Chào mừng kỷ niệm 49 năm thành lập ThaiBinh Seed (10.01.1972-10.01.2021), ThaiBinh Seed phát động cuộc thi viết “Giai điệu tự hào”  dành cho Người lao động ThaiBinh Seed để chia sẻ những cảm xúc, cảm nhận về về ThaiBinh Seed, con người, công việc, sự nghiệp.....của TGĐ. Tác giả có bài dự thi có số lượt like và comment nhiều nhất sẽ được vinh danh tại lễ kỷ niệm và sẽ được nhận phần thưởng của BTC.

chan-dung-chu-tich-thaibinh-seed-tran-manh-bao-101211.jpg
 
 

Ông Tổng giám đốc và những giống lúa mang thương hiệu ThaiBinh Seed

 

Ở ĐÂY CHÚNG TÔI CHỈ CẦN NGƯỜI YÊU NGHỀ


“Ở đây chúng tôi chỉ cần người yêu nghề, làm được việc mà không cần bất cứ điều kiện gì” Câu nói thân thiện, gần gũi của Ông dường như có động lực giúp Tôi vượt qua sự nản lòng, buồn chán sau khi nghe hàng loạt các câu nói “cháu con ai”, “người quen của cháu là ai”, “nếu không quen ai tốt nhất đừng nộp đơn xin việc vào đây”... của bất kỳ một cơ quan nhà nước nào khi Tôi nộp hồ sơ xin việc. Vâng đó chính là ông Tổng giám đốc Công ty giống cây trồng Thái Bình – nay là Tập đoàn ThaiBinh Seed.

Và Tôi một sinh viên mới ra trường với một hoài bão của tuổi trẻ mơ ước trở thành một kỹ sư Nông nghiệp góp phần tạo ra những giống lúa năng suất, chất lượng, chống chịu tốt cho bà con nông dân đã được nhận vào Công ty giống cây trồng Thái Bình theo một cách đơn giản nhất: một bộ hồ sơ xin việc cùng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và một câu nói kèm theo “bảo bố mẹ không được mang bất kỳ chút quà cáp nào nếu Tôi không nhận đâu”.

Vậy là Tôi được nhận vào Trại giống lúa cấp 1 Quỳnh Hưng (TQH) trực thuộc ThaiBinh Seed vào tháng 10/2004 sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội (nay là Học viện NN VN). Đây là đơn vị được thành lập từ tháng 10/1985 với tiền thân là xí nghiệp chăn nuôi Vạn Lợn và Trại thực nghiệm của Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình.

TQH là đơn vị sản xuất được thành lập muộn nhất tại Thái Bình với tổng diện tích là 45 ha, gồm gần 50 lao động. Một phần diện tích của Trại là chọn lọc dòng (lúa, ngô, lạc, đậu tương) sản xuất giống gốc cho Công ty phần còn lại là sản xuất giống thương mại ở cấp NC, XN bán ra thị trường. Tôi được giao nhiệm vụ là cán bộ kỹ thuật (CBKT) chọn lọc dòng với công việc cụ thể là chăm sóc và theo dõi chọn lọc theo đúng quy trình đã được học.

Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự giúp đỡ của ban lãnh đạo và các cô các chú công nhân ở đây Tôi đã vượt qua được và càng ngày càng thấy yêu nghề hơn. Nếu ai đó có hỏi “bạn có bao giờ hối hận vì chọn nghề này không” Tôi chắc chắn sẽ trả lời “không” bởi vì Tôi đã được làm đúng những gì Tôi yêu thích, được làm việc trong một Công ty luôn luôn lấy lợi ích của người Nông dân lên hàng đầu.

Và may mắn hơn khi Chúng tôi là lớp người lao động đầu tiên được nhận vào khi Công ty sau Cổ phần hóa. Thấy hết những khó khăn thử thách, được tận mắt chứng kiến giờ phút chuyển mình của Công ty để có được vị thế như ngày hôm nay trở thành một trong những doanh nghiệp giống cây trồng hàng đầu của Việt Nam.

Năm 2004 - 2005 khi tôi bắt đầu đi làm cả nước chưa có giống lúa thuần nào được cấp bản quyền. Bộ giống lúa thời đó đơn giản chỉ gồm các giống cũ như Q5, Khang Dân 18, Bắc thơm số 7, Xi23, X21, N97, N87… Tuy nhiên với nỗi niềm đau đáu về hình ảnh những người nông dân vất vả khó khăn trên những mảnh ruộng của mình.
ThaiBinh Seed - Giống lúa thuần TBR-1 | Năng suất cao - Thích ứng rộng
 

GIỐNG LÚA BẢN QUYỀN ĐẦU TIÊN CỦA THÁI BÌNH


Ông Trần Mạnh Báo - Tổng Giám đốc Công ty luôn luôn trăn trở để tìm ra được những sản phẩm chất lượng cho bà con. Với nỗi niềm trăn trở ấy và niềm say mê của mình Ông đã cùng CBKT của Cty ngày đêm nghiên cứu chọn tạo giống lúa.

Năm 2006 giống lúa TBR-1 ra đời, đây là giống lúa thuần bản quyền đầu tiên được công nhận mang thương hiệu Thái Bình. Ngày đó có rất nhiều người còn hoài nghi vì ai cũng nghĩ “chỉ có thể làm bản quyền với giống lai mà không thể làm bản quyền giống lúa thuần được”; nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại tiếp sau đó là hàng loạt giống lúa thuần đã ra đời được bảo hộ bản quyền. Các giống lúa này không chỉ làm thay đổi toàn bộ cơ cấu cây trồng của cả nước mà còn góp phần không nhỏ tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Năm 2007 Ông là người đầu tiên ký mua bản quyền giống lúa BC15 (lúc đó mới là vật liệu) sau khi thấy luật sở hữu trí tuệ ra đời. Dưới sự chỉ đạo của Ông và bàn tay chọn lọc của các kỹ sư giống BC15 đã trở thành một giống lúa cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon, khả năng thích ứng rộng và trở thành một giống lúa chủ lực của cả nước.

Vào vụ lúa mùa nếu đi trên đường vô tình nhìn thấy ruộng lúa mà lá đòng thẳng đứng, xanh màu lá gừng cây sạch sẽ hầu như không một vết bệnh hoặc một ruộng lúa bông trĩu hạt như xếp chồng lên nhau, lá đòng đẹp bên cạnh những ruộng bạc lá, nhiều sâu bệnh là  giống lúa TBR-1 và BC15 của ThaiBinh Seed chúng tôi đó.

Tiếp sau đó hàng loạt các giống TBR36, TBR45 (năm 2011); TBR225 (2015), Đông A1(2017); TBR279(2019); Nếp A sào ( 2020)… lần lượt được công nhận giống Quốc gia ngày càng chứng tỏ hướng đi đúng, thể hiện tầm nhìn của người đứng đầu công ty và nâng tầm ThaiBinh Seed trở thành một doanh nghiệp sản xuất giống cây trồng (GCT) hàng đầu Việt Nam.

Với phương châm Khoa học - công nghệ được đặt nên hàng đầu năm 2007 Trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới đã được thành lập nay là Viện Nghiên cứu cây trồng với cơ sở vật chất được đầu tư đầy đủ và hiện đại nhất. Và cũng từ đây hàng loạt các đề tài nghiên cứu khoa học đã được thực hiện; với công nghệ chọn tạo giống cũng được nâng lên tầm cao mới.

Các giống BC15, TBR225… ngày càng thể hiện được tính ưu việt nổi trội của mình so với bộ giống của các nước trong khu vực; Năng suất, chất lượng và khả năng chống chịu sâu bệnh tuy nhiên vẫn còn 1 số nhược điểm. Trăn trở hơn ai hết về điều này Ông đã tìm tòi, đẩy mạnh hợp tác với các Viện nghiên cứu trong và ngoài nước  tìm ra được các công nghệ mới nhất để khắc phục những nhược điểm của giống.

Năm 2019 - 2020 Công ty bắt đầu đưa ra phục vụ sản xuất giống BC15 có gen kháng đạo ôn và TBR225 có gen kháng Bạc lá đã dần khắc phục được những nhược điểm của mình để có thể trở thành được giống năng suất, chất lượng và khả năng chống chịu tốt nhất.

Năm 2021 kỷ niệm 49 năm thành lập, ThaiBinh Seed bước sang tuổi 50. Với tình yêu và nhiệt huyết của mình Ông Trần Mạnh Báo đã dẫn dắt Công ty vững vàng đi trên mọi miền Tổ Quốc; là một trong những Công ty GCT không chỉ có tầm ảnh hưởng trong nước mà còn phấn đấu vươn ra thị trường thế giới. Và với những cống hiến của mình không chỉ cho ThaiBinh Seed mà cho toàn ngành nông nghiệp Việt Nam tháng 10/2020 tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ X Ông đã Vinh dự được nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động”.

Và đó cũng là niềm tự hào, là động lực của mỗi người lao động chúng tôi khi Công ty có một Anh hùng lao động luôn tràn đầy nhiệt huyết, giản dị và chân thành đến thế.

Còn bản thân tôi đã 16 năm gắn bó với nghề, gắn bó với Công ty tôi luôn thực sự cảm thấy yêu và tự hào vì được đứng trong ngôi nhà chung ThaiBinh Seed. Cũng có lúc chạnh lòng … như mơ ước ngày nào vì không trực tiếp được là người chọn ra những giống lúa năng suất, chất lượng và có khả năng chống chịu tốt. Tuy nhiên dù ở bất kỳ vị trí nào trong Công ty tôi vẫn luôn cố gắng làm việc hết sức mình để đem lại những sản phẩm tốt nhất cho bà con nông dân.