Những năm qua, Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thaibinhseed) đã khẳng định được vị thế, uy tín của mình không chỉ trong lĩnh vực nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất giống cây trồng mà còn trong cả chế biến sản phẩm nông nghiệp.

Từ nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Trần Văn Triểu ở thôn Công Bình, xã Bình Định (Kiến Xương) rất phấn khởi bởi diện tích gieo cấy giống lúa BC15 của gia đình ông sản xuất để bán giống cho Thaibinhseed năng suất đạt trên 2,6 tạ/sào. Chung niềm vui như gia đình ông Triểu, gia đình bà Nguyễn Thị Phương (xóm 8, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ) cũng được mùa lớn, năng suất ước đạt 2,5 - 2,6 tạ/sào. Đây chỉ là hai trong số các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh sử dụng giống lúa của Thaibinhseed đạt năng suất cao.
 


Dây chuyền sản xuất của Nhà máy chế biến hạt giống Thaibinhseed.

Trong suốt 43 năm xây dựng và phát triển, Thaibinhseed đã chủ trì và tham gia thực hiện nhiều đề tài khoa học công nghệ. 7 loại giống cây trồng đã được công nhận giống quốc gia là giống lúa TBR-1, TBR36, BC15, D.ưu 527, CNR36, Thái xuyên 111, giống lạc TB25. Các giống lúa như BC15, TBR-1 chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu sản xuất của các tỉnh miền Bắc và miền Trung, góp phần mang lại hiệu quả cao trong sản xuất. Ngoài ra, Thaibinhseed còn nghiên cứu, chọn lọc một số loại giống lúa có năng suất cao, chất lượng gạo ngon, có triển vọng đưa vào sản xuất đại trà như Đông A1, Đông A2, ĐH18... Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Giống lúa BC15 đã được nông dân trong tỉnh gieo cấy đại trà trong nhiều năm qua. Riêng vụ mùa năm 2015, nông dân trong tỉnh gieo cấy giống lúa BC15 chiếm trên 50% diện tích so với tổng diện tích gieo cấy, năng suất ước đạt trên 62 tạ/ha. Giống lúa của Thaibinhseed đã góp phần tạo nên những mùa vàng trên quê lúa.

Đến đẩy mạnh chế biến nông sản

Để đáp ứng yêu cầu trong sản xuất nông nghiệp, với sự giúp đỡ của Chính phủ Đan Mạch và Chính phủ Việt Nam, Nhà máy chế biến hạt giống của Thaibinhseed được khánh thành, đưa vào hoạt động từ năm 2000 với một dây chuyền chế biến công suất thiết kế 5.000 tấn/năm. Năm 2014, Thaibinhseed tiếp tục đầu tư, lắp đặt thêm dây chuyền công nghệ chế biến hạt giống cây trồng thứ hai hiện đại của Đan Mạch trị giá trên 40 tỷ đồng, nâng công suất Nhà máy lên 20.000 - 30.000 tấn/năm. Theo ông Nguyễn Quang Thường, Phó Giám đốc Nhà máy, đây là nhà máy có hệ thống máy móc, thiết bị được đầu tư đồng bộ, tiên tiến, hiện đại theo công nghệ châu Âu, công suất chế biến gấp 5 lần dây chuyền số 1. Hiện nay, Nhà máy có 4 máy đóng gói tự động, công suất 30 - 34 bao/phút. Từ đầu năm 2015, Nhà máy áp dụng phương pháp sấy bảo quản hút chân không. Nếu như với cách bảo quản trước đây, sản phẩm chỉ có thể bảo quản trong một năm thì nay với phương pháp mới sản phẩm của Nhà máy có thể bảo quản trong ba năm. Mới đây, Thaibinhseed còn tiếp nhận Nhà máy sản xuất gạo Thái Đan với dây chuyền sản xuất hiện đại theo công nghệ châu Âu và mở rộng sang kinh doanh mặt hàng gạo. Sản phẩm gạo thơm Thái Bình của Thaibinhseed là sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng, không sử dụng chất bảo quản, có giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Với vai trò vừa là nhà doanh nghiệp vừa là nhà khoa học, mỗi năm, Thaibinhseed đem đến cho nông dân tại các HTX liên kết sản xuất lúa giống giá trị gia tăng hàng chục tỷ đồng. Hiện nay, Thaibinhseed đã có 30 điểm sản xuất giống cây trồng các loại trên địa bàn tỉnh, điển hình như HTX Đông Quý, Đông Cơ, Vũ Quý, Đông Hải...

Theo ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaibinhseed: Hiện nay, sản phẩm của Thaibinhseed có mặt trên thị trường hầu hết các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa ra nhiều sản phẩm có tính vượt trội. Thaibinhseed được đánh giá là một trong những đơn vị đứng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam và đang từng bước vươn ra thế giới. Trước mắt, Công ty phát triển thị trường bán giống ngô VS36 tại Lào, đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ mới phục vụ cho công tác nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, chế biến, bảo quản, cung cấp ngày càng nhiều giống tốt cho nông dân, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu cây trồng, mùa vụ, tăng năng suất và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng.

Ngọc Mai