Với nhiều ưu điểm như: khả năng kháng bạc lá tốt nhưng vẫn giữ nguyên được chất lượng gạo mềm, dẻo, thơm, giống lúa Bắc Thơm 7 kháng bạc lá đã làm "siêu" lòng hàng vạn những nông dân khó tính nhiều năm qua.

ĐÁNH BAY BỆNH BẠC LÁ VỤ MÙA CŨNG NHƯ VỤ XUÂN

Qua nhiều năm khảo nghiệm từ vụ xuân 2015, giống lúa Bắc Thơm 7 kháng bạc lá chuyển gen Xa5 đã thể hiện khả năng ưu việt về các đặc tính sinh trưởng, đặc biệt là khả năng kháng bệnh bạc lá cao.

Như trong vụ xuân và vụ mùa 2018, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã khảo nghiệm và so sánh giống bắc thơm 7 kháng bạc lá và bắc thơm 7 tại các tỉnh miền bắc và cho kết quả rất ấn tượng:
 
Kết quả:
  • Trong vụ xuân đạt năng suất 59,3 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng bắc thơm 7 là 9,25 %.
  • Trong vụ mùa đạt 55,5 tạ/ha, cao hơn đối chứng bắc thơm 20,8 %.
  • Đặc biệt, các thửa ruộng cấy giống bắc thơm 7 kháng bạc lá đến khi thu hoạch lá lúa vẫn còn xanh, màu vàng ươm, hạt mẩy. Còn một số ruộng cấy bắc thơm 7 thì bị bạc trắng lá ngay trước khi vào mẩy, năng suất giảm từ 20-50%.
 
giong-lua-bac-thom-7-khang-bac-la-(2).jpg

Mô hình giống lúa Bắc thơm 7 kháng bạc lá tại huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

Ông Phạm Văn An, một hộ nông dân xã Đông Quý – Tiền Hải - Thái Bình tham gia trồng trong Vụ Mùa 2019 đã chia sẻ:

‘Vụ mùa năm nay, chúng tôi đã được cấy thử nghiệm 5 sào giống Bắc thơm 7 kháng bạc lá thế hệ mới. Đúng là nó kháng được bệnh bạc lá thật! Dù chỉ phun thuốc có 1 lần nhưng lúa sạch bệnh, bệnh bạc lá gần như biến mất.

Những hộ nào trồng Bắc Thơm 7 thì bị bạc lá nặng lắm, phải phun 4-5 lần, nhưng riêng giống mới này gia đình tôi vẫn thu được 220-230 kg/sào. Giá bán thì thương lái thu mua với giá từ 8.500-9.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đi thì lãi thu được từ 900.000 – 1.000.000 đồng/sào.’’


Hay như trong vụ mùa 2018, tại một số huyện của tỉnh Nam Định, trong khi nhiều giống lúa khác nhiễm bạc lá nặng, đặc biệt là Bắc Thơm 7 nhưng Bắc thơm 7 kháng bạc lá vẫn đứng vững, lúa đẻ nhánh khỏe, năng suất ước đạt 2,1 - 2,2 tạ/sào, cao hơn giống Bắc thơm 7 từ 10 - 15%.

 

VẪN GIỮ NGUYÊN CHẤT LƯỢNG GẠO NGON CƠM MỀM, DẺO, THƠM


Điểm đặc biệt nhất so với các giống Bắc Thơm 7 kháng bạc lá khác do các công ty khác cung cấp trên thị trường không cho chất lượng gạo ngon, thì giống này vẫn giữ được chất lượng: hạt gạo đẹp, cơm mềm, thơm, vị đậm, mùi thơm.
 
giong-lua-bac-thom-7-khang-bac-la.jpg

Giống lúa Bắc Thơm 7 kháng bạc lá tại Thái Bình

" Giống lúa Bắc Thơm 7 kháng bạc lá vẫn giữ được đặc tính vốn có của giống lúa Bắc Thơm 7 bởi có gien kháng bạc lá Xa5. Đây là giống Bắc Thơm 7 duy nhất được cấy gen thơm (fgr) vào nên vẫn giữ nguyên độ thơm, độ dẻo, dai, ngậy. Yếu tố đó là một trong những yêu cầu quan trọng để đảm bảo hiệu quản sản xuất. "

TS. Phạm Thiên Thành - Trưởng bộ môn CNSH - Viện Cây lương thực.

Về chất lượng gạo, ông Vũ Minh Hà (xã Đông Lâm, Tiền Hải, Thái Bình) còn cho rằng gạo Bắc thơm 7 kháng bạc lá thế hệ mới này thậm chí còn mềm, thơm, vị đậm hơn cả Bắc thơm 7 truyền thống trước đây. Ngoài ra, tỷ lệ xay sát lên có thể 75%, trong khi giống cũ chỉ từ 60-70%.

“Chất lượng gạo thế nào thì mấy ông hàng xáo là rõ nhất. Hiện họ mua thóc Bắc thơm 7 và Bắc thơm 7 kháng bạc lá đều như nhau cả, khoảng 8.500 – 9.500 đ/kg”.

 

CHUYỂN GIAO GIỐNG LÚA BẮC THƠM 7 KHÁNG BẠC LÁ THẾ HỆ MỚI


Ngày 22/10/2019, Viện cây lương thực, cây thực phẩm chuyển giao giống lúa Bắc Thơm 7 có gen kháng kháng bạc lá Xa5 cho Tập đoàn ThaiBinh Seed dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh.

Trong đó, Giống lúa bắc thơm 7 kháng bạc lá (mã BT7KBL-02) là sản phẩm của để tài: “Nghiên cứu cải tiến giống lúa chất lượng BC15, BT7 cho các tỉnh phía Bắc” của Bộ NN&PTNT giao cho Viện Cây lương thực – Cây thực phẩm năm 2015.

 
Xem thêm đặc tính giống lúa Bắc Thơm 7 có gen kháng kháng bạc lá: 
http://fcri.com.vn/giong-lua-bt7kbl-02-pd24418.html

 

Lễ ký kết chuyển giao giống lúa Bắc Thơm 7 kháng bạc lá
 

Xem thêm ký kết hợp tác ThaiBinh Seed  và viện cây lương thực: 
https://thaibinhseed.com.vn/vi-vn/tin-tuc/tin-cong-ty/thaibinh-seed-tiep-nhan-ban-quyen-4-giong-lua.aspx

Giống đã được chọn ra bằng phương pháp lai Backross, kết hợp sử dụng chỉ thị trong quá trình chọn tạo, có gen kháng bệnh bạc lá (Xa5) và gen thơm (fgr), được đánh giá là kháng cao với bệnh bạc lá.

Tuy nhiên, bà con nông dân cũng không nên để lại giống này làm giống cho vụ sau, vì khó có khả năng còn giữ nguyên gen kháng bạc lá Xa5.

 

Từ Vụ mùa 2020, ThaiBinh Seed là đơn vị độc quyền cung cấp giống lúa Bắc Thơm 7 có gen kháng bạc lá xa5 – lúa không chỉ chống chịu bệnh bạc lá tốt hơn mà còn giữ nguyên chất lượng gạo ngon, cơm mềm, thơm như giống bắc thơm 7 truyền thống.

👉👉👉 Tư vấn mua hàng giống lúa bắc thơm 7 kháng bạc lá:
 Hotline: 02273.830.613
Hoặc qua facebook; 
https://www.facebook.com/ThaibinhSeed/

Nguồn tham khảo:


XÁC ĐỊNH GEN KHÁNG BỆNH BẠC LÁ HỮU HIỆU PHỤC VỤ CHỌN TẠO GIỐNG LÚA CHO CÁC TỈNH PHÍA BẮC