Mưa xối xả, nước ngập trắng đồng như muốn nhấn chìm những ruộng lúa trong thời kỳ thu hoạch của người nông dân xã Đông Quý (Tiền Hải). Trong gian khó ứng phó với thiên nhiên, lãnh đạo tỉnh, huyện, xã thường xuyên xuống đồng động viên, chia sẻ khó khăn, bộ đội gặt lúa giúp bà con nông dân, chung tay giải tỏa dòng chảy, dựng từng khóm lúa, nỗ lực để giữ vững thành của một nắng hai sương trước thiên nhiên khắc nghiệt trong vụ mùa đầy gian khó năm nay.
58991_dong_quy_b_c_thom_so_7_van_thom_mat_long_nguoi-(1).jpg
Thu hoạch lúa tại xã Đông Quý (Tiền Hải).
 
Câu chuyện mà bà con nông dân xã Đông Quý gặp Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) Trần Mạnh Báo trong hoàn cảnh mưa tầm tã trên cánh đồng cấy lúa giống Bắc thơm số 7 tại thôn Hải Nhuận, thật cảm động khi những lời động viên, cái bắt tay thật chặt truyền lòng nhiệt huyết của người giám đốc đã nhiều năm gắn bó với đồng ruộng, động viên bà con nông dân thêm ấm lòng, vượt qua mọi khó khăn chống chọi với thiên nhiên giữ vững những thửa ruộng với bông lúa chín vàng. 
Trời lúc mưa, lúc nắng nhưng bà con nông dân đang gặt lúa vẫn nhận ra Tổng giám đốc ThaiBinh Seed... Cuộc trò chuyện chia sẻ những khó khăn giữa Tổng giám đốc với bà con nông dân càng có sự đồng cảm sâu sắc. Tình cảm của ông giám đốc càng thêm gần gũi với nông dân, khi được biết ông đã gác lại nhiều công việc quan trọng để xuống đồng cùng bà con nông dân… Những bàn tay dường như càng được tiếp thêm sức lực, hối hả gặt lúa. 
Một bác nông dân chia sẻ: Chúng tôi cắt những khóm lúa đổ bị mộng để riêng, còn chỗ lúa đứng không ảnh hưởng đến chất lượng thì sẽ để nhập cho ThaiBinh Seed. 
Tổng giám đốc ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo quay sang hỏi đồng chí Phó Trưởng thôn Hải Nhuận: Trong điều kiện vụ mùa năm nay, thời tiết không thuận lợi ngay từ đầu vụ, sâu bệnh diễn biến phức tạp mà sao diện tích cấy lúa giống Bắc thơm số 7 của xã Đông Quý vẫn đạt năng suất. 
Đồng chí Phó Trưởng thôn cho biết: Trong sản xuất vụ mùa bà con xã Đông Quý đã thực hiện đúng quy trình của ThaiBinh Seed, trong đó cấy tập trung, bón phân cân đối, phát hiện phòng, trừ sâu bệnh kịp thời. 
Mưa nhiều ngày qua đã làm ảnh hưởng đến sản lượng, năng suất, tuy nhiên diện tích cấy lúa giống vẫn được mùa. Nhà thiếu lao động, đối với chị Hà khi phải thu hoạch hơn 1 mẫu ruộng trong thời tiết mưa gió, quả là gian nan, tuy nhiên những lúc khó khăn tình bà con làng xóm càng gắn bó. Bà con cùng nhau ra đồng khơi thông mương máng, nước rút đến đâu tổ chức máy móc gặt đến đó. Hỗ trợ chị Hà vận chuyển thóc về nhà. Câu chuyện 120.000 đồng hay 100.000 đồng gặt 1 sào lúa giữa lúc này là sự chênh lệnh giá trị rất lớn đối với người nông dân. Cuối cùng sự đồng cảm, chia sẻ trước khó khăn cũng đã chiến thắng vật chất. Anh Hòa, chị Liên ở những vùng quê ở tỉnh Hà Nam, Mê Linh (Hà Nội) cũng đã chuyển máy về gặt cùng nông dân xã Đông Quý. Những chiếc máy gặt đập liên hợp hối hả hơn trước thời tiết mưa lụt. Lúa được gặt, thóc đóng vào bao, nhiều gia đình được bà con cùng thôn vận chuyển giúp về nhà trong niềm phấn khởi của những người nông dân cùng nhau chiến thắng thiên nhiên. 
Xã Đông Quý là một trong những xã liên kết cấy lúa giống cho ThaiBinh Seed. 15 năm qua, bà con nông dân nơi đây đã sản xuất lúa giống cho ThaiBinh Seed. Vụ mùa năm nay HTX liên kết sản xuất với ThaiBinh Seed 170ha, trong đó có 148ha Bắc thơm số 7 và hơn 20ha BC15 chiếm trên 60% diện tích lúa mùa của địa phương. Trong sản xuất nông nghiệp ngoài thời tiết, còn sâu bệnh thường xuyên gây hại diện tích lúa, nhưng đều được những người nông dân có kinh nghiệm thâm canh, cùng với sự hỗ trợ của ThaiBinh Seed khắc phục, bảo vệ thành quả của mình trước mọi khó khăn.

Ông Trần Mạnh Báo, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed với giống lúa Bắc thơm số 7 tại xã Đông Quý (Tiền Hải).


 
Bà con nông dân giúp nhau vận chuyển thóc về nhà.



Thóc đã được hong khô.


Mạnh Thắng