Thụy Ninh không chỉ nổi tiếng là “thủ phủ” chăn nuôi gia súc, gia cầm của huyện Thái Thụy mà còn được biết đến là nơi canh tác giống lúa BC15 đạt năng suất cao, giúp cho nhiều gia đình nông dân làm giàu.

ThaiBinh Seed thu mua thóc giống BC15 tại Thụy Ninh với giá cao.
 
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống lúa, với mục tiêu từng bước loại bỏ dần các giống dài ngày, đưa các giống lúa ngắn ngày vào sản xuất, năm 2008, Thụy Ninh đã lựa chọn giống BC15 để khảo nghiệm với diện tích hơn 22ha của 30 hộ dân tự nguyện tham gia cấy trên các chân đất thịt. Thời điểm đầu, tất cả hộ dân gieo cấy giống BC15 được Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật từ gieo mạ đến cấy lúa đúng mật độ, thực hiện việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh... Ngay từ vụ đầu, giống BC15 cho năng suất cao, đạt 70 tạ/ha (tương đương 260kg/sào). Hiệu quả giống lúa BC15 đem lại đã giúp nông dân địa phương dần bỏ các giống lúa dài ngày, chuyển sang gieo cấy 100% các giống ngắn ngày. Nếu như năm 2008 diện tích BC15 chỉ chiếm gần 5% tổng diện tích gieo cấy thì đến nay đã chiếm đến 80% tổng diện tích lúa của xã.
 

Vụ xuân này, giống lúa BC15 tại Thụy Ninh cho năng suất 80 tạ/ha.

 
Chúng tôi về Thụy Ninh vào những ngày tháng 6, đúng thời điểm người dân nơi đây đang bước vào thu hoạch lúa xuân. Trên khắp các xứ đồng đâu đâu cũng thấy người dân cùng máy gặt đang hối hả thu hoạch. Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến việc thu hoạch của người dân có phần vất vả. Tuy nhiên, trên gương mặt của người dân đều tỏ sự vui mừng, phấn khởi vì năm nay lúa xuân được mùa. 
 
Ông Nguyễn Văn Đoan ở thôn Hệ phấn khởi: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy hơn 3 mẫu, tất cả đều bằng giống BC15. Hiện tôi đang tích cực thu hoạch lúa để bán thóc tươi cho ThaiBinh Seed làm giống với giá gần 7.000 đồng/kg. Năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa BC15 của gia đình đạt gần 4 tạ thóc tươi/sào, tương đương với hơn 3 tạ thóc khô/sào. Hơn 3 mẫu lúa xuân của gia đình ước thu được 12 tấn, với giá thu mua hiện nay tôi thu về hơn 80 triệu đồng. 

Còn bà Bùi Thị Lữ ở thôn Vân thì cho biết: Từ năm 2008, gia đình tôi đã đưa giống lúa BC15 vào cấy. Nhận thấy giống lúa này hợp với chất đất ở địa phương nên tôi cấy mấy năm nay. Vụ này, tôi cấy 1,2 mẫu lúa giống BC15, năng suất đạt từ 3,5 - 4 tạ lúa tươi/sào, toàn bộ số thóc thu hoạch đều được ThaiBinh Seed thu mua với giá cao. Những vụ gần đây, người dân đều cấy giống BC15 trên một cánh đồng, đồng thời gieo cấy cùng một thời điểm, chăm bón cũng có lịch chung nên rất thuận lợi trong sản xuất, giúp cây lúa hạn chế được sâu bệnh, cho năng suất cao.

Vụ xuân này, xã Thụy Ninh gieo cấy 453ha lúa, trong đó giống BC15 chiếm gần 80% tổng diện tích, năng suất lúa BC15 vụ này ước đạt 3 tạ/sào. Theo ông Phạm Văn Tuyển, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Ninh: Nhờ đẩy mạnh đưa giống lúa BC15 vào sản xuất, từ năm 2008 đến nay Thụy Ninh trở thành một trong những xã có năng suất lúa đạt cao của huyện, trung bình từ 72 - 75 tạ/ha/vụ. Quá trình canh tác khẳng định giống lúa BC15 rất hợp khi gieo cấy trên đồng đất Thụy Ninh, cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon, phù hợp với hướng phát triển sản xuất lúa hàng hóa của xã.


Ông Đỗ Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Thụy Ninh

Hàng năm, Thụy Ninh dành 90ha làm lúa giống, mỗi năm cung cấp cho ThaiBinh Seed khoảng 800 - 900 tấn thóc giống BC15, TBR225, bán với giá cao hơn so với thị trường từ 25 - 30%. Với đặc điểm nổi trội, BC15 đang trở thành giống lúa chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Bà Phạm Thị Quý, thôn Đoài, xã Thụy Ninh
 
Vụ xuân này, do năng suất lúa BC15 đạt cao, từ 3,5 - 4 tạ thóc tươi/sào, cùng với đó giá thóc tươi được ThaiBinh Seed  thu mua giá cao nên nhiều hộ gieo cấy lúa trong xã thu về hàng chục triệu đồng. Vụ này, gia đình tôi cấy hơn một mẫu lúa giống BC15, sản lượng đạt gần 4 tấn thóc tươi, thu gần 30 triệu đồng.

Trần Tuấn