã và đang đi đầu trong việc khảo nghiệm, lai tạo, chọn tạo ra nhiều giống lúa cho năng xuất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh và đặc biệt là các giống lúa thích ứng với sự biến đổi khí hậu.

Quy trình khảo nghiệm bài bản

Thăm trung tâm nghiên cứu  tại xã Đông Cường (Đông Hưng, Thái Bình) chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi quy mô, quy trình khảo nghiệm được Thaibinh Seed tổ chức rất bài bản, khoa học. Không chỉ khảo nghiệm về kỹ thuật canh tác, mật độ bón phân mà cán bộ, nhân viên nghiên cứu ở đây còn có các mô hình khảo nghiệm về thời vụ, mô hình này giúp các nhà kỹ thuật đánh giá và lựa chọn được những thời vụ phù hợp nhất cho khu vực đồng bằng sông Hồng.

 
thaibinh seed di dau trong nghien cuu, lai tao giong lua thich ung voi bien doi khi hau hinh anh 1
 
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh (hàng đầu, thứ 2 từ phải qua trái) thăm trung tâm nghiên cứu của Thaibinh Seed.

Với sự biến đổi khí hậu như hiện nay, nhiều loại sâu bệnh phát triển mạnh, vì vậy ngoài việc khảo nghiệm về thâm canh,Thaibinh Seed còn có những khu vực nghiêm cứu lây nhiễm nhân tạo các loại bệnh để đánh giá, xác định mức độ nhiễm bệnh của giống lúa từ đó khuyển cáo cho bà con nông dân trong sản xuất.

Ông Trần Mạnh Báo – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Thaibinh Seed chia sẻ: Với quan niệm sản phẩm của Thaibinh Seed là đầu vào cho sản xuất của bà con nông dân thì phải đem lại lợi ích lớn nhất cho bà con nông dân vì vậy ngoài việc cung ứng ra thị trường những giống lúa có chất lượng tốt, năng suất cao, chúng tôi luôn coi trọng, tập trung đầu tư nghiên cứu, lai tạo, chọn tạo ra các giống lúa có khả năng chống chịu với sâu bệnh, đặc biệt là bệnh đạo ôn ở vụ Xuân và bạc lá ở vụ Mùa  đang phổ biến hiện nay để bổ sung vào cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Cung ứng nhiều giống lúa tốt

Khảo sát tại trung tâm nghiên cứu Đông Cường, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh cho biết: Hiện nay đa phần các giống đều có năng suất cao nhưng vấn đề chống chịu sâu bệnh đặc biệt là hai bệnh đạo ôn và bạc lá cũng là điều cần quan tâm, cho dù năng suất thế nào đi chăng nữa nhưng nếu nhiễm 2 bệnh này thì coi như là mất trắng. Với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay thì việc đưa các giống lúa chống chịu được sâu bệnh vào sản xuất nông nghiệp là rất cần thiết.

Trong chủ trương tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo, ngoài vấn đề năng suất Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đưa ra yêu cầu về chất lượng để xuất khẩu. Qua khảo sát thực tế các giống lúa triển vọng của Thaibinh Seed thì có những giống tôi đánh giá sẽ đáp ứng được yêu cầu này – Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhận xét.

Bên cạnh những giống lúa bản quyền, được công nhận giống quốc gia như BC15, TBR225, TBR-1, TBR45, Thái Xuyên 111… đã được nông dân trên cả nước tín nhiệm sử dụng, khẳng định về năng suất, chất lượng, hiện nay Thaibinh Seed đang có thêm một số giống lúa rất triển vọng như Đông A1, TBR279, Phúc Thái 168. Đây là các giống lúa có chất lượng gạo ngon, năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt và thời gian sinh trưởng ngắn nên rất có ý nghĩa trong việc bố trí thời vụ để làm 2 vụ lúa, 1 vụ màu.

Ông Báo cho biết: Tất cả các giống lúa của Thaibinh Seed đều đòi hỏi trình độ thâm canh cao, do đó để đạt năng suất cao nhất bà con nông dân cần thực hiện đúng những hướng dẫn mà Công ty đưa ra, theo sát quá trình phát triển của cây lúa, việc khuyến cáo, đối phó với dịch bệnh cần phải đặt làm trọng tâm và chủ động, đi tắt đón đầu. Với các đặc tính chất lượng gạo ngon, thơm và yêu cầu  chặt chẽ trong thâm canh vì vậy các sản của Thaibinh Seed đều đảm bảo tiêu chuẩn cho xuất khẩu.

Trang Thảo
danviet.vn