Sáng 26/5, tại xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội thảo đầu bờ, trình diễn mô hình lúa lai Thái Xuyên 111. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo huyện Tiên Du, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trạm Khuyến nông các huyện, thị xã, thành phố và các Tổ hợp tác xã Hiên Vân.

z670469020491_eebe855dc02e27d9cf6fe818652d0b6a.jpg

 
Vụ xuân năm 2017, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai xây dựng mô hình lúa lai Thái Xuyên 111 của Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình với tổng diện tích 20 ha tại các huyện Tiên Du, Yên Phong và thị xã Từ Sơn. Một phần diện tích này được cấy theo phương pháp mới, phương pháp hiệu ứng hàng biên. Kết quả thực tế mô hình tại thôn Kiều, xã Hiên Vân cho thấy: Giống lúa Thái Xuyên 111 là giống có quy trình sản xuất đơn giản, chịu thâm canh, khả năng chịu rét chống chịu sâu bệnh tốt, có năng suất cao, phù hợp với chân đất vàn, đất vàn thấp.
 
khuyen-nong-(1).png

Đến nay, lúa đang trong giai đoạn trĩu bông. Chiều dài bông lúa đạt 28 cm, mỗi bông trung bình đạt 287 hạt; trong đó số hạt chắc cao hơn 10% so với cấy theo phương pháp truyền thống. Dự kiến năng suất thực thu vụ xuân 2017 tại khu vực này sẽ đạt 73,3 tạ/ha. Giống lúa lai Thái Xuyên 111 cấy theo phương pháp hiệu ứng hàng biên cũng giúp giảm chi phí giống, thuốc bảo vệ thực vật, công cấy và chi phí phân bón đối với bà con nông dân. Tuy nhiên, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng lưu ý, giống lúa này phù hợp với vụ xuân và quá trình chăm sóc lúa cần chú ý phòng tránh bệnh bạc lá.
 
Kết quả thử nghiệm mô hình tại các địa phương sẽ là điều kiện để Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục đề xuất với Sở NN&PTNT tỉnh tổ chức triển khai nhân rộng trong các vụ tiếp theo.
H. Tâm – Đ. Minh